CIRCULAR ECONOMY

ยุค “อนาคตหลังมลพิษ” Bridgestone x LanzaTech ใช้แนวคิด Circular นำยางหมดอายุมาใช้ใหม่

10 พฤษภาคม 2565…Bridgestone Americas (Bridgestone) ทำความร่วมมือเป็นพันธมิตรแบบ Exclusive กับ LanzaTech NZ (LanzaTech) บริษัทด้านการดักจับและแปรรูปคาร์บอน (CCT) เพื่อจัดการกับยางที่หมดอายุการใช้งาน

ภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ ทั้งคู่จะร่วมกันพัฒนากระบวนการรีไซเคิลยางล้อที่หมดอายุการใช้งาน โดยใช้เทคโนโลยี CCT ของ LanzaTech โดยมีเป้าหมาย เพื่อสร้างเส้นทางสู่การใช้วัตถุดิบผลิตยางล้อแบบ Circular และเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนในกระบวนการผลิตยางล้อ

แต่ละปี ทั่วโลกมีจำนวนยางที่หมดอายุการใช้งานมากกว่า 1,000 ล้านเส้น ซึ่งทั้ง 2 บริษัท จะจัดการกับปัญหาระหว่างประเทศที่สำคัญด้วยการเปลี่ยนยางล้อที่หมดอายุการใช้งานให้เป็นวัสดุใหม่ นอกจากนี้ Bridgestone และ LanzaTech จะตรวจสอบกระบวนการใหม่ ๆ เพื่อสร้างยางสังเคราะห์แบบยั่งยืน ซึ่งไม่ต้องพึ่งพาปิโตรเคมี

ความร่วมมือที่จัดตั้งขึ้นใหม่นี้มุ่งที่จะพัฒนารูปแบบธุรกิจใหม่ ซึ่งจะสร้างกลยุทธ์การจัดการขยะหลังการใช้สำหรับยางล้อที่หมดอายุการใช้งาน ขณะเดียวกันก็ผลักดันให้มีการนำสารเคมีจากแหล่งที่ยั่งยืนมาใช้ในเชิงพาณิชย์มากขึ้นด้วยการนำกระบวนการดักจับคาร์บอนและการหมักก๊าซของ LanzaTech มาใช้กับยางล้อที่หมดอายุการใช้งาน ทำให้สามารถผลิตสารเคมีที่ยั่งยืน เช่นการนำเอทานอล ซึ่งสามารถแปลงเป็นวัสดุเป็น PET สำหรับบรรจุภัณฑ์ เส้นด้ายโพลีเอสเตอร์ และสารลดแรงตึงผิวที่ใช้ในสินค้าอุปโภคบริโภค

เครดิต คลิกที่ภาพ

นอกจากนั้น ทั้ง Bridgestone และ LanzaTech จะสำรวจโอกาสเพิ่มเติมเพื่อร่วมพัฒนาเทคโนโลยีที่มีเอกสิทธิ์เฉพาะ เพื่อสร้างกระบวนการที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการผลิตบิวทาไดอีนที่จำเป็นสำหรับการผลิตยางล้อใหม่ ซึ่งจะผลิตยางล้อที่หมุนเวียนใช้งานได้แบบไม่มีที่สิ้นสุดโดยใช้กระบวนการของ Circular

“เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมมือกับ LanzaTech เพื่อร่วมสร้างแนวทางที่จะทำให้เกิดความยั่งยืนมากขึ้น สำหรับยางล้อที่หมดอายุการใช้งาน ขั้นตอนที่เราทำในวันนี้ คือ การทำให้โลกมีสุขภาพที่ดีขึ้น เพื่อประโยชน์ของคนรุ่นต่อไป เรามุ่งมั่นที่จะทำให้เกิดเรื่องที่กล่าวถึง ด้วยนวัตกรรมที่ยั่งยืน ซึ่งจะเปลี่ยนวิธีการผลิตยางล้อ และส่งเสริมการสร้างวัสดุโดยใช้แนวคิดแบบ Circular” Paolo Ferrari ประธานและซีอีโอของ Bridgestone Americas กล่าว

LanzaTech ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองสโกกี รัฐอิลลินอยส์ เป็นผู้นำเรื่องการเปลี่ยนของเสียคาร์บอนให้เป็นวัสดุใหม่ เช่น เชื้อเพลิงที่ยั่งยืน ผ้า บรรจุภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์อื่นๆ เป้าหมายหลักของบริษัทคือ การท้าทายและเปลี่ยนวิธีการใช้คาร์บอนทั่วโลก หล่อเลี้ยง Circular Economy ใช้คาร์บอนเป็นแกนกลาง นำกลับมาใช้ใหม่แทนที่จะทิ้งเป็นของเสีย

Dr Jennifer Holmgren ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ LanzaTech ให้ความเห็นว่า LanzaTech และ Bridgestone กำลังทำงานร่วมกัน เพื่อค้นหาวิธีแก้ปัญหาที่ท้าทายที่สุดของโลก

“เราได้พิสูจน์ให้เห็นเป็นรูปธรรมมาแล้วว่า สามารถเปลี่ยนขยะชุมชนที่ยังไม่ได้รีไซเคิล และไม่ได้คัดแยกให้เป็นเอทานอล จากนั้นก็สร้างผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้ในชีวิตประจำวัน”

การเป็นพันธมิตรกับบริดจสโตน ทั้งสององค์กรกำลังพัฒนาตามแนวคิดเรื่อง Circular โดยนำยางใช้แล้วมาผลิตยางใหม่ ความร่วมมือครั้งนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของสิ่งที่ Bridgestone x LanzaTech เรียกว่า “อนาคตหลังมลพิษ”

“อนาคตหลังมลพิษ” เราจะไม่เห็นภาพแบบนี้ เครดิต คลิกที่ภาพ

ที่มา

You Might Also Like

No Comments

Leave a Reply