TALK

เศรษฐา ทวีสิน : เพราะเราเชื่อว่า “ธุรกิจที่แข็งแรงต้องดูแลโลก และดูแลสังคม”

24 มกราคม 2565… “เราอยู่ในสังคมที่มีคนหลากหลาย ทั้งคนแข็งแกร่ง คนอ่อนแอ ในสภาพภูมิอากาศที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างสูง ถ้าเราอยู่แล้วมีกำไรอย่างสูงในโลกที่ยังเป็นแบบนี้คงไม่ได้ ผมถือว่าการที่เราเป็นบริษัทใหญ่ ทำอะไรได้มากกว่าการที่เราเข็นกำไรออกมา ต้องมาดูแลสภพสังคมและสิ่งแวล้อมด้วย”

เศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ขยายความต่อเนื่องเมื่อถูกถามถึง “หุ้นแสนสิริในสายตานักลงทุนทั่วโลก” ซึ่งเห็นว่า การใช้คำว่า นักลงทุนทั่วโลกอาจจะไม่ค่อย Apply เท่าใดนัก เพราะตลาดในประเทศไทยเล็กมาก มาร์เก็ตแคปแสนสิริก็ไม่ได้ใหญ่มาก แม้จะมีนักลงทุนต่างประเทศบ้าง

“อันนี้เป็นสิ่งที่เราพยายามทำอยู่ การที่เราประกาศเรื่อง Net Zero มีผลต่อนักลงทุน น่าจะมีคนมาเฝ้ามองเยอะขึ้น แต่เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องทำให้เกิดขึ้นก่อน ผมเชื่อว่าการประกาศอย่างเดียวไม่ได้ดึงดูดมากขนาดนั้น เมื่อเราทำออกมาให้เห็นแต่ละ Milestone ประสบความสำเร็จ ผมเชื่อว่าตรงนั้นคนจะให้ความสนใจค่อนข้างเยอะ และเชื่อว่าเชื่อว่านักลงทุนก็ดูอยู่”

ปลายปี 2564 แสนสิริ เดินหน้าพันธกิจสีเขียว ประกาศเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายแรกในเมืองไทยที่ตั้งเป้าหมาย Net-zero เพื่อเป็นองค์กรที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ ดังนี้

· ขับเคลื่อนองค์กรด้วย 4 แก่น ‘Process-Product-Partner-Investment’ ครอบคลุมการลดคาร์บอนทุกมิติ เตรียมทำจับมือองค์กรสิ่งแวดล้อม ตรวจสอบมาตรฐานทุกกระบวนการทำงานอย่างโปร่งใส
· ประกาศแผนระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว เป้าหมายทุกโครงการต้องลดการเป็นภาระสิ่งแวดล้อม
– รถ EV สำหรับผู้บริหารและไฟสวนทุกโครงการเป็น solar ตั้งแต่ปี 2021 (พ.ศ.2564)
– Solar Roof และ EV Charger ในส่วนกลางทุกโครงการใหม่ พร้อม waste จากโรงงานพรีคาสต์ไม่เกิน 2% ภายในปี 2022 (พ.ศ.2565)
-Solar Roof และ EV ในบ้านทุกหลัง ไฟถนนโครงการ และ 70% ของโครงการเปิดใหม่เป็นบ้านประหยัดพลังงาน ในปี 2030 (พ.ศ.2573)

ทั้งนี้ โครงการแสนสิริที่ปรับเปลี่ยนใช้วัสดุเพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ในเชิงโครงสร้างราคาขาย เป็นกระบวนการที่บริษัทเลือกวัสดุ โดยพยายามควบคุมต้นทุน เพื่อให้ลูกค้าสามารถซื้อที่อยู่อาศัยของแสนสิริได้อยู่ ในกระบวนการที่ทำเป็นเรื่องของการออกแบบที่ต้องเลือวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ของที่เลือกไม่จำเป็นว่าราคาต้องสูงกว่า จึงเป็นเป็นเหตุผลหนึ่งที่แสนสิริไม่ตั้งเป้าว่า ปีนี้เราจะต้องทำให้ได้ แต่จะเป็นไปตามเป้าใน Milestone

ยกตัวอย่าง วัสดุปัจจุบัน ก็มีหลังคาแบบที่ใช้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือปูนก็มี แต่ราคาขณะนี้สูง จึงยังไม่นำมาใช้ อย่างไรก็ตาม กระจกเขียวตัดแสงก็ช่วยทำให้บ้านเย็นลงได้ สิ่งเหล่านี้สามารถเลือกให้ถูกจังหวะเวลาตรงนั้น ดังนั้นการนำวัสดุทดแทนมาใช้ได้ แม่ว่าต้นทุนบางอย่างจะสูงขึ้น แต่ผลที่ได้ออกมานั้นคุ้มค่า เช่นโซล่าร์เซล์ ต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้น แต่ระยะยาวลูกบ้านจ่ายค่าไฟลดลง ปัจจุบันโซล่าร์เซลถึงจุดคุ้มทุนใน 7 ปีเท่านั้น ข้างต้นคือเรื่องของ PLANET

เมื่อมาสู่ PEOPLE การดำเนินธุรกิจภายใต้ YOU-centric คุณทุกคนเป็นศูนย์กลางการขับเคลื่อนที่สำคัญของแสนสิริ ทั้ง พนักงาน ลูกค้า และสังคม อาทิ การส่งเสริมความเสมอภาคในพนักงาน ทั้งในด้านการเติบโตและสวัสดิการของทุกเพศ การนำเสนอโครงการที่คิดมาจากความต้องการของกลุ่มลูกค้าอย่างแท้จริง และ คนตัวใหญ่ต้องช่วยคนตัวเล็ก ลดความเหลื่อมล้ำ ส่งเสริมความเท่าเทียมในสังคม

 

“นวัตกรรมต่าง ๆที่เรากำลังจะออก และออกไปแล้ว เช่นหุ้นกู้แสนสิริ กับธนาคารกรุงไทย ผ่านเป๋าตัง ขั้นต่ำ 1 พันบาทก็เข้าถึงได้ เหล่านี้ผมถือว่าเป็นความสำคัญกับโลก ความเท่าเทียม และความเสมอภาค”

มาถึง PROFIT มุ่งสร้างรายได้และผลกำไรเพื่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกส่วน และความแข็งแกร่งขององค์กรด้วยแผนเปิดตัว 46 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 50,000 ล้านบาท พร้อมเป้าหมายยอดขาย – ยอดโอน 35,000 ล้านบาท อีกทั้งประกาศเป้าหมายแข็งแกร่งระยะยาว 3 ปี ด้วยแผนเปิดตัวโครงการใหม่มูลค่ารวม 150,000 ล้านบาท พร้อมเป้าหมายยอดขายรวม 120,000 ล้านบาท

ภายใต้วิสัยทัศน์ STEP BEYOND ในปี 2565  มี 3 กุญแจสำคัญขับเคลื่อนองค์กร PROFIT – PEOPLE – PLANET แสนสิริมุ่งมั่นที่จะเติบโตอย่างแข็งแกร่งยั่งยืนในทุกมิติ พร้อมเป็นกำลังสำคัญให้ทุกองค์กรก้าวแกร่งไปด้วยกันในทั้ง 3 ด้าน

“หน้าที่ผมในฐานะ CEO ต้องบาลานซ์ระหว่างผลตอบแทนผู้ถือหุ้น กำไร กับการช่วยดูแลสังคม-สิ่งแวดล้อม” เศรษฐา กล่าวในท้ายที่สุด

 

You Might Also Like