NEXT GEN

Gen Z บราซิล เสนอ อีเลคโทรลักซ์ “อยากให้เครื่องซักผ้าใช้น้ำจากน้ำฝนได้”

26 กันยายน 2564…SD PERSPECTIVES อัพเดทความต่อเนื่อง อีเลคโทรลักซ์แคมเปญ Better Living in 2030 ซึ่งขณะนี้ได้ตัวแทนเยาวชนไทยเป็นตัวแทน Change-Makers จากภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกและตะวันออกกลาง (APMEA) พร้อมผลสำรวจความคิดเห็นของเยาวชนทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยต่อแนวทางการใช้ชีวิตในอนาคตอย่างยั่งยืน

รัชตะ สุทธาพัฒน์ธานนท์ ผู้จัดการทั่วไป ประจำประเทศไทย และอินเตอร์เนชั่นแนล มาร์เก็ต บริษัท อีเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวถึงการสำรวจ จัดทำโดยบริษัทวิเคราะห์ United Minds ในนามของอีเลคโทรลักซ์ ประกอบด้วยการสำรวจเชิงปริมาณและการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก การสำรวจเชิงปริมาณจัดทำขึ้นแบบออนไลน์ในกลุ่มเยาวชนอายุ 15-20 ปีใน 13 ประเทศ (อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล ชิลี ฝรั่งเศส เยอรมนี อิสราเอล โปแลนด์ สวีเดน ไทย สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา เวียดนาม) โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 1,000 คนในแต่ละตลาด (ทั้งหมดรวม 13,886 คน) ผู้ตอบแบบสอบถามได้รับแบบสอบถามจาก CINT ซึ่งเป็นผู้ให้บริการทำแบบสำรวจ มีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก 17 ครั้งกับกลุ่มเยาวชนอายุ 15–20 ปี ในทั้ง 13 ประเทศ การเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งหมดจัดทำขึ้นระหว่าง 19 กุมภาพันธ์ – 16 มีนาคม 2564

เฉพาะผลการศึกษาจากเยาวชนไทย 1,127 คนที่ร่วมตอบแบบสอบถามพบว่า ในการเปลี่ยนแปลงไปสู่อนาคตที่ยั่งยืนพบว่า

-62% โดยประมาณ หรือ 6ใน10 เชื่อว่าคนรุ่นใหม่จะสามารถแก้ปัญหาวิกฤตสภาพภูมิอากาศได้จริง
-12% เชื่อมั่นว่าตัวเองมีบทบาทสำคัญ
-12% เชื่อว่าอินฟลูเอนเซอร์มีบทบาท
-10% เชื่อว่าเป็นหน้าที่ของนักวิทยาศาสตร์
-6% เชื่อว่าคนวัยผู้ใหญ่จะรับผิดชอบในเรื่องนี้

“เยาวชนในปัจจุบันมีความกระตือรือร้นอย่างมากเกี่ยวกับอนาคตของตน และการสำรวจครั้งนี้ของเราได้เปิดเผยข้อมูลเชิงลึกที่น่าสนใจมากมายเกี่ยวกับการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน คนรุ่นใหม่มีแรงบันดาลใจในการบริโภคอาหารออร์แกนิกหรืออาหารจากพืช หรือ Plant-Based ลดการซื้อเสื้อผ้าที่เป็น Fast Fashion และแก้ไขปัญหาคุณภาพอากาศ หลังจากการเปิดตัวแคมเปญ Better Living in 2030 ทั่วโลกในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ขณะนี้ เราได้ตัวแทนเยาวชนที่ 2 คนจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และตะวันออกกลาง เพื่อมาร่วมทีมผู้เปลี่ยนแปลงโลก ซึ่งจะทำงานร่วมกับผู้นำด้านการเปลี่ยนแปลงชั้นนำของโลก และทีมผู้เชี่ยวชาญของเราที่ศูนย์สร้างสรรค์นวัตกรรมของอีเลคโทรลักซ์ ในการเฟ้นหาโซลูชั่นเพื่อการใช้ชีวิตในอนาคต ทั้งคู่ซึ่งเป็นตัวแทนจากออสเตรเลียและประเทศไทย จะเป็นแรงผลักดันที่แข็งแกร่งในการนำเสียงของคนรุ่นใหม่จากภูมิภาค APAC และ MEA มาสู่การสร้างสรรค์โซลูชั่นสำหรับบ้านในอนาคตที่ตอบสนองความต้องการของคนรุ่นใหม่ และสร้างการเปลี่ยนแปลงสู่สิ่งที่ดีขึ้นได้จริง”

เบญญาภา แช่มช้อย นิสิตคณะสัตวแพทย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้รณรงค์การลดขยะพลาสติกอย่างจริงจังในโครงการ Chula Zero Waste คือตัวแทนเยาวชนไทยจะร่วมเวิร์กช็อปออนไลน์ กับตัวแทนจาก 20 ประเทศทั่วโลกและทีมอีเลคโทรลักซ์ เพื่อแชร์มุมมองของตัวเองในการทำบ้านให้น่าอยู่ รวมถึงทำให้ตัวเรา และสิ่งแวดล้อมมีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น

“ในช่วงที่ผ่านมาได้แลกเปลี่ยนมุมมองกับเพื่อน ๆ ทั้ง 13 ประเทศด้านความยั่งยืนสำหรับอนาคต ทางออนไลน์ ซึ่งส่วนตัวมีความสนใจเรื่องขยะ เพราะมีประสบการณ์ในเรื่องนี้จากโครงการที่ทำ จึงอยากจะเสนอไอเดียโซลูชั่นการบริหารจัดการขยะเพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อน นอกจากนี้ในการพูดคุยกับเพื่อน ๆ เพื่อนบราซิลเสนอ อีเลคโทรลักซ์ อยากให้เครื่องซักผ้า ใช้น้ำจากน้ำฝนได้ เป็นต้น”

รัชตะกล่าวยอมรับว่าเป็นไอเดียที่ดีที่จะนำข้อมูลนี้ไปศึกษา เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์โซลูชั่นจากอีเลคโทรลักซ์สำหรับ อนาคตของการบริโภคและประกอบอาหาร อนาคตของการใช้และดูแลเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม อนาคตของความเป็นอยู่อากาศที่ดีภายในบ้านที่มีความยั่งยืนยิ่งขึ้นในอนาคต อีก 10 ปีข้างหน้า

ที่มา

You Might Also Like