CIRCULAR ECONOMY

2 นักแสดง ผู้นำการลงทุนใน Circular Economy ซึ่งกําลังก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น

15 กรกฎาคม 2565…Circularity Capital เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุนส่วนบุคคล ก่อตั้งขึ้นในปี 2015 เชี่ยวชาญการลงทุนในบริษัทที่เน้นทำเรื่อง CIRCULAR ECONOMY แถลงว่า ได้บริหารกองทุนเพื่อการลงทุนเศรษฐกิจหมุนเวียนใหญ่ที่สุดเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน

ภายหลังเป็นผู้บริหารกองทุนเริ่มต้น 60 ล้านปอนด์ในปี 2018 กองทุน Circularity European Growth Fund II (CEGF II) มีผู้สนใจลงทุนในกองถึง 215 ล้านยูโร CEGF II จะสานต่อกลยุทธ์ที่ Circularity Capital เลือกมาในการลงทุนในบริษัทที่เติบโตจากการทำ Circular Economy ในยุโรป

จากการวิเคราะห์ของ Accenture พบว่าการลงทุนเกี่ยวกับ Circular Economy ทั่วโลก มีมูลค่า 4.3 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่หากพิจารณาจากรายงาน Circularity Gap Report 2021 จะสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 39%

ด้วยการระดมทุนจนถึงปัจจุบัน Circularity Capital มีการระดมทุนแล้ว 10 รอบในบริษัทต่างๆ ในจำนวนนี้ ประกอบด้วย ZigZag แพลตฟอร์ม SaaS ผู้ชนะเลิศ ผู้ทำเรื่องกําจัดของเสียจากร้านค้า Shark Solutions บริษัทสัญชาติเดนมาร์กและผู้นําระดับโลก ซึ่งใช้เทคโนโลยีรีไซเคิลขั้นสูงผลิตภัณฑ์ PVB และ Grover https://www.grover.com/ แพลตฟอร์มการสมัครสมาชิก consumer-tech ซึ่งระดมทุนได้ 330 ล้านดอลลาร์เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา และปัจจุบันมีมูลค่าสูงกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์

ความเคลื่อนไหวล่าสุด

การลงทุน Circular Economy กําลังเพิ่มขึ้น และความสนใจก็เพิ่มเป็นเงาตามตัว ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา มีความคืบหน้าสําคัญๆ หลายเรื่อง ตัวอย่างเช่น

ในวันคุ้มครองโลก 22 เมษายน ลอรีอัล แถลงถึงการเข้าร่วมกองทุนนวัตกรรมด้าน Circular กองใหม่ โดยบริจาคเงินก้อนแรกจำนวน 50 ล้านยูโร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการลอรีอัลเพื่อความยั่งยืนในอนาคตของกองทุนใหม่มูลค่า 150 ล้านยูโร

กองทุนนวัตกรรม Circular (Circular Innovation Fund-CIF) ที่เว็ปไซต์ circularinnovationfund.com เป็นกองทุนร่วมทุนระดับโลกที่มุ่งเน้นนวัตกรรม Circular เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Cycle Capital of Montreal และ Demeter of Paris ผู้บุกเบิกและผู้นําด้านการจัดการเงินทุนคลีนเทค กองทุนนี้ลงทุนในบริษัทที่เติบโตในอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชีย ซึ่งพัฒนาวัสดุแปลกใหม่ และวัตถุดิบชีวภาพ บรรจุภัณฑ์หมุนเวียน นวัตกรรมรีไซเคิล ของเสีย และโลจิสติกส์ ตลอดจนกระบวนการและการออกแบบที่มีประสิทธิภาพเชิงนิเวศเศรษฐกิจ และ Business Model ที่เน้นเรื่อง Circular

Cr.คลิกที่ภาพ

กองทุนนวัตกรรม Circular เป็นหนึ่งในตัวอย่างของบริษัทที่มีศักยภาพในการลงทุน เป็นบริษัทสตาร์ทอัพแฟชั่นหมุนเวียน เป็นบริการรีไซเคิลเสื้อผ้าเก่าที่ผู้บริโภคส่งคืนด้วยกระเป๋า Take Back ขณะเดียวกัน ก็ให้ตัวอย่างแคตตาล็อกเสื้อผ้าซึ่งผลิตตามแนวทาง Circular และรีไซเคิล มีบริษัทอื่นๆ ที่น่าสนใจเข้าข่ายกองทุนนวัตกรรม Circular ด้วย คือ Aphea.Bio ซึ่งมุ่งมั่นที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรเช่น biostimulants และสารควบคุมชีวภาพที่ลดการใช้ปุ๋ยเคมี และควบคุมเชื้อราอย่างยั่งยืนในห่วงโซ่อุปทานข้าวโพดและข้าวสาลี

กองทุนนวัตกรรม Circular ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากที่ปรึกษาเชิงกลยุทธ์ นักลงทุน รวมถึงนักแสดง Leonardo Di Caprio และ William McDonough ผู้บุกเบิก Cradle2Cradle กิจการผู้นำเรื่อง Circular Economy นอกจากนั้น ยังมี Regeneration.VC บริษัทร่วมทุนที่จัดตั้งขึ้นใหม่ แถลงไม่กี่สัปดาห์ก่อนได้รับเงินระดมทุนครั้งแรกจำนวน 45 ล้านดอลลาร์เบื้องต้นบริษัทระดมทุนในขั้น Seed และซีรีส์ A ตามแนวทาง Circular โดยเน้นทำ 3 เรื่องคือ : การออกแบบ (บรรจุภัณฑ์และวัสดุ) การใช้ (ผลิตภัณฑ์และแบรนด์) และการนํากลับมาใช้ใหม่ (Reverse logistic และ Marketplace)

การลงทุนเพื่อขจัดมลพิษจากพลาสติก

ช่วงปลายเดือนเมษายน ธนาคารเพื่อการลงทุนแห่งยุโรป (EIB) ให้คํามั่นว่าจะลงทุนสูงถึง 20 ล้านดอลลาร์ในกองทุนหมุนเวียนทำความสะอาดท้องทะเล I-B เพื่อขจัดมลพิษจากพลาสติก การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และสนับสนุนการทำเรื่อง Circular Economy

กองทุนหมุนเวียนทำความสะอาดท้องทะเล I-B บริหารโดย Circulate Capital บริษัทจัดการการลงทุนในสิงคโปร์ที่ให้เงินทุนและลงทุนในสตาร์ทอัพ และ SMEs ในอินเดีย อินโดนีเซีย ไทย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ที่เน้นทำงานเกี่ยวกับ Circular Economy

CCOF I-B ตั้งเป้าระดมทุนทั้งหมด 80 ล้านดอลลาร์และในปัจจุบันกําลังมองหานักลงทุนเพิ่มเติม นอกจาก CCOF I-B แล้ว Circular Capital ยังจัดการกองทุนที่สอง: Circulate Capital Disrupt ซึ่งลงทุนในเทคโนโลยีการลดพลาสติก วัสดุที่เป็นนวัตกรรมใหม่ รูปแบบการจัดส่งทางเลือก เทคโนโลยีการรีไซเคิล การใช้ข้อมูลขนาดใหญ่และปัญญาประดิษฐ์เพื่อขยายห่วงโซ่การทำเรื่อง Circular

“การรักษาสุขภาพของท้องทะเลเป็นจุดสําคัญในการจัดการกับความท้าทายด้านสภาพภูมิอากาศ และรักษาความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ ด้วยโร้ดแม็พของ Climate Bank และโครงการทำให้ท้องทะเลสะอาดอย่างยั่งยืนของ EIB เรามุ่งมั่นที่จะลงทุนแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศ และทำให้เกิดความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมทั่วโลก” Ricardo Mourinho Félix รองประธานธนาคารเพื่อการลงทุนแห่งยุโรปกล่าว

เงินลงทุนก้อนแรกของ Circulate Capital เน้นให้แก่นักประดิษฐ์ที่คิดโซลูชันเทคโนโลยีชีวภาพ แฟชั่นที่ยั่งยืน และวัสดุอัจฉริยะ รวมถึงการแปลงห่วงโซ่คุณค่าการรีไซเคิลเป็นดิจิทัลเพื่อต่อสู้กับขยะพลาสติก และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

Cr.คลิกภาพ

ปัจจุบัน บรรดาบริษัทที่อยู่ในพอร์ตการลงทุนของ CCOF-I ประกอบด้วย Arzeda และ Circ ในสหรัฐอเมริกาและ Lucro ของอินเดีย RicronPanels https://www.ricron.com รวมถึงมี Recykal ในฐานะผู้นำนวัตกรรมทันสมัยที่สุดในอุตสาหกรรมมีเทคโนโลยีที่มีศักยภาพ ในการสร้างผลตอบแทนทางการเงินที่แข็งแกร่ง ผสานไปกับการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและสังคมในเอเชียและที่อื่น ๆ

เจมี่ บัตเตอร์เวิร์ธ หุ้นส่วนผู้ก่อตั้ง Circularity Capital และก่อนหน้านั้น เป็นส่วนหนึ่งของทีมที่ก่อตั้ง Ellen MacArthur Foundation ในปี 2010 กล่าวในท้ายที่สุดว่า

“เราได้ก่อตั้ง Circularity Capital ในปี 2015 ด้วยความเชื่อที่ว่าบริษัทที่ทำเรื่อง Circular Economy สมควรได้รับเงินลงทุนจากผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ มีข้อมูลเชิงลึก และเครือข่ายที่เหมาะสมเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะสามารถบรรลุศักยภาพสูงสุด เราลงทุนอย่างมากในการสร้างขีดความสามารถเฉพาะด้านเพื่อจัดหา คัดเลือก และขยับขยายองค์กรที่ทำเรื่อง Circular และขณะนี้เราได้เห็นประโยชน์ของกลยุทธ์นี้ชัดขึ้นแล้ว”

ที่มา

 

You Might Also Like