NEXT GEN

Blend Together คนบางจาก+คนเอสโซ่

13 มกราคม 2566…ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เล่าถึงวัฒนธรรมองค์กรหลังบางจากฯ ซื้อหุ้นทั้งหมดของเอสโซ่ ประเทศไทย (ETL)

“บางจากซื้อหุ้น ETL เพราะฉะนั้นพนักงาน ETLทุกคนเหมือนเดิมทุกอย่าง เงื่อนไขการจ้างงานเหมือนเดิมทุกอย่างไม่เปลี่ยนแปลง พนักงาน ETLก็เป็นทั้งพนักงานการขาย หรือพนักงานการผลิต ส่วนพนักงานบัญชี หรือส่วนกลางอื่น ๆ ก็เป็นแชร์เซอร์วิสมาจาก ExxonMobil ดังนั้นโครงสร้างก็ต้องเป็นอย่างนั้น ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง แค่เปลี่ยนผู้ถือหุ้นเท่านั้นเอง”

ชัยวัฒน์กล่าวต่อเนื่องในเรื่องวัฒนธรรมองค์กร ซึ่งได้เล่าให้พนักงานบางจากฯ ฟังก่อนการแถลงข่าว เดิมบางจากเป็นโรงกลั่นสร้างโดยทหารตั้งแต่ปี พ.ศ.2501 ปีพ.ศ.2527 ได้แปลงแปลงจากหน่วยงานหนึ่งในกระทรวงกลาโหมมา เป็นนิติบุคคล บริษัท บางจาก ปิโตรเลียม จำกัด

“กรรมการผู้จัดการใหญ่ท่านแรกดำรงตำแหน่ง 10 กว่าปี คือคุณโสภณ สุภาพงษ์ เป็นศิษย์เก่าเอสโซ่ คุณณรงค์ บุณยสงวน ก็ศิษย์เก่าเอสโซ่ ดร.อนุสรณ์ แสงนิ่มนวล ก็ศิษย์เก่าเอสโซ่ จะเห็นว่า บางจากฯ และเอสโซ่ไม่ได้ห่างไกลกันมากเลย และผู้ใหญ่หลายคนก็มีประสบการณ์มาจากเอสโซ่ทั้งนั้น เพราะฉะนั้นผมคิดว่าคงไม่ยาก เพราะเหมือนกลับบ้านเดิม มาคุยกันทักทายกันในการที่จะ Blend Together”

ชัยวัฒน์ย้ำว่า การลงทุนครั้งนี้ ช่วยเพิ่มพูนทักษะและความสามารถของพนักงาน สร้างความแข็งแกร่งให้ธุรกิจและก่อให้เกิดการส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดสู่ลูกค้า และเตรียมความพร้อมให้กับกลุ่มบริษัทบางจากในการมุ่งสู่การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญสู่ความมั่นคงทางพลังงานที่มากขึ้นของบางจากฯ และประเทศไทย เป็นการลงทุนที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ที่เพิ่มความยั่งยืนและเพิ่มการเข้าถึงพลังงานได้ง่ายขึ้น

“เราเห็นถึง 3 ดีจากการลงทุน 55,500 ล้านบาท ดี 1 ดีต่อประเทศชัดเจน เราได้ Strategic Energy Infrastructure มาอยู่ในมือของคนไทย เพิ่มความมั่นคงให้ทุกอย่างอยู่ในมือของคนไทย สามารถเพิ่มประสิทธิภาพได้ ดี 2 ดีต่อผู้บริโภคอย่างไร อย่างผมเป็นคนชอบขับรถ เวลาไปต่างจังหวัดแล้วผมหาปั๊มบางจากไม่ค่อยเจอ ปั๊มบางจากต่างจังหวัดส่วนใหญ่เป็นปั๊มสหกรณ์ เล็ก ๆ วันนี้ได้มีได้มีมาตรฐานเอสโซ่มาเสริม จะช่วยตอบโจทย์ คนที่อยากเเติมน้ำมันบางจากด้วยราคาที่สมเหตุสมผล จะเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ดี 3 ดีกับบางจากอย่างไร บางจากมั่นคงมากขึ้น มีกระแสเงินสดที่จะมาต่อยอดเพื่อเร่ง Decarbonize ได้เร็วขึ้น”

ชัยวัฒน์กล่าวในท้ายที่สุด เชื่อมั่นว่าการทำธุรกรรมครั้งนี้ ถือเป็นการพลิกโฉมสู่บริบทใหม่สำหรับบางจากฯ และประเทศไทย

 

You Might Also Like