NEXT GEN

Cocooning Now&Next รวมถึง “โอกาส” เมื่อมนุษย์ป้องกันตัวเองจากความจริงที่รุนแรง-คาดเดาไม่ได้ของโลกภายนอก @ 2030

30 กันยายน 2564…“อนาคตจะเป็นอย่างไร” นั่นคงเป็นสิ่งที่ทุกคนถาม เมื่อต้องการคำปรึกษาถึงการฝ่าวิกฤติโควิด-19 “เราจะอยู่กันอย่างไร จะเป็นอย่างไรต่อไป”จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่มนุษยชาติต้องสามารถปกป้องตนเอง จากโลกภายนอกที่โหดร้าย และคาดเดาไม่ได้

ที่มา คลิกที่ภาพ

 

จุดสำคัญอยู่ที่วิธีการดูแลตัวเอง ขณะที่มีการระบาดครั้งใหญ่นี้ การใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ในที่ ๆ ปลอดภัย

คนส่วนใหญ่กำลังทำบ้านของตัวเองให้ทำได้ทุกสิ่ง คือ เป็นทั้งออฟฟิศ ยิมสำหรับออกกำลังกาย ร้านอาหาร สตูดิโองานศิลปะ เป็นศูนย์รวมหน้าจอ แอพ การสตรีม ในโลกใหม่ มีการเข้าถึงวิดีโอเกมบ่อยกว่าช่วงก่อนโควิดถึง 75% มีคอนเสิร์ตเสมือนจริง

Cocooning Now : การส่งของถึงบ้านไม่เคยเติบโตสูงเท่านี้มาก่อน พิสูจน์ได้จากการที่ Amazon จ้างพนักงานเพิ่มอีก 100,000 คนต่อเดือนเพื่อให้รองรับความต้องการของแคมเปญ “ส่งถึงประตูบ้าน” ใหม่ ผู้บริโภคล้วนทำตามความฝันเรื่อง DIY-Do It Yourself คิดเองทำเอง ผู้คนล้วนรู้สึกภูมิใจในสิ่งที่ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อนสำเร็จ

Cocooning Next : นั่นเป็นตัวอย่างบางเรื่องเท่านั้น เพราะจากนี้ ร้านอาหาร เวทีคอนเสิร์ต โรงภาพยนตร์ สนามกีฬา ล้วนต้องเปลี่ยนไป หากจะออกนอกนอกบ้าน ต้องมั่นใจได้ว่าสถานที่นั้น ๆ ปลอดเชื้อโรค ในอัมสเตอร์ดัม ร้านอาหารแห่งหนึ่งทำบูธแบบกระจกเฉพาะตัว ช่วยให้ผู้มารับประทานอาหารกินดื่มได้อย่างปลอดภัย การทำความสะอาดก็เป็นเรื่องจำเป็น โดยใช้เซ็นเซอร์ที่จะสแกนหาไวรัส พาสปอร์ตระบุภูมิคุ้มกัน (Immunity passport) จะปลดล็อกการเข้าสังคมให้ทำได้กว้างขวางมากขึ้น โดยมีเงื่อนไขว่าต้องกำหนดจำนวนภูมิคุ้มกันที่ต้องการชัดเจน ทั้งหมดนี้ เป็นเรื่องต้องรอดูกันต่อไป

ชีวิตในร่มจะกลายเป็นความปกติใหม่ ทุกอย่างจะเกิดขึ้นทีละน้อยแบบค่อยเป็นค่อยไป สิ่งเหล่านั้นก็เช่น รถยนต์ไร้คนขับ อพาร์ทเมนต์หรือห้องชุดโรงแรมขนาดเล็กติดล้อที่จะพาผู้คนซึ่งอยากเปลี่ยนบรรยากาศ ไปไหนมาไหนได้โดยไม่ต้องสัมผัสกับคนอื่น

โอกาส: อุตสาหกรรมที่จะเติบโตสูง คือ การทำความสะอาดระดับ Medical Grade เทคโนโลยี IoT และ Smart Home จะมีขนาดใหญ่มาก ส่วนใหญ่เน้นเรื่องสุขอนามัย แต่ก็ต้องปลอดภัยด้วย เราจะรู้สึกปลอดภัยได้อย่างไรหากเกิดการขาดแคลนประหนึ่งเกิดจลาจล หากประกาศเคอร์ฟิว? ประเด็นนี้ การส่งของถึงบ้านตอบโจทย์ผู้บริโภครายย่อยทุกคน ภาพที่เราเห็นกันวันนี้ เช่น ได้รับบริการจัดส่งผลไม้ตามฤดูกาล อุปกรณ์ออกกำลังกายในบ้าน และยาที่แพทย์สั่ง

พรุ่งนี้ การส่งของถึงบ้านจะเป็นตลาดที่เฟื่องฟูมากขึ้น ตอบสนองทุกความต้องการ

“วาร์ป” ไปทำงาน

Cocooning Now : คนส่วนใหญ่กำลังค้นพบว่า เราสามารถทำงานได้ผ่านระบบ Virtual เสมือนจริง คำถามสำคัญที่เกิดขึ้นคือ ทำไมเราจึงยังต้องเดินทางไปที่ออฟฟิศหรือโรงงาน แล้วกลับมาพร้อมกับแบคทีเรียและเชื้อโรคอื่น ๆ ?

Zoom ทำให้ห้องประชุมกว้างยาวเท่ากับหน้าจอ ช่วยให้นายจ้างประหยัดค่าเช่า ช่วยให้คนทำงานใช้เวลาหลายชั่วโมงที่บ้านอย่างมีความสุข และทำได้นานขึ้น (และใครบ้างที่สามารถเอาชนะการสัมภาษณ์งานเสมือนจริงได้ล่ะ?) ปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ในที่ทำงานกำลังจะหมดไปอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ โรงงานต่างๆ ใช้หุ่นยนต์มาหลายปีแล้ว ไม่ว่าจะเป็น BMW และ IBM กำลังบูรณาการ หรือเปลี่ยนไปใช้หุ่นยนต์ทั้งหมดกันแล้ว ขณะที่บรรดาผู้ค้าปลีก ทั้ง Target และ Lowe ล้วนมีพนักงานที่เป็นหุ่นยนต์คอยช่วยเหลือลูกค้า เนื่องจากงานจำนวนมากกำลังถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ สิ่งที่จะเกิดขึ้น คือ มนุษย์จะเป็นผู้ดูแลเวิร์กโฟลว์ แบ็คอัพอยู่เบื้องหลัง

Cocooning Next : ชีวิตโดยใช้โฮโลแกรมมาถึงแล้ว ภายในพ็อดเฮาส์ของผู้บริโภคแต่ละคน จะมีอวาตาร์ทำงาน มันไปไหนมาไหนได้ทุกที่และทุกเวลา เช่น ร่วมประชุมสุดยอดในรัสเซีย แถมยังพูดภาษาได้อย่างคล่องแคล่ว AI จะเรียนรู้รูปแบบความคิดและจังหวะการพูดของคุณ ช่วยให้มีส่วนร่วมในทุกสถานที่ แบบเรียลไทม์

โอกาส: Telepresence, holography, AI และเทคโนโลยีแห่งอนาคตอีกมากมาย สามารถเชื่อมโยงผู้คน ช่วยให้การทำงานเป็นทีมทั่วโลกรุ่งเรืองเฟื่องฟู การรักษาความปลอดภัยแบบดิจิทัลก็จะเกิดขึ้นเร็วไม่แพ้กัน เพื่อป้องกันการแฮ็กรูปประจำตัว ที่ปรึกษาจะปรับภาพลักษณ์และความสามารถของตัวตนที่สองของเราให้เหมาะสมที่สุดเช่นกัน

การทำธุรกิจต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์สูงกว่าเดิม

Cocooning Now : หลังการแพร่ระบาด ผู้บริโภคส่วนใหญ่เริ่มคุ้นเคยกับภาษาของการส่งของถึงบ้าน ตั้งแต่ FreshDirect ไปจนถึง Instacart ส่วนผู้ต้องการออกไปนอกบ้าน ก็มีซูเปอร์มาร์เก็ตต้นแบบเกิดขึ้น เช่นที่ดูไบ ผู้บริโภคขับรถเข้าไป จากนั้นก็หยิบของที่ต้องการจากที่วางของหมุนได้ขนาดใหญ่ รูปแบบสมาชิกที่รับประกันการได้รับของ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร น้ำ ยา จะช่วยให้ผู้บริโภครู้สึกสบายใจขึ้นในช่วงที่ห่วงโซ่อุปทานถูก Disrupt และขาดสินค้าที่ต้องการ

Cocooning Next : พ็อดไร้คนขับ เช่น Moby Mart ที่เปิดตัวในเซี่ยงไฮ้ จะพาผู้บริโภคไปช็อปปิ้ง – พื้นที่ไร้ผู้คน ที่ให้ประสบการณ์ Touch and Feel รวมถึงการซื้อสินค้า ช่วยให้แบรนด์ที่ให้ความสำคัญเรื่อง Direct-to-consumer ยังคงรุ่งเรืองได้เมื่อความนิยมการขายแบบมีหน้าร้านลดลง

ประเด็นเดียวที่จะทำให้ร้านค้าปลีกสำเร็จ คือ มอบประสบการณ์ที่น่าทึ่ง และปลอดภัยที่ไม่สามารถสร้างขึ้นได้ที่บ้าน เช่น ผู้บริโภคจะไปร้าน Nike ถ้า Serena Williams หรืออย่างน้อย avatar ของเธอไปที่นั่น เพื่อเล่นเทนนิสกับคุณด้วยตัวเอง
หรืออวาตาร์ของคุณจะเล่นกับเธออย่างมีความสุขในแอป VR

โอกาส: ผู้ค้าปลีกที่เข้าใจความต้องการเฉพาะกลุ่ม พร้อมส่งมอบได้ อนาคตก็จะสดใส ยิ่งกว่านั้นผู้ค้าปลีกที่เชื่อมโยงสินค้าด้วยประสบการณ์ที่น่าจดจำเป็นพิเศษ (ใน VR หรือ IRL) นั้นก็จะประสบความสำเร็จเหนือใคร

ที่ปรึกษาสุขภาพส่วนตัว

Cocooning Now : เรื่องใหม่ที่เกิดขึ้นกับสุขภาพของผู้คน คือ การเติบโตของการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพทางไกล และการทำสมาธิในบ้าน การบริการฟิตเนส (เช่น การตรวจสุขภาพประจำปีผ่าน Zoom เป็นต้น) ที่พุ่งสูงขึ้น อีกไม่นาน บ้านของเราจะมีการสแกนอากาศ (ใช้อุปกรณ์ Awair) และทำให้บริสุทธิ์ จะมีการฝังกล้องและเซ็นเซอร์ขนาดเล็กเพื่อตรวจสอบความดันโลหิต ปริมาณไวรัส เครื่องบ่งชี้อารมณ์ จากนั้นปรับอุณหภูมิ ความชื้น กลิ่น และแสง เพื่อปรับสุขภาพ และระดับเซโรโทนินในสมองให้เหมาะสม

Cocooning Next : การให้หุ่นยนต์โทรให้คำแนะนำทางการแพทย์ถึงบ้านเกิดขึ้นแล้ว สิ่งที่จะทยอยเกิดขึ้น คือ การรักษาพยาบาลจะมาหาถึงบ้าน หน่วยงานเล็ก ๆ ที่เน้นทำความสะอาด ต่อต้านไวรัส รวมถึงบ็อตทางการแพทย์ จะบุกเข้ามาถึงบ้าน นอกจากนั้น แพทย์ที่ควบคุมโดย AI จะสแกนโปรแกรมโภชนาการและการออกกำลังกายของเรา พันธมิตรด้านสุขภาพเหล่านี้จะปรับแต่งเมนูประจำวัน ด้วยสารอาหารที่เชื่อมประสานกับดีเอ็นเอ เพื่อให้ผู้คนมีสุขภาพดีมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

โอกาส: การเชื่อมต่ออุปกรณ์กับแอป และหุ่นยนต์ที่เชี่ยวชาญด้านการแพทย์จะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นแน่นอนในอนาคต นอกจากนี้ การตระหนักถึงความใส่ใจ และความรู้ความเข้าใจเรื่องสุขภาพ ย่อมทำให้เกิดนวัตกรรมเพิ่มขึ้นด้วย

ที่มา

เรื่อง
https://faithpopcorn.com/trendblog/articles/post/welcome-to-2030/

ภาพสุภาพสตรี
https://faithpopcorn.com/trendbank/cocooning/

ภาพ Faith Popcorn
https://www.podpage.com/wonderrigortm-lab/wonder-faith-popcorn/

ภาพอาคาร
https://faithpopcorn.com/trendblog/articles/post/welcome-to-2030/

เนื้อหาเกี่ยวเนื่อง

You Might Also Like