NEXT GEN

UAE และ IRENA เร่งกระแสพลังงานหมุนเวียน ตั้งเป้าให้ทุนสนับสนุน 1,000 ล้านดอลลาร์

11 พฤศจิกายน 2564…@ COP26 Glasgow สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และสำนักงานพลังงานทดแทนระหว่างประเทศ (IRENA) แถลงเปิดตัวแพลตฟอร์ม Energy Transition Accelerator Financing (ETAF) ซึ่งเป็นแหล่งเงินทุนด้านสภาพภูมิอากาศโลกแห่งใหม่ เพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานหมุนเวียนในประเทศกำลังพัฒนา โดยแพลตฟอร์มตั้งเป้าหาเงินทุน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

การเปิดตัวอย่างเป็นทางการเกิดขึ้นท่ามกลางผู้เข้าร่วมประชุม อาทิ ชีคอับดุลลาห์ บิน ซายิด อัล นาห์ยาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แกสตัน บราวน์ นายกรัฐมนตรีของแอนติกาและบาร์บูดา อิบราฮิม โมฮาเหม็ด โซลิห์ ประธานาธิบดีมัลดีฟส์ Faure Gnassingbé ประธานาธิบดีโตโก และดร. สุลต่าน อัล จาเบอร์ ทูตด้านสภาพอากาศของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ชีค อับดุลลาห์ บิน ซายิด อัล นาห์ยาน กล่าวว่า แพลตฟอร์ม ETAF ใหม่ตอกย้ำความมุ่งมั่นที่มีมายาวนานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในการสนับสนุนการดำเนินการด้านสภาพอากาศในเชิงบวกสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนาและประเทศที่เปราะบาง

“ในฐานะผู้ลงนามในอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC) สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีความเชื่ออย่างแรงกล้าว่า ทั้งโลกต้องทำงานร่วมกัน เพื่อลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เราภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้ดำเนินการเต็มกำลังผลักดันกับวาระที่มีความรับผิดชอบและนำไปสู่ความยั่งยืน ด้วยการร่วมมือกับประเทศอื่น ๆ ให้เกิดประโยชน์ที่มีนัยสำคัญกับเรื่องพลังงานหมุนเวียน”

ดร.สุลต่าน อัล จาเบอร์ ทูตพิเศษด้านสภาพอากาศของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูง กล่าวว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มองว่าความช่วยเหลือด้านการพัฒนาและการดำเนินการด้านสภาพอากาศเป็นตัวเร่งที่ทรงพลังสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ การแถลงในวันนี้จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศพันธมิตรโดยการจัดหาพลังงานหมุนเวียนที่น่าเชื่อถือและต้นทุนต่ำสำหรับธุรกิจ อุตสาหกรรม และบ้านเรือน

“เราภูมิใจที่ได้รับการสนับสนุนสำคัญจากกองทุนเพื่อการพัฒนาอาบูดาบี เพื่อเร่งการดำเนินการด้านสภาพอากาศ และส่งมอบผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจทันที นี่เป็นความคิดริเริ่มที่ผสมผสานความเป็นหุ้นส่วน นโยบาย และการเงินเข้าด้วยกันเพื่อสร้างความก้าวหน้าที่เป็นรูปธรรม และมุ่งเน้นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งกระตุ้นให้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม COP 28 ในปี 2566”

การสนับสนุนเงินร่วมกันในครั้งนี้ ETAF ตั้งเป้าระดมเงินลงทุนเพิ่มเติมอีก 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในการเปลี่ยนแปลงการใช้พลังงาน โดยตั้งเป้าหมายการผลิตและจัดเก็บพลังงานหมุนเวียนสะอาด 1.5 GW ภายในปี 2030

ทั้งนี้ ETAF จะถูกบริหารจัดการโดย IRENA ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในอาบูดาบี และจะลงทุนในตลาดการเงินด้านสภาพอากาศ และโครงสร้างพื้นฐานด้านนวัตกรรมพลังงานหมุนเวียนของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งแพลตฟอร์มใหม่นี้จะทำหน้าที่ไม่ต่างจากตัวเร่ง ช่วยลดความเสี่ยงการลงทุน ขณะเดียวกันก็จัดหาเงินทุนให้กับโครงการพลังงานหมุนเวียนในประเทศกำลังพัฒนาที่อาจประสบปัญหาได้รับเงินทุนไม่เพียงพอ

Francesco La Camera ผู้อำนวยการทั่วไปของ IRENA กล่าวว่า โลกได้มาถึงช่วงเวลาที่คนรุ่นเราจะเป็นผู้กำหนดบทบาทการผสมผสานเรื่องเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายทั้งสร้างความมั่นคง ยืดหยุ่น และความแชร์ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน

“การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานเป็นเครื่องมือที่ดึงดูดใจและมีประสิทธิภาพที่สุดที่เราต้องทำให้สำเร็จ แพลตฟอร์มการลงทุนใหม่นี้สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในการวางกรอบอนาคตที่ยั่งยืน รวมถึงเป็นความพยายามของ IRENA ที่จะให้บริการสมาชิกกว่า 180 ประเทศในฐานะพันธมิตรเกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านพลังงานที่ขาดไม่ได้ เราสนับสนุนให้ธนาคารเพื่อการพัฒนา พหุภาคี สถาบันการเงินระหว่างประเทศ รัฐบาล และหน่วยงานภาคเอกชน เข้าร่วมสนับสนุนความพยายามให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนนี้”

การเป็นพันธมิตรครั้งใหม่ของ UAE-IRENA เพื่อสร้างแพลตฟอร์ม ETAF ก่อร้างขึ้นจากความร่วมมือระยะยาวระหว่าง IRENA และ ADFD ซึ่งประกอบด้วยโครงการให้ความช่วยเหลือช่วงระหว่างปี 2556 ถึง 2563 ของ IRENA-ADFD 7 โครงการ มูลค่า 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โครงการนี้ได้ให้เงินสนับสนุน 26 โครงการในเอเชีย แอฟริกา และอเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศขนาดเล็กที่กำลังพัฒนา

ถึงปัจจุบัน ADFD ได้ทำงานร่วมกับพันธมิตรด้านพลังงานสะอาดจำนวนหนึ่ง และรัฐบาลใน 65 ประเทศเพื่อสนับสนุนการพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียน 90 โครงการที่มีกำลังการผลิตไฟฟ้ามากกว่า 9,000 เมกะวัตต์ ด้วยการสนับสนุนครั้งใหม่ของ ETAF การจัดหาเงินทุนของ ADFD สำหรับโครงการพลังงานหมุนเวียนขณะนี้อยู่ที่ 1,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ชีค โมฮัมหมัด ซาอีฟ อัล ซูไวดี้ ผู้บริหาร ADFD กล่าวว่า IRENA และ ADFD มีประวัติการทำงานร่วมกันที่ยอดเยี่ยมในการพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนสำคัญๆ ในตลาดกำลังพัฒนา โครงการเหล่านี้มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคม ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงประเทศและประชาชนได้

“ด้วยแพลตฟอร์มใหม่นี้ เรากำลังพยายามรวบรวมพันธมิตรด้านการเงินและการพัฒนาจากทั่วโลก ภายใต้การแชร์วิสัยทัศน์ที่จะต่อสู้กับภาวะโลกรวน”

ชีค โมฮัมหมัด ซาอีฟ อัล ซูไวดี้ ผู้บริหาร ADFD ยังเสริมด้วยว่า ด้วยบทบาทสำคัญที่โครงการพลังงานหมุนเวียนมีต่อการบรรลุการพัฒนายั่งยืนสำหรับประเทศกำลังพัฒนา ADFD มุ่งมั่นที่จะจัดสรรเงินทุนจำนวน 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐจนถึงปี 2573 ให้ใช้ได้อย่างรวดเร็ว โครงการเหล่านี้จะมีผลกระทบอย่างมากต่อชุมชนท้องถิ่น ช่วยให้ประเทศผู้รับผลประโยชน์ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมมากขึ้น

แพลตฟอร์ม ETAF เน้นสนับสนุนให้โครงการต่างๆ สามารถดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เสริมด้วยการเรียกร้องให้มีข้อเสนอที่สอดคล้องกับข้อตกลงปารีสและเป้าหมาย SDGs รายชื่อโครงการที่พร้อมสำหรับการให้เงินสนับสนุน จะถูกระบุไว้ภายใต้ Climate Investment Platform ที่มีอยู่ของ IRENA

อนึ่ง สำนักงานพลังงานทดแทนสากล (International Renewable Energy Agency -IRENA) มีสมาชิก 166 ประเทศ เป็นหน่วยงานความร่วมมือของรัฐบาลนานาประเทศ ซึ่งสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่อนาคตด้านพลังงานที่ยั่งยืน ทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มหลักสำหรับความร่วมมือระหว่างประเทศ ศูนย์กลางของความเป็นเลิศ เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลนโยบาย เทคโนโลยี ทรัพยากร การสนับสนุนทางการเงิน องค์ความรู้เรื่องพลังงานทดแทน ฯลฯ

 

You Might Also Like