CSR

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สธ. ให้ “แอป อสม.ออนไลน์” เป็นเครื่องมือทางการของ “อสม.” และ AIS ให้สิทธิ์ฟรีดาต้า เมื่อใช้แอป พร้อมสนับสนุนทุนการศึกษาลูก ๆ อสม.รับไม้ต่อ ดูแลสุขภาพคนไทย

20 มีนาคม 2565…ในวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ ประจำปีนี้ อสม.กว่า 5 แสนคนทั่วประเทศ ที่ใช้แอป อสม.ออนไลน์มาตลอด 7 ปี พบการยกระดับให้แอป เป็นเครื่องมือดูแลสุขภาพชุมชนอย่างเป็นทางการ จากสธ. และอสม.ที่เป็นลูกค้า AIS ใช้ แอป อสม.ออนไลน์ หรือ แอป สมาร์ท อสม. ไม่เสียค่าดาต้า พร้อม มอบทุนการศึกษาลูกหลาน อสม.ในการเรียนพยาบาลศาสตร์

รูปแบบการทำงานของอสม. ด้วยวิถีเดิม ๆ ก่อน 7 ปีที่แล้ว เช่น กรอกข้อมูลสุขภาพของชุมชนในการติดตามดูแลบนกระดาษ มีการเจ็บป่วยด่วนต้องขี่มอเตอร์ไซด์ไปที่บ้าน วันที่ฝนตก ลมแรง ข้อมูลบนกระดาษที่จดมาเปียกน้ำ หรือพัดไปกับลม ส่วนการอัพเดทโรคต่าง ๆ ก็มีโอกาสคลาดเคลื่อน เมื่อไม่ได้เห็นพร้อมกัน ฯลฯ

บางตัวอย่างข้างต้นล้วนเป็นอุปสรรคในการทำงานของอสม. จนกระทั่งมีแอป อสม.ออนไลน์ เข้ามาเป็นเครื่องมือในการทำงานก็เห็นความเปลี่ยนแปลงทีดีขึ้นทันที เพราะมีคล่องตัว รวดเร็วมากขึ้น ข้อมูลแม่นยำ จนกระทั่งเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับอสม. ซึ่งมีทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพิ่มมากขึ้นด้วย

“แอป อสม.ออนไลน์ เกิดขึ้นในวันที่ประเทศไทยยังไม่มีวิกฤตทางสาธารณสุข เพราะเป็นความตั้งใจของ AIS ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชน และลดความเหลื่อมล้ำด้านการใช้งาน โดยประเด็นในเรื่องสุขภาพและบริการด้านสาธารณสุขนับว่าเป็นบริการขั้นพื้นฐาน มีฟังก์ชันการใช้งานที่เชื่อมต่อข้อมูล เก็บข้อมูล การรายงานผล รวมถึงการพัฒนาฟีเจอร์ที่สอดรับต่อสถานการณ์ด้านสาธารณสุขที่คนไทยมีความต้องการในทุกช่วงเวลา เช่นรายงานลูกน้ำยุงลาย บ่อเกิดไข้เลือดออก ภัยเงียบทำร้ายคนไทยในทุก ๆ ปี จนกระทั่งถึง COVID-19 เพิ่มฟีเจอร์การคัดกรอง ,ติดตามผลกลุ่มเสี่ยงผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในชุมชน,ระบบรายงานคัดกรองสุขภาพจิต ที่สามารถเฝ้าระวังผู้มีความเสี่ยงจากภาวะความเครียด ซึมเศร้า หรือเสี่ยงฆ่าตัวตายเข้าสู่การให้คำแนะนำและรักษาได้อย่างทันท่วงที”

สายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าฝ่ายงานประชาสัมพันธ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ขยายความต่อเนื่องการพัฒนาฟีเจอร์แอป อสม.ออนไลน์ ให้อัพเดทกับสถานการณ์สาธารณสุขของประเทศ มีความรวดเร็ว สะดวก ส่งต่อข้อมูลแบบเรียลไทม์ แม่นยำ และอสม.ใช้งานง่าย ทั้งการพิมพ์รายงาน ถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอ คลิกข้อมูลต่าง ๆ โดยอสม. ที่เป็นลูกค้า AIS ก็ได้รับสิทธิ์ฟรีดาต้าเช่นเดียวกับการใช้งาน แอป อสม.ออนไลน์ แล้วด้วยเช่นกัน

ประสิทธิภาพที่เกิดขึ้นตลอด 7 ปีส่งผลให้ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข รับรองให้ “แอป อสม.ออนไลน์” เป็นเครื่องมือทำงานอย่างเป็นทางการของ “อสม.นักรบเสื้อเทา”

กล่าวได้ว่าเวลา 7 ปีของการมีแอป อสม.ออนไลน์นั้น เสมือนความใกล้ชิดเหมือนคนในครอบครัวเดียวกันของชาว อสม.และ AIS ด้วยเหตุนี้ AIS ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการศึกษาเพื่อสร้างบุคลากรในสายวิชาชีพด้านสาธารณสุขของลูก ๆ อสม. ด้วยการมอบทุนการศึกษา ภายใต้โครงการ “ทุนการศึกษา เอไอเอส คนเก่งหัวใจแกร่ง เพื่อบุตร อสม.สานต่องานสาธารณสุขไทย”

สายชล ขยายความเพิ่มเติมถึงทุนการศึกษาดังกล่าว AIS จะมอบให้บุตรธิดา อสม.ที่กำลังจะเข้าศึกษาในระดับชั้นปีที่ 1 ของคณะพยาบาลศาสตร์ สถาบันพระบรมราชชนก ในปีการศึกษา 2565 นี้ จนจบปริญญาตรี (เป็นเวลา 4 ปีติดต่อกัน) จำนวน 5 ทุน เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้แก่พี่น้อง อสม. รวมถึงส่งเสริมสายงานและบุคลากรด้านสาธารณสุขไทยต่อไป

“ต้องยอมรับว่า อสม. ถือเป็นฟันเฟืองที่แข็งแกร่งของระบบสาธารณสุขไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงของการแพร่ระบาด COVID-19 พี่ ๆ นักรบเสื้อเทา อสม.คือด่านหน้าในการเคาะประตูบ้านเพื่อดูแลประชาชน เสมือนกับเป็นวัคซีนชีวิตที่คุ้มครองคนไทยทั่วประเทศด้วยความกล้าหาญและเสียสละยิ่ง และเนื่องในวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาตินี้ AIS ขอชื่นชม ยกย่องและขอบคุณพี่น้อง อสม.ที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจเสียสละในการปฎิบัติหน้าที่เพื่อดูแลคนไทยมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยความไม่เหน็ดเหนื่อย และจากอุดมการณ์ความเป็นอาสาสมัครที่แน่วแน่นี้ เราชาว AIS ทุกคนขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการส่งต่อพลังและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและพี่น้อง อสม.ทุกคนและพร้อมอยู่เคียงข้างสนับสนุนการทำงานของพี่น้อง อสม.ทั่วประเทศอย่างต่อเนื่องด้วยการพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัล อสม.ออนไลน์ ให้เป็นศูนย์กลางเครือข่ายสื่อสารการทำงานสาธารณสุขสู่ชุมชนที่พร้อมทำงานเพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป” สายชล กล่าวในท้ายที่สุด

 

You Might Also Like