NEXT GEN

เวที CES 2023 เน้นย้ำการผลักดันองค์กรสู่ความยั่งยืนด้วยเทคโนโลยี

22 มกราคม 2566…งาน CES 2023 ซึ่งเป็นงานแสดงเครื่องใช้ไฟฟ้าประจําปีกําลังให้ความสําคัญกับความยั่งยืนและเทคโนโลยี รวมถึงบล็อกเชนที่สามารถติดตามและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ โดยนวัตกรรมและความยั่งยืนเป็นศูนย์กลางในงาน CES 2023 ในฐานะผู้นําธุรกิจที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่สร้างขึ้นเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

จอห์น เมย์ ประธานและซีอีโอ บริษัท John Deer กล่าวว่า อุปกรณ์การเกษตรของบริษัทใช้เทคโนโลยีหลายอย่าง ทั้งเซ็นเซอร์เพื่อให้ข้อมูลที่แม่นยํา, การเรียนรู้ของเครื่องสําหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและการประมวลผลแบบคลาวด์เพื่อช่วยให้เกษตรกร การบริหารงานของพวกเขาได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนมากขึ้น

ผลการสํารวจความเห็นซีอีโอและผู้บริหารธุรกิจระดับสูงประจําปีของ Gartner ระบุว่า ผู้นําธุรกิจให้ความสําคัญกับความยั่งยืนมากขึ้น โดยบอกว่าสําคัญสูงสุด 10 อันดับแรกในปี
2022

คลิกภาพอ่านรายละเอียด

Yancho Gerdjikov สถาปนิกโซลูชันของบริษัทอาหารและเครื่องดื่มเนสท์เล่ กล่าวถึง การใช้เทคโนโลยีใหม่เพื่อพัฒนาเป้าหมายด้านความยั่งยืนว่า เขาคิดว่าการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลร่วมกันยังน้อยเกินไป ขณะที่พบว่า การชดเชยการปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นหนึ่งในวิธีที่พบบ่อยที่สุด บนเส้นทางของการที่บรรดาบริษัทต่าง ๆ พยายามก้าวสู่เป้าหมายด้านความยั่งยืน

ทั้งนี้ บริษัทอย่าง ClimateTrade ใช้บล็อกเชนช่วยให้การเก็บบันทึกดิจิทัลเรื่องชดเชยการปล่อยก๊าซคาร์บอน ซึ่งจัดอยู่ใน Scope 1, 2 และ 3.

Kat O’Brien chief partnerships officer ของ ClimateTrade ให้ข้อมูลว่า Scope 1 และ 2 เป็นการปล่อยคาร์บอนโดยตรงของบริษัท Scope ที่ 3 ครอบคลุมการปล่อยมลพิษที่ผลิตโดยคู่ค้าและธุรกิจอื่น ๆ ที่บริษัททํางานด้วยและมักจะติดตามได้ยากกว่า ClimateTrade ใช้บล็อกเชน เพื่อให้เกิดการตรวจสอบย้อนกลับและข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการปล่อยมลพิษของหลายบริษัท ช่วยให้แต่ละบริษัททำเรื่องชดเชยการปล่อยมลพิษได้ถูกต้องแม่นยำยิ่งขึ้น

Santander Bank ซึ่งเป็นลูกค้าของ ClimateTrade แนะนำลูกค้าของพวกเขาใช้บริการของ ClimateTrade ด้วย เพื่อติดตามการปล่อยก๊าซคาร์บอนสําหรับบางโครงการ และเพื่อชดเชยการปล่อยมลพิษ

ทั้ง Yancho Gerdjikov และ Kat O’Brien เป็นวิทยากร ผู้บรรยายในเซสชั่น “E-merging energy: การสร้างแรงจูงใจให้อนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย crypto และ blockchain” ที่งาน CES 2023

คลิกภาพอ่านรายละเอียด

ในงานเดียวกันนี้เอง Allinfra ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ระดับองค์กร Allinfra Climate ได้ใช้ชุดเครื่องมือต่างๆ รวมถึงบล็อกเชน เพื่อตรวจสอบทางดิจิทัลเกี่ยวกับผลกระทบของการลงทุนของบริษัทในคาร์บอนเครดิต และมาตรการอื่นๆ เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน โดยมีเอกสารรองรับ ซึ่งหมายความว่าบริษัทต่างๆจะสามารถรับเครดิตทางการเงินสําหรับการลดการปล่อยคาร์บอน

Bill Kentrup ผู้ร่วมก่อตั้ง Allinfra กล่าวว่า เอกสารดังกล่าวเป็นหลักฐานยืนยันว่า การลดการปล่อยมลพิษเกิดขึ้นที่ไหนสักแห่งผ่านวิธีการบางอย่างในช่วงเวลาหนึ่ง เส้นทางดิจิทัลที่การลดการปล่อยมลพิษเกิดขึ้นจริง และมีผลในแง่ของการชดเชย

Yancho Gerdjikov ย้ำว่า ความสามารถในการติดตาม และพิสูจน์ประเด็นการลงทุนในการลดคาร์บอนเป็นเรื่องสําคัญ

“ผมเป็นผู้สอบบัญชีมาประมาณ 10 ปีแล้ว ผมรู้ว่าต้องทําอย่างไรในการตรวจสอบ และเพื่อให้ได้หลักฐานที่น่าเชื่อถือ การใช้บล็อกเชนเพื่อทําให้กระบวนการนี้ง่ายขึ้น สร้างหลักฐานที่ทำให้แน่ใจได้ว่าเป็นการลงทุนที่น่าเชื่อถือ ทั้งหมดนี้จะเป็นตัวเปลี่ยนเกม”

Ariadne Costa หัวหน้าฝ่ายนวัตกรรมด้านไอทีของเนสท์เล่ ซึ่งเข้าร่วมการประชุมด้วยกล่าวว่า ความท้าทายใหญ่ที่สุดที่เธอเผชิญคือ “เราจะสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการเงินได้อย่างไร” การค้นหาเทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายเช่นความยั่งยืนหมายถึง ต้องมีการใช้งานได้จริง ทำอย่างระมัดระวังก่อนที่จะนําเทคโนโลยีหนึ่งไปใช้มากกว่าอีกเทคโนโลยีหนึ่ง

“มันยาก และคิดว่า เรากําลังมองหาโอกาสที่จะเห็นชัดขึ้นว่า เราจะเข้าสู่เทคโนโลยีใหม่ ๆ มีวิธีลดความซับซ้อน และพัฒนากระบวนการไม่เพียงแต่จากมุมมองของบริษัทเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้บริโภคและลูกค้าของเราด้วย”

ที่มา

 

You Might Also Like