CIRCULAR ECONOMY

ADIZERO X ALLBIRDS 2.94 KG CO2E รองเท้าวิ่งมีคาร์บอนฟุตพรินท์จากการผลิตน้อยที่สุด

28 เมษายน 2565… อาดิดาส และ ออลเบิร์ดส เปิดตัว ADIZERO X ALLBIRDS 2.94 KG CO2E รองเท้าวิ่งที่มีคาร์บอนฟุตพรินท์จากการผลิตน้อยที่สุดที่ทั้งสองแบรนด์เคยผลิต สามารถลดปริมาณคาร์บอนฟุตพรินท์ในการผลิตให้ต่ำกว่า 3 กิโลกรัมต่อคู่ได้สำเร็จ

ในการผลิตรองเท้าวิ่ง ADIZERO X ALLBIRDS 2.94 KG CO2E จำนวน 1 คู่จะมีปริมาณคาร์บอนฟุตพรินท์อยู่ที่ 2.94 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณที่น้อยกว่าการผลิตรองเท้าวิ่งคู่อื่นถึง 63% (เมื่อเทียบกับ adizero RC3 ที่ปล่อยคาร์บอนฟุ้ตพริ้นท์เพียง 7.86 กิโลกรัม) อีกทั้งยังไม่มีการย้อมสีเพื่อลดการใช้น้ำในกระบวนการผลิตอีกด้วย นั่นจึงทำให้รองเท้าวิ่งรุ่นนี้มีทั้งวิธีการออกแบบที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง และมีทางเลือกใหม่ในกระบวนการผลิตที่สามารถลดผลกระทบจากคาร์บอนได้มากที่สุด

คิเมีย ยารากเชียน (Kimia Yaraghchian) ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของอาดิดาส และฮานะ คาจิมูระ (Hana Kajimura), หัวหน้าฝ่ายความยั่งยืนของออลเบิร์ดส กล่าวถึงความร่วมมือครั้งนี้ จากจุดเริ่มต้นของโครงการนี้ในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้นำหลายสิ่งหลายอย่างที่ได้เรียนรู้จากการดำเนินการมาผสมผสานเพื่อสร้างรองเท้าวิ่งที่ช่วยให้เราสามารถบรรลุเป้าหมายการลดคาร์บอนฟุตพรินท์ได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ การส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมสูงให้แก่ผู้บริโภคจากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งการร่วมมือกันอย่างต่อเนื่องก็ได้ทำให้เกิดรองเท้าในเฉดสีใหม่ๆ รวมถึงจำนวนสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้น และแสดงให้ทุกคนเห็นว่าภาคอุตสาหกรรมสามารถพลิกสถานการณ์ได้นั้นมีความสำคัญอย่างมาก เพื่อให้ทุกคนยังมีความหวังในการรักษาอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกนั้นไม่ให้เพิ่มขึ้นสูงเกินกว่า 1.5 องศาตามเป้าหมาย

รองเท้าวิ่ง ADIZERO X ALLBIRDS 2.94 KG CO2E มี 3 สีคือ สีขาว สีเทา สี adidas Exclusive

รองเท้าวิ่ง ADIZERO X ALLBIRDS 2.94 KG CO2E ประกอบด้วยนวัตกรรมต่างๆ ดังนี้

-Bio-based EVA – พื้นรองเท้าชั้นกลางที่ผลิตจากอ้อย 17% ทำให้เกิดคาร์บอนในการผลิตต่ำ ผสมผสานกับวัสดุต่างๆ ที่มาจากธรรมชาติ พื้นรองด้านในก็มีการใช้วัสดุจากอ้อย 46% ขณะที่ชิ้นส่วนลิ้นรองเท้าและโฟมบริเวณส้นเท้านั้นมีการใช้วัสดุชนิดนี้ 17%
-Outsole innovation – 10% ของพื้นรองเท้าด้านนอกผลิตจากวัสดุยางรีไซเคิลที่มีน้ำหนักเบา และมีความหนาเพียง 1-1.2 มิลลิเมตร ซึ่งสามารถลดปริมาณคาร์บอนฟุตพรินท์ได้มากกว่าเมื่อเทียบกับพื้นรองเท้าแบบอื่นๆ
-Removal of the torsion bar – การถอดแกนกลางของรองเท้าออกไปนั้นไม่เพียงแต่เป็นการลดการใช้วัสดุ แต่ยังทำให้รองเท้าคู่นี้มีความยืดหยุ่นในระหว่างการวิ่งอีกด้วย
-Tangram design creation – ตัวรองเท้าและโครงสร้างของพื้นรองเท้าชั้นนอก ได้แรงบันดาลใจมาจากแผ่นตัวต่อในรูปทรงเรขาคณิต (Tangram Principle) โดยวัสดุแต่ละชิ้นถูกผลิตแยกชิ้นกันเพื่อลดการเกิดขยะให้ได้มากที่สุด ก่อนจะนำมาประกอบเข้ากับพื้นรองเท้า
-Upper material – ตัวรองเท้าถูกผลิตขึ้นจากวัสดุรีไซเคิลโพลีเอสเตอร์ 77% และวัสดุผ้าจากธรรมชาติ 23% โดยใช้เส้นใยที่ได้มาจากการปลูกป่าไม้อย่างยั่งยืน เพื่อให้ได้สัมผัสที่นุ่มนวลและมีน้ำหนักเบามากพอสำหรับการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ และยังให้ความสำคัญกับการลดผลกระทบจากคาร์บอนอีกด้วย
-Features with 100% recycled polyester – ชั้นบุด้านในรองเท้า, เชือกรองเท้า และเส้นด้ายในการเย็บบริเวณต่างๆ นั้นมีการใช้วัสดุรีไซเคิลโพลีเอสเตอร์ 100%
-Carbon footprint callout for transparency – มีการระบุส่วนประกอบต่างๆ ไว้ที่บริเวณลิ้นรองเท้า เพื่อแสดงถึงปริมาณคาร์บอนฟุตพรินท์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดตลอดกระบวนการผลิต

 

You Might Also Like