NEXT GEN

คุณจะทำอะไรเมื่ออายุ 60 ปี?

4 ตุลาคม 2564… ถ้าคุณอยู่ในวัย 50+ ใช้ FB/LINEได้ มีสินค้าที่น่าสนใจ คุณมีความพร้อมจะถูกปั้นให้เป็นผู้ประกอบการวัยเก๋า หนุนเศรษฐกิจสูงวัย เพื่อชีวิตเท่าเทียม ขับเคลื่อนได้ด้วยองค์ความรู้ด้านดิจิทัล “โครงการ เน็ตทำกินภารกิจ ปั้นผู้ประกอบการวัยเก๋า 50+” โดยความร่วมมือของ ดีแทค เน็ตทำกิน จับมือ ดีป้า มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย และ ยังแฮปปี้ (YoungHappy) ตั้งเป้าสร้างรายได้เพิ่ม 15%ให้ผู้ประกอบการวัยเก๋า 50+ แต่ละราย

ชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า ดร.ศรีดา ตันทะอธิพานิช กรรมการผู้จัดการมูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย และธนากร พรหมยศ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ยังแฮปปี้ (YoungHappy) กิจการเพื่อสังคมที่มุ่งสร้างคอมมูนิตี้ของผู้สูงวัย ได้ร่วมกันกล่าวถึงกลยุทธ์ ความร่วมมือสิ่งที่จะรับผิดชอบพร้อม ๆ กันกับ “ภารกิจ ปั้นผู้ประกอบการวัยเก๋า 50+”

ชารัดกล่าวถึงข้อมูลผู้สูงวัยในประเทศไทย “แก่ก่อนรวย” ผู้สูงวัยไทยที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปมีรายได้เฉลี่ยเพียง 7,000 บาทเดือน คาดการณ์ภายใน 10 ปีข้างหน้า รายได้เฉลี่ยผู้สูงวัยจะเพิ่มขึ้นไม่ถึง 9,000 บาท/เดือน ท่ามกลางการเติบโตของผู้สูงวัยจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ธนากร ได้เพิ่มข้อมูลผู้สูงวัยที่อยู่ในเขตเมือง 60% กำลังจอปัญหาภาวะป่วยใจ จะนำไปสู่การป่วยกาย ซึ่งจะเพิ่มภาระค่ารักษาพยาบาล อย่างไรก็ตามยังมีข้อมูลผู้สูงวัยประมาณ 14 ล้านคนขณะนี้ 80% ยังแข็งแรง เดินทางเองได้

“ดีแทคเชื่อมั่นว่า ผู้สูงอายุจะมีคุณภาพชีวิตท่ีดี  มีความมั่นคงในชีวิต มีทักษะการดำรงชีวิต เรียนรู้พัฒนาตลอดชีวิต มีส่วนร่วมในกิจกรรมสังคม สร้างมลูค่าเพิ่มให้แก่สังคมหากก้าวทันดิจิทัล การเกิดดีแทคเน็ตทำกิน จึงมุ่งมั่นที่จะปิดช่องว่างดิจิทัลที่ส่งผลกระทบต่อผู้สูงวัยในประเทศไทย”

คลิกภาพ เพื่อขยาย

 

“ดีแทคมองว่า ดิจิทัลเทคโนโลยีจะเป็นตัวแปรสำคัญที่จะส่งเสริมให้ผู้สูงวัยสามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีในบั้นปลายชีวิต สร้างพลังให้ผู้สูงวัย ส่งเสริมศักยภาพในการพึ่งพาตนเองของผู้สูงวัย เปลี่ยนจากประชากรผู้มีความเปราะบางสู่ประชากรที่มีคุณค่าและมีความหมายต่อสังคมอย่างยั่งยืน และดีแทคเน็ตทำกิน ภารกิจปั้นผู้ประกอบการวัยเก๋า 50+ ได้รับการออกแบบขึ้นเพื่อตอบโจทย์ปัญหาสังคมและเศรษฐกิจนี้” ชารัดกล่าวเพิ่มเติม

“โครงการดีแทค เน็ตทำกิน” ในภารกิจปั้นผู้ประกอบการวัยเก๋า 50+ กำหนดจุดมุ่งหมายสำคัญในการสร้างเสริมทักษะและความรู้ในการค้าขายออนไลน์ การแสวงหาโอกาสในการทำธุรกิจดิจิทัล รวมทั้งการให้ความรู้เพื่อรับมือกับภัยเสี่ยงบนโลกออนไลน์ให้ผู้สูงวัยด้วย

ผศ.ดร.ณัฐพล เห็นว่าศรษฐกิจผู้สูงวัย หรือ Silver Economy ถือเป็น 1 ใน 5 สาขาเศรษฐกิจที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายที่จะพัฒนาโดยอาศัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล รวมถึงความคิดสร้างสรรค์ หากผู้สูงวัยได้รับการยกระดับทักษะด้านดิจิทัลให้เป็นผู้สูงวัยที่เข้มแข็งทั้งกายและใจ ก็จะนำมาซึ่งโอกาสมหาศาลในการขับเคลื่อนแนวคิดเศรษฐกิจผู้สูงวัยในประเทศที่ปัจจุบันมีมูลค่าสูงถึง 1 แสนล้านบาท อีกทั้งมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องประมาณ 5-10% ต่อปี พร้อมทั้งมีการติดตามสุขภาวะสุขภาพเชิงดิจิทัล และการเข้าถึงการรักษาแบบออนไลน์ได้ดีขึ้น

ดร.ศรีดา กล่าวถึง ประเด็นสำคัญในการส่งเสริมผู้สูงวัยให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง ไม่หลงเชื่อข่าวลวงข่าวปลอม ไม่ถูกหลอกลวงฉ้อโกง ตกเป็นเหยื่อของ Romance Scam หรือการขายยาอาหารเสริมต่าง ๆ สามารถใช้ดิจิทัลสร้างความสุข ลดช่องว่างระหว่างวัยกับบุตรหลาน รวมถึงสามารถหารายได้ทางการใช้ดิจิทัล สร้างคุณค่าเสริมความแข็งแกร่งในการพึ่งพาตนเอง

ภารกิจที่เร่งด่วนของโครงการ ต้องการผู้ประกอบการวัยเก๋า 50+ จำนวน 250 คน ที่มีสินค้าหลากหลายจากทั่วทุกภูมิภาค ใช้เฟสบุก ใช้ไลน์เป็น มี Commitment ในการอบรมอย่างน้อย 2 เดือนโดยมีการบ้านออนไลน์ระหว่างเรียน กิจกรรมสันทนาการ เพื่อประสิทธิภาพในการสร้างผู้ประกอบการหน้าใหม่ในเศรษฐกิจขนาดเล็ก เช่น ผู้ประกอบการบางรายมีหน้าร้านเล็ก ๆ เปิดขายไส้เดือน เมื่อมาพบดีแทค เน็ตทำกิน ทำให้ธุรกิจขยับขึ้นสู่ช่องทางออนไลน์ เป็นต้น

“ระหว่างเรียน ทีมโค้ชเน็ตทำกินจะเดินทางไป 5 ภาค ไปเจอตัวไปสอน ทำเวิร์คช้อปร่วมกันกับยังแฮปปี้ โดยการเรียนในห้องจะเน้นการสร้างคอนเทนต์ออนไลน์ แนะนำให้รู้จักแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่นหากจะต้องนำของขายบนลาซาด้า จะต้องทำอย่างไร ถ้าต้องการเปิดเพจเฟสบุก ต้องทำอย่างไรบ้าง เรามีเวิร์คช้อปเรื่องการถ่ายรูป ซึ่งผู้สูงวัยชอบมาก นำสินค้ามาถ่ายรูปกันจริง ๆ มีคอมเมนต์ด้วย เรามีเวิร์คช้อปเรื่องการถ่ายรูป ที่ผู้สูงวัยชอบมากนำสินค้ามาถ่ายรูปกันจริง ๆ มีคอมเมนต์ด้วย และลงมือทำทันที ซึ่งรายได้ที่เพิ่มขึ้นมาจากช่องทางขายที่มากขึ้น มีช่องทางอื่นมาขอสินค้าไปขาย ผู้ประกอบการวัยเก๋า 50+ สามารถรีวิวสินค้าได้ด้วย ทำ Co-Marketing เมื่ออยู่บนโลกออนไลน์เช่นนี้โอกาสทางธุรกิจมีมาก เราการันตีรายได้อย่างต่ำเพิ่ม 15%”

ชารัดกล่าวในท้ายที่สุด ถึงโครงการ ดีแทคเน็ตทำกินปั้นผู้ประกอบการวัยเก๋า 50+ นี้เป็นไปตาม ESG ที่ดีแทคต้องการสร้างโซเชียล อิมแพค สร้าง Empowering ผู้สูงวัย ในวาระที่องค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้ปี 2564-2573 เป็นทศวรรษแห่งสูงวัยสุขภาวะดี (Decade of Healthy Ageing) ดีแทคในฐานะองค์กรเอกชนและ Corporate Citizenship ที่มีเป้าหมายในการนำเทคโนโลยีเพื่อสร้างสรรค์สังคม จึงเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนผ่านสังคมสูงวัยยุคดิจิทัลที่แข็งแรงผ่านองค์ความรู้และเทคโนโลยีดิจิทัล การสร้างสังคมดิจิทัลที่ทุกคนสามารถเข้าถึงโอกาสดีทั่วดีถึง เพื่อชีวิตเท่าเทียม

You Might Also Like