TALK

GC เฉลย GEN S คนเจนใหม่หัวใจยั่งยืน

22 กุมภาพันธ์ 2567… เพราะความยั่งยืนไม่ใช่เรื่องของวัยหรือเรื่องของใคร มาร่วมสร้างสรรค์โลกใบนี้ให้ดีกว่าเดิม สร้างแรงกระเพื่อมการใช้ชีวิตแบบ Net Zero Lifestyles ร่วมกู้โลก

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ (CEO) บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC เล่าถึงไลฟ์สไตล์ คน GEN S

“GEN S คนเจนใหม่หัวใจยั่งยืน จะต้องอยู่ในภาวะโลกเดือด แต่ GEN S ก็เต็มไปด้วยหลากหลายไอเดียรวมการลงมือทำการใช้ชีวิตเพื่อโลกยั่งยืน เช่น รับประทานอาหารให้หมด ลด Food Waste แยกขยะให้ถูก ปิดน้ำ หรือถอดปลั๊กไฟเมื่อไม่ใช้ มีไลฟ์สไตล์การใช้ผลิตภัณฑ์รักษ์โลก ใช้ซ้ง่าย ๆ เช่นการมีกระติกน้ำส่วนตัว ใช้ของอย่างคุ้มค่า”

ดร.คงกระพัน ขยายความต่อเนื่อง บทบาทของ GC เองขับเคลื่อน GEN S คนเจนใหม่หัวใจยั่งยืน ผ่านการลงทุนของบริษัทหลายเรื่องเช่น Envicco (รายละเอียดคลิก) โรงงานผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิล Food Grade ที่อย.อนุมัติ ยังนับเป็นรายเดียวของประเทศไทยขณะนี้ ส่วนมาตฐานระดับ Food Grade ระดับโลก Envicco ได้ผ่านการรับรองที่สำคัญ ๆ ครบเช่นองค์การอาหารและยาสหรัฐ (U.S. Food and Drug Administration : US FDA) เป็นการร่วมทุนระหว่าง GC และ ALPLA ผู้นำระดับโลกในธุรกิจบรรจุภัณฑ์พลาสติกและพลาสติกรีไซเคิล

ขวดที่ผลิตจากเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง Food Grade จากโรงงาน ENVICCO

ปัจจุบันแบรนด์เครื่องดื่มน้ำอัดลม น้ำแร่ที่เปิดตัวขวด rPet จากโรงงาน Envicco ล้วนเป็น Global Brand ไม่ว่าจะเป็น เป๊บซี่ชาทีพลัส, โคคา โคล่า,น้ำแร่มิเนเร่ ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็ได้ทำแคมเปญ กิจกรรมทางการตลาด เื่อสร้าง Awareness ถึงการแยกขยะสำหรับขวด PET เพื่อเข้าสู่กระบวนการผลิตเป็นขวด rPet ต่อไป ทำให้ผู้บริโภคสามารถช่วยการลดการปล่อยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกด้วยตัวเองได้อีกทางหนึ่ง และอีกไม่นานก็น่าจะมีเครื่องดื่มแบรนด์จากประเทศไทยใช้เม็ดพลาสติกรีไซเคิลจากโรงงาน Envicco ต่อไป

“ผมคิดว่า Envicco อยู่ในเราอยู่ในที่ Position ที่ดีแล้วนะครับ Speed ของขวด rPET ดีขึ้นมาก แต่เรื่องนี้เรายังคงต้องใช้เวลามีความอดทนในการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค ซึ่งในอนาคตเรื่องของเม็ดพลาสติกรีไซเคิล ต้องขยายตลาดขยายกำลังการผลิต โดยในปีนี้ยังไม่เต็มกำลังการผลิตที่มีอยู่ต้องใช้เวลา”

บางส่วนในโรงงานผลิต

พร้อม ๆ กับตัวอย่างข้างต้น งานทางการเงินเช่น Sustainable Finance ทาง GC ยังเดินหน้าต่อเนื่องจากปีที่แล้ว ธนาคารกสิกรไทย สนับสนุนวงเงินสินเชื่อที่เชื่อมโยงกับการดำเนินงานด้านความยั่งยืน (Sustainability-Linked Loan : SLL) จำนวน 10,000 ล้านบาท โดยในปีนี้ GC ยังคงมีโครงการที่จะใช้เงินจาก Sustainable Finance ที่มาจากสถาบันทางการเงินในประเทศ หรือนอกประเทศ

“Sustainable Finance ก็เป็นตัวก็จะถูก Drive มาจากในข้อตกลงของโลกเหมือนกัน เพราะฉะนั้นธนาคารเองก็ มองหาที่จะให้บริการทางการเงินต่อโครงการ ซึ่ง GC มี Green Project ของเราก่อสร้างอยู่แล้ว หลายธนาคารก็ไม่ได้ดูแค่เรื่องของ Loan หรือว่า Bond จะมีเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องทางการเงิน ซึ่งบริการต่าง ๆ จาก Sustainable Finance จะมามากขึ้นเรื่อย ๆ ข้อดีของ GC คือเรามี ESG Portfolio เวลาคุยกับธนาคารก็มีหลายมุมมอง เมื่อ GC ไปคุยจะมีมุมมองหลากหลายที่ทําให้ธนาคารสนใจ Provideในต้นทุนที่แข่งขันได้”

มาถึงแคมเปญ GEN S คนเจนใหม่หัวใจยั่งยืน เป็นความต่อเนื่องที่ GC เปิดไว้อย่างท้าทายปลายปีที่ผ่านมาจากงาน GC Symposium เพราะ GC ต้องการสร้างให้คนตระหนักให้มากขึ้น เพราะว่าธุรกิจรีไซเคิลมีต้นทางถึงปลายทาง GC มีคนที่อยู่ในที่เกี่ยวข้องตั้งแต่เริ่มเก็บ โดย Demand ในประเทศไทยสามารถโตได้อีกมาก

“แต่ว่าต้นทางระบบการเก็บ ในแง่บริหารจัดการยังต้องพัฒนาซึ่งทุกคนสามารถช่วยกันได้ ก็เลยมองว่า Gen S เป็นการสื่อสารไปถึงทุกคนว่า เริ่มจากตัวเราได้ทันที”

สิ่งที่กล่าวถึงข้างต้นยังอยู่ภายใต้การดำเนินงานในปี 2567 ที่มีความท้าทาย ดำเนินกลยุทธ์เข้มข้นอย่างต่อเนื่อง สร้างรากฐานแข็งแกร่ง ในวันที่เศรษฐกิจโลกยังคงชะลอตัว ต่อยอดธุรกิจ Low Carbon สร้างความแตกต่างและผลตอบแทนทางธุรกิจสู่เป้าหมาย Net Zero หลังจาก ปี 2566 พลิกกลับมาทำกำไรสุทธิ 999 ล้านบาท

 

You Might Also Like