CIRCULAR ECONOMY

ดีแทค ทิ้งให้ดี จับมือ SMART รับซากมือถือเก่า อุปกรณ์เสริมเก่า และขยะอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อรีไซเคิล

21 มีนาคม 2565…ดีแทคมีแผนขยายจุดรับทิ้งเพิ่ม หลังจำนวนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พุ่งช่วงโควิด-19 หวังช่วยลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ 2% จากตลาดมือถือ 20.9 ล้านเครื่อง

ชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค และสุวัฒน์ กุลไพจิตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สมาร์ท เซอร์วิส แอนด์ แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้ให้บริการด้านการบริหารจัดการอาคารชุดและหมู่บ้านจัดสรร ที่มีโครงการจัดสรรภายใต้การดูแลมากกว่า 300 โครงการทั่วกรุงเทพฯ กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้

ดีแทคกำหนดเป้าหมายที่จะจัดการกับขยะอิเล็กทรอนิกส์ ประเภทมือถือและอุปกรณ์เสริม ซึ่งเป็นผลพวงจากการทำธุรกิจให้บริการด้านโทรคมนาคมของดีแทคอย่างจริงจัง

“ขอเชิญชวนลูกบ้านทุกท่านที่เห็นสัญลักษณ์ ดีแทค ทิ้งให้ดี ได้นำขยะอิเล็กทรอนิกส์ในบ้านทุกประเภท มาทิ้งกับเรา ซึ่งท่านสามารถไว้วางใจได้ว่า ขยะทุกชิ้นจะได้รับการจัดการอย่างถูกต้อง โดยผู้ให้บริการการจัดการรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้มาตรฐานสากล”

SMART ไม่ได้เป็นเพียงบริษัทที่รับบริหารนิติบุคคลที่ดูแลแค่พื้นที่ส่วนกลางเท่านั้น เรายังดูแลครอบคลุมไปถึงการใช้ชีวิตของลูกบ้านในทุกๆโครงการ เพื่อให้ลูกบ้านอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี

“ดีแทค เป็นหนึ่งในพันธมิตรภายใต้แคมเปญ SMART – A love To Give ของ SMART เราให้ความสำคัญกับการทำ Sustainability ในส่วนที่สามารถทำได้ และได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกบ้านของ SMART เสมอมา จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้โครงการ SMART – A Love to Give และรวมถึงโครงการรักษ์โลกอย่าง SMART Eco Caring Community ของเราประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง”

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2555 ดีแทคได้ร่วมกับพาร์ทเนอร์รับและจัดการกับซากมือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไปแล้วถึง 2 ล้านชิ้น ช่วยลดคาร์บอนได้รวม 32 ล้านกิโลคาร์บอน เรากำหนดจะขยายจุดรับสู่กลุ่มอสังหาฯ หลังจำนวนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พุ่งช่วงโควิด หวังช่วยลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ 2% จากตลาดมือถือ 20.9 ล้านเครื่อง(จากสถิติรายงานยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนในปี 2564 ของ IDC)

วิธีการจัดการกับขยะอิเล็กทรอนิกส์ของ ดีแทค ทิ้งให้ดี เริ่มต้นด้วยการทำลายหน่วยความจำในตัวเครื่อง ลบข้อมูลถึง 3 รอบ และเขียนข้อมูทลทับอีก 1 รอบ ด้วยมาตรฐาน NIST 800-88R1ซึ่งเป็นมาตรฐานการกำจัดข้อมูลที่ใช้มากที่สุดทั่วโลก จากนั้น จะเข้าสู่กระบวนการแยกชิ้นส่วน ซึ่งทำได้แล้ว 96% ยังเหลืออีก 4% ที่ต้องนำไปผ่านกระบวนการพิเศษ เพื่อไม่ให้เกิดสารพิษต่อสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับเทรนด์โลกสู่ Circular Economy รูปแบบการจัดการกับขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ดีแทค มี 2 วิธีหลัก คือ การนำกลับมาใช้ในตลาดอื่น (Remarket) โดยนำเครื่องที่หน้าร้าน หรือ demo ที่ยังสามารถใช้งานได้ไปจำหน่ายให้กับผู้ที่ต้องการใช้ราคาประหยัด และการรีไซเคิล (Recycle) สำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เสื่อมสภาพแล้ว

 

You Might Also Like