CIRCULAR ECONOMY

NIKE Peg Turbo Next Nature ใช้วัสดุรีไซเคิลอย่างน้อย 50 %

28 เมษายน 2565…ภารกิจขับเคลื่อนสู่ Net Zero ของ Nike กำลังดำเนินการอยู่ แบรนด์กีฬาชั้นนำมีความพยายามที่จะทำให้เกิดขึ้นจริง และจะมีการเปิดตัวมากกว่านี้ นั่นหมายความว่าจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า รวมถึงหลายปีต่อจากนี้

ล่าสุดคือ Nike Pegasus Turbo Next Nature รองเท้าผ้าใบคู่ใหม่ที่ใช้วัสดุรีไซเคิลอย่างน้อย 50% เมื่อคิดจากน้ำหนัก รองเท้าคู่นี้ยังใช้เส้นด้าย Flyknit รีไซเคิล 100% ที่ส่วนบนตัวรองเท้าพอดี ให้ความรู้สึกปลอดภัย และสบายยิ่งขึ้นสำหรับผู้สวมใส่

Nike Pegasus Turbo Next Nature เป็นมากกว่าตัวเลือกที่ “เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” เป็นรองเท้าที่นักวิ่งใช้งานได้หลากหลาย ให้ความสบายอย่างแท้จริงด้วยการใส่โฟมใต้ฝ่าเท้ามากขึ้น ทุกคู่ถูกผลิตอย่างมีความรับผิดชอบ หลังจากโฟม ZoomX รีไซเคิลได้ 55% นอกจากนี้ โฟมนี้ยังเพิ่มพลังการวิ่งได้ 85% ดังนั้นจึงทำให้ประสิทธิภาพการวิ่งขึ้นสู่ระดับสุดยอด

รองเท้าคู่นี้เปิดตัวหลัง Air Zoom AlphaFly Next Nature บริษัทได้เรียนรู้จากการสร้างและการเปิดตัว ทำให้ Peg Turbo Next Nature ใหม่เป็นเวอร์ชันที่ดีขึ้น โดย Nike กำลังทำงานอย่างหนักพัฒนาสิ่งใหม่ เมื่อพูดถึงรองเท้าที่มีประสิทธิภาพ สิ่งที่แตกต่างคือ แบรนด์ไม่เพียงแค่ทำงานเกี่ยวกับสุนทรียศาสตร์และเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังคิดถึงโลกใบนี้ด้วย

รองเท้าที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้ของ Nike คือ Cosmic Unity ของ Nike Basketball และ Air Zoom AlphaFly Next Nature

Nike Peg Turbo Next Nature เป็นรุ่นที่ 2 ของ Nike Zoom Pegasus Turbo ที่วางตลาดเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา รองเท้าคู่นี้ทำส้นรองเท้าเป็นรูปทรงแอโรไดนามิก และโฟม ZoomX ที่พื้นรองเท้าชั้นกลาง รองเท้ารุ่นใหม่ ซีรีส์ Next Nature มีประสิทธิภาพเชิงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เนื่องจากวัสดุเป็นเศษโฟม ZoomX อย่างน้อย 55% และวัสดุรีไซเคิล 50% โดยน้ำหนัก  Flyknit รีไซเคิล 100% ทำให้รองเท้าคู่นี้มีน้ำหนักเบาและระบายอากาศได้ดี เส้นด้ายที่ใช้ถูกย้อมด้วยสารละลายพิเศษในกระบวนการที่ช่วยประหยัดน้ำได้ประมาณ 70 ลิตร นั่นถือว่าเป็นน้ำปริมาณมากที่ใช้ผลิตเส้นด้ายทุกๆ 1 กิโลกรัม

สายการผลิตรองเท้าวิ่งของ Nike มักมีเป้าหมายชัดเจน รุ่นใหม่ทุกรุ่นปรับปรุงจากรุ่นที่แล้ว ดังนั้นจึงหวังได้ว่า Nike Peg Turbo Next Nature จะมีประสิทธิภาพสูงเกินคาดหมาย

เทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมและประสิทธิภาพสูงสุดเป็นเรื่องทำได้ แต่ปัจจุบัน วัสดุที่ใช้นั้นดีขึ้นและแตกต่างออกไป วัสดุรีไซเคิลอาจมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกัน ทำให้รองเท้าคู่ใหม่ “เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น” มีอยู่ช่วงหนึ่ง Nike ไม่ใช่แผ่นคาร์บอนไฟเบอร์กับพื้นรองเท้าชั้นกลางอีกต่อไป แต่ยังคงใช้โฟม ZoomX

Nike มองว่า Air Zoom AlphaFly Next Nature ซึ่งผลิตด้วยวัสดุรีไซเคิลประสบความสำเร็จ จึงมี Nike Pegasus Turbo Next Nature ตามมา รองเท้าแข่งรุ่นใหม่ผสมผสานความสำเร็จครั้งก่อนของ Nike โดยใช้เทคโนโลยี Flyknit และโฟม ZoomX ครั้งนี้ ส่วนใหญ่ของรองเท้าใช้วัสดุรีไซเคิล

Nike ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนอย่างมาก และไม่ต้องสงสัยว่าไนกี้จะหวนคืนสู่วิถีเดิมอย่างแน่นอน Nike Peg Turbo Next Nature เป็นตัวอย่างสมบูรณ์แบบของความยั่งยืนในการออกแบบรองเท้าและประสิทธิภาพ ทั้งนี้ อนาคตของกีฬาคือ “การเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือ Green” ด้วยความพยายาม และวิธีการยั่งยืนทั้งหมดที่ได้เรียนรู้มาตลอด

ความพยายามเรื่องความยั่งยืนของ Nike มีมากมาย โดยเริ่มจากเสื้อผ้าและรองเท้าที่เปิดตัวเมื่อต้นปีนี้ ได้เปิดตัวในวงกว้างมากขึ้นในปี 2022 โดยเปิดตัว Zero Collection แล้ว และคาดว่าจะมีการแนะนำผลิตภัณฑ์และคอลเลกชันที่เกี่ยวข้องตามมา เนื่องจาก Nike มุ่งมั่น เอาใจใส่ และใส่ใจโลกอย่างมากมาตลอด

 

ที่มา

You Might Also Like