CIRCULAR ECONOMY

First Mover ก่อนจะเป็นผลิตภัณฑ์เป๊ปซี่ ขวด rPET 100%

26 มิถุนายน 2566…นับเป็นแบรนด์แรกในตลาดเครื่องดื่มน้ำอัดลมของไทย ที่เลือกใช้เม็ดพลาสติกรีไซเคิลเกรดอาหารคุณภาพสูงรายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากโรงงาน บริษัท เอ็นวิคโค จำกัด ซึ่งได้รับการรับรองจากอ.ย.ไทยเป็นรายแรก การใช้แพคเกจจิ้งดังกล่าวBottle-to-Bottle Recycling หมุนเวียนใช้ใหม่ได้ไม่รู้จบช่วยลดคาร์บอนได้ 50% เป็นไลฟ์สไตล์ที่ดีต่อตัวเรา ต่อสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย และของโลก ตอบโจทย์ Net Zero

วิภาวรรณ ทัศนปรีชาชัย ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายบรรษัทสัมพันธ์ บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด และณัฐนันท์ ศิริรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นวิคโค จำกัด กล่าวถึงความร่วมมือของทั้งสองบริษัท ในฐานะที่เป็น First Mover ของแต่ละธุรกิจ

“การใช้ขวด rPET 100% มีต้นทุนที่เพิ่มขึ้น 20-30% แต่ไม่กระทบราคาขาย เพราะในฐานะผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มแบรนด์ชั้นนำในประเทศไทย ที่ส่งเสริมการจัดการบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืน เราให้ความสำคัญและลงมือทำอย่างจริงจัง ตั้งแต่การเลือกใช้วัสดุและการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้เกิดการหมุนเวียนใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า ลดการใช้ทรัพยากรใหม่ ซึ่งในอนาคตเมื่อมีการใช้ขวด rPET 100%มากขึ้นในระบบ จะทำให้ต้นทุนลดลง และหลังจากที่เราเริ่มนำร่องใช้ขวด rPET 100% กับผลิตภัณฑ์เป๊ปซี่ตั้งแต่เมษายนที่ผ่านมา เรามั่นใจมากว่า คุณภาพและความปลอดภัยของขวด rPET 100% ไม่แตกต่างจากขวดที่ผลิตจากพลาสติกใหม่ หรือ Virgin PET เลย”

วิภาวรรณ กล่าวต่อเนื่องปัจจุบัน ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย ถือเป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในตลาดน้ำอัดลมไทย ที่นำร่องใช้ขวด rPET 100% กับผลิตภัณฑ์เป๊ปซี่และเป๊ปซี่ไม่มีน้ำตาลขนาด 550 มล. ซึ่งเป็นขนาดที่ได้รับความนิยมสูง เป็นตลาดใหญ่ราคา 20 บาท โดยวางขายใน Modern Trade และร้านสะดวกซื้อ

บริษัทยังคงมีแผนการใช้ขวด rPET 100% ตลอดทั้งปี ซึ่งจะขยายไปสู่กลุ่มผลิตภัณฑ์และครอบคลุมช่องทางจำหน่ายอื่นๆ ต่อไป โดยในเดือนกรกฎาคมจะเป็นTEA PLUS ชาอู่หลงพร้อมดื่มก็จะอยู่ในใช้ขวด rPET 100%

วิภาวรรณ และณัฐนันท์

“การได้ร่วมมือกับ ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย ในการนำขวดเครื่องดื่มใช้แล้วกลับมารีไซเคิล ผลิตเป็นเม็ดพลาสติกเกรดอาหารคุณภาพสูงเพื่อใช้เป็นขวดบรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่มเป๊ปซี่อีกครั้ง นับเป็นครั้งแรกของไทย เอ็นวิคโค สามารถนำขวด PET ใช้แล้วในประเทศไทยทุกแบรนด์ จำนวนมากถึง 40,000 ตันต่อปี เข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล ซึ่งวัตถุดิบทั้งหมดมาจากขวดพลาสติกใส่อาหารและเครื่องดื่มที่ใช้แล้วภายในประเทศเท่านั้น”

ณัฐนันท์ ขยายความต่อเนื่อง ถึงกำลังการผลิตที่เอ็นวิคโคขณะนี้ จะช่วยลดขยะพลาสติกในประเทศไทย ได้ถึง 60,000 ตัน/ปี ลดก๊าซเรือนกระจกได้ 75,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า เทียบเท่าการปลูกป่าประมาณ 78,000 ไร่ หรือ ปลูกต้นไม้ใหญ่กว่า 8.32 ล้านต้น

กระบวนการและเทคโนโลยีการรีไซเคิลประสิทธิภาพสูงครบวงจรภายในโรงงานเอ็นวิคโค เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการคัดแยกวัตถุดิบ บด ล้างทำความสะอาด กำจัดสารเจือปน ปรับปรุงคุณภาพ รวมถึงการตรวจสอบ ทุกขั้นตอนได้มาตรฐานระดับสากล ทำให้เรามั่นใจว่าเม็ดพลาสติกรีไซเคิลของเราสามารถผลิตเป็นขวด rPET 100% ที่ได้ตามมาตรฐานของ อย. ทุกประการ สะอาดและปลอดภัย มุ่งหวังให้การใช้ขวด rPET 100% ในประเทศไทยเป็นที่นิยมมากขึ้น ใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น

ผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติก InnoEco PCR PET เกรดสัมผัสอาหารของเอ็นวิคโคมีมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากลผ่านการรับรองโดยองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (U.S. Food and Drug Administration: USFDA) และในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา อย. ไทย ได้ประเมินคุณภาพและความปลอดภัยของกระบวนการรีไซเคิลและอนุญาตให้เม็ดพลาสติก InnoEco PCR PET สามารถนำมาใช้ผลิตเป็นภาชนะบรรจุอาหารและเครื่องดื่มได้อย่างปลอดภัยเป็นรายแรกในประเทศไทย

ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย ขับเคลื่อน Bottle-to-Bottle Recycling ร่วมกับ เอ็นวิคโค เป็นก้าวสำคัญของการจัดการบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วสร้างระบบการผลิตบรรจุภัณฑ์แบบปิดวงจร (Closed-loop) ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างแท้จริง และจะ Educate ตลาดผู้บริโภคด้วย CSR เชิงกลยุทธ์ที่มีความเกี่ยวเนื่องกับขวด rPET 100%ต่อไป

ข้อมูลเพิ่มเติม  คลิก

You Might Also Like