CIRCULAR ECONOMY

AISxWMSxไทยลีก Kick Off “แฟนบอลไทยไร้ E-Waste”ผลิต “เหรียญจากขยะอิเล็กทรอนิกส์”

27 มีนาคม 2565..เป็นการยกระดับสู่การเป็น Green ไทยลีก โดยแฟนบอลไทยไร้ E-Waste ทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์กับ AIS เพื่อนำไปผลิตเป็น “เหรียญจากขยะอิเล็กทรอนิกส์” ครั้งแรกของวงการกีฬาไทย สำหรับรางวัลเกียรติยศมอบให้กับสโมสรที่มีหัวใจรักษ์โลก ก่อนจะขยายผลไปสู่กิจกรรมความยั่งยืนด้านอื่นๆ ในขั้นตอนต่อไป เพื่อยกระดับมาตรฐานวงการฟุตบอลไทยสู่การแข่งขันที่ยั่งยืน

ปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหาร กลุ่มลูกค้าทั่วไป AIS กรวีร์ ปริศนานันทกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยลีก จำกัด และฮิโรมิตสึ ทาคากิ ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท เวสท์ แมเนจเม้นท์ สยาม จำกัด หรือ WMS กล่าวถึงความร่วมมือครั้งแรกในวงการกีฬาไทย เมื่อสถานการณ์โลกให้ความสำคัญกับการรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งไทยลีกเห็นความสำคัญวาระโลกด้านสิ่งแวดล้อม จึงสร้างการมีส่วนร่วม ระหว่าง สโมสร นักกีฬา แฟนบอล สปอนเซอร์ และพันธมิตรภาคส่วนต่างๆ ยกระดับสู่การเป็น Green ไทยลีก

ทั้ง 3 พันธมิตรเชิญชวนวงการฟุตบอลไทยให้ก้าวไปสู่อีกหนึ่งมาตรฐานใหม่ของการแข่งขันพร้อม ๆ กับการดูแลสิ่งแวดล้อม ด้วยการขยายผลโครงการคนไทยไร้ E-Waste ไปยังกลุ่มแฟนบอลให้มีส่วนร่วมในการทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์กับ AIS ซึ่งได้กระจายจุดรับไปยังสนามของทุกสโมสร เพื่อนำไปเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างถูกวิธี ตามเป้าหมายแบบ Zero Landfill ที่นำแร่ธาตุที่ได้หลังจากรีไซเคิล อาทิ เงิน ทอง มาเป็นส่วนหนึ่งในการทำเหรียญรางวัล E-Waste โดยโรงงาน DOWA ที่ประเทศญี่ปุ่นนี้ ได้ส่งแร่ธาตุ คือ เงิน และ ทอง ไปเป็นวัตถุดิบในการผลิตเหรียญเกียรติยศ ด้วยเทคโนโลยีเดียวกับการผลิตเหรียญรางวัลที่ใช้ในมหกรรมกีฬาระดับโลก

ในฐานะเหรียญรางวัลประวัติศาสตร์เหรียญแรกของประเทศไทย ซึ่งได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถัน มีความเรียบง่าย สวยงาม อีกทั้งตัวเหรียญจะบรรจุอยู่ในกล่องที่ผลิตจากวัสดุกระดาษลูกฟูก ผสมกระดาษรังผึ้ง จึงนับว่าเหรียญรางวัล E-Waste มีกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในทุกขั้นตอนเพื่อมอบเป็นรางวัลเกียรติยศในการแข่งขันฟุตบอล รายการ รีโว่ ไทยลีก ฤดูกาล 2021/22

แฟนบอลชาวไทย สามารถมีส่วนร่วมและแสดงพลังเพื่อทีมที่รักได้ง่ายๆ กับการทำเหรียญรางวัลจากขยะอิเล็กทรอนิกส์ สู่เหรียญรางวัลเกียรติยศในการแข่งขันฟุตบอล รายการ รีโว่ ไทยลีก ฤดูกาล 2021/22 ทั้งสองรางวัล ได้แก่  Football Club E-Waste Challenge Award ซึ่งจะมอบให้แก่สโมสรที่มีส่วนร่วมกับกิจกรรม ที่มีจำนวนขยะผ่านการฝากทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์กับ AIS ไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์มือถือ/แท็บเล็ต สายชาร์จ หูฟัง พาวเวอร์แบงก์ แบตเตอรี่มือถือ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กอื่นๆ มากที่สุด ก่อนจบฤดูกาลช่วงกลางปีนี้ และ รางวัล  Football Club Green Ecosystem Award  เป็นรางวัลที่มอบให้กับสโมสรที่มีผลงานด้านสิ่งแวดล้อมรวมถึงการพัฒนาอย่างยั่งยืนได้โดดเด่นเป็นรูปธรรม

แฟนบอลชาวไทย ทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ประเภทต่างๆ ได้ที่ถังรับฝากทิ้ง ณ สนามเหย้าของสโมสรในไทยลีก 1 ทั้ง 16 สนามทั่วประเทศได้แล้วตั้งแต่วันนี้- 31 พฤษภาคม 2565 อีกทั้งยังสามารถฝากทิ้ง E-Waste กับพี่ไปรษณีย์ และที่ทำการไปรษณีย์ ทั่วประเทศ ได้ฟรี โดยนำ E-Waste ใส่กล่อง และเขียนหน้ากล่องว่า ฝากทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมใส่ชื่อสโมสรที่ตนชื่นชอบไว้ที่หน้ากล่อง เพื่อนำไปรวบรวมเพื่อทำเหรียญรางวัลต่อไป

สำหรับแฟนบอลชาวไทย สามารถติดตามเส้นทางของเหรียญรางวัลประวัติศาสตร์จากขยะอิเล็กทรอนิกส์ในครั้งนี้ได้ทาง https://www.facebook.com/ais.sustainability

 

You Might Also Like