CIRCULAR ECONOMY

เผยโปรแกรม “ลดขยะ” แบบง่ายมากกกก แถมเริ่มที่เด็ก ๆ ในแต่ละครอบครัว

29 มิถุนายน 2565…การมองว่าความยั่งยืนเป็นเป้าหมายทางสังคมดูเหมือนเป็นเรื่องทําได้ แต่ก็นํามาซึ่งต้องเป็นมากกว่าแค่ให้ความรู้ด้านหลักการ ทั้งประชาชน บริษัท องค์กรและแบรนด์จะทำแค่เรียนรู้เกี่ยวกับพื้นฐานยังไม่พอ เพราะสิ่งที่สําคัญกว่าคือการนําหลักการเหล่านั้นไปปฏิบัติจริง สภาพแวดล้อมยั่งยืนอย่างแท้จริงอาจยังเป็นเรื่องไกลเกินเอื้อม แต่ก็สามารถเริ่มสร้างความแตกต่างทีละเล็กทีละน้อย

Mattel หนึ่งในผู้ผลิตของเล่นชั้นนําของโลกได้เปิดตัวโปรแกรมพิเศษที่มีจุดหมายการลดขยะ โดยให้ผู้บริโภคส่งของเล่นที่ทิ้งแล้วกลับมาที่บริษัท หลังจากที่เด็ก ๆ เล่นกับพวกเขาเสร็จแล้ว แนวคิดนี้ง่ายมาก : ให้แต่ละครอบครัวส่งของเล่น Mattel กลับไปที่โรงงานผู้ผลิต

Mattel ตั้งเป้าที่จะทําให้ผลิตภัณฑ์ของพวกเขานำไปรีไซเคิลได้หรือรีไซเคิล 100% เป้าหมายหลักอีกประการหนึ่งคือ การใช้วัสดุพลาสติกชีวภาพในบรรจุภัณฑ์และผลิตภัณฑ์ภายในปี 2030 Mattel ได้อนุญาตให้แบรนด์ย่อยรายใหญ่บางแบรนด์เป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมและยอมรับของเล่นเก่า แต่ยังใช้งานได้แล้ว โดย MEGA, Matchbox และ Barbie กําลังริเริ่มโปรแกรมคืนของเล่นแล้ว

ทั้งนี้ การคืนของเล่นเพื่อนําไปรีไซเคิลไม่ได้เป็นเพียงวัตถุประสงค์เท่านั้น แต่ยังมีแผนที่จะช่วยยืดอายุของเล่นเหล่านี้อีกด้วย Mattel ต้องการนําวัสดุที่นํามาจากของเล่น Matter เก่ากลับมาใช้ใหม่สําหรับผลิตภัณฑ์ในอนาคตและผลิตภัณฑ์ใหม่ ด้วยวิธีนี้วัสดุเหลือใช้จะลดลงอย่างมาก และไม่ต้องนำไปฝังกลบ

Pamela Gill-Alabaster ,Senior Vice President ฝ่ายความยั่งยืนและผลกระทบทางสังคมระดับโลกของ Mattel ให้ความเห็นว่า

“โปรแกรม Mattel PlayBack ได้รับการตอบรับอย่างกระตือรือร้นจากผู้บริโภคและให้การเรียนรู้อย่างมากโดยเฉพาะเรื่องความทนทาน และการถอดชิ้นส่วนผลิตภัณฑ์ของเรา ซึ่งจะช่วยในการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่สร้างขึ้นเพื่อเศรษฐกิจหมุนเวียนในอนาคต”

เธอยังอธิบายด้วยว่าบริษัทได้เริ่มค้นพบเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในการรีไซเคิลและแปรรูปพลาสติก อนาคตของการผลิตของเล่นอาจรวมถึงการใช้วัสดุเก่าที่รวบรวมผ่านโปรแกรม PlayBack ซึ่งช่วยให้โลกจัดการขยะได้ดีขึ้น รวมทั้งหวังว่าจะได้เห็นการทำ Circular Economy ในธุรกิจของเล่น

โปรแกรม Mattel PlayBack เปิดให้บริการแล้วในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี และแคนาดา เป็นเวลา 1 ปีแล้วนับจากเปิดตัว และคนจํานวนมากเข้าร่วมได้ เพราะตอนนี้ของเล่นแบรนด์ Fisher-Price ก็ทำแบบนี้แล้วเหมือนกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Fisher-Price ที่ไม่ใช้ไฟฟ้า รวมถึงของเล่นที่อยู่ภายใต้ชุดผลิตภัณฑ์ Imaginext, Little People และ Laugh &Learn

การเข้าร่วมโปรแกรมครั้งนี้หมายความว่า Fisher-Price เดินรอยตาม Barbie Mega และ Matchbox เป็นความพยายามสู่เป้าหมาย “เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” เป้าหมายหลักของโปรแกรม Mattel PlayBack คือการนําวัสดุกลับมาใช้ในรูปแบบใหม่ ของเล่นเก่าจะถูกเปลี่ยนเป็นของเล่นใหม่

ถ้าผู้บริโภคมีของเล่น Fisher-Price และเด็ก ๆ เลิกเล่นแล้ว ก็อย่าลังเลที่จะเข้าร่วมโปรแกรม Mattel PlayBack โดยผู้สนใจจะได้รับฉลากการจัดส่งฟรี ซึ่งสามารถติดลงบนกล่องที่จะส่งกลับไปที่ Mattel  จากนั้นโรงงานผลิตจะตรวจสอบสภาพของของเล่น จัดเรียง และแยกตามประเภทของวัสดุ วัสดุบางชนิดอาจไม่สามารถนํามาใช้หรือนํากลับมาใช้ใหม่ได้ แต่บริษัทจะยังคงใช้วัสดุเหล่านี้เพื่อแปลงเป็นพลังงานหรือเปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์พลาสติกอื่น ๆ

Mattel ได้กําหนดกลยุทธ์ ESG (สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล) ไว้แล้ว และโปรแกรม PlayBack นี้เป็นความพยายามประการหนึ่ง ที่จะยังคงทํางานบนหลักการออกแบบโดยเน้นเรื่อง Circular การดูแลผลิตภัณฑ์ และมีแนวโน้มสูงที่จะขยายโปรแกรม PlayBack ต่อไป

อนาคตที่ยั่งยืนจริง ๆ เป็นเป้าหมายยิ่งใหญ่ ซึ่งไม่ใช่กับ Mattel เท่านั้น แต่ยังเป็นแบบเดียวกันสําหรับผู้ผลิตรายใหญ่อื่น ๆ ที่ผลิตสินค้าพลาสติกเป็นหลักด้วย ซึ่งก็หวังว่าหลายๆบริษัทจะทำตาม

ที่มา

 

You Might Also Like