NEXT GEN

เป้าหมายใหม่แก้ปัญหาภาวะโลกรวนของ “วงการกีฬา”

14-15 พฤศจิกายน 2564…UNFCCC ประกาศเป้าหมายลดการปล่อยมลพิษจำนวนมากของวงการกีฬาหรือ Sports for Climate Action Framework (S4CA) ซึ่งรวมถึงการบรรลุเป้า Net Zero ภายในปี 2583 และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 50% ภายในปี 2573 เป็นอย่างช้า

สิ่งนี้เป็นการตอบสนองต่อฉันทามติทางวิทยาศาสตร์ที่โลกจำเป็นต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2573 และบรรลุเป้า Net Zero ก่อนปี 2593

สมาชิกใหม่และสมาชิกเดิมที่มีอยู่ทั้งหมดของ SC4A ได้รับการร้องขอให้ใช้เป้าหมายใหม่ภายใต้กรอบนี้ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายรวบรวมองค์กรกีฬา ทีม นักกีฬา และแฟน ๆ ในความพยายามร่วมกันระบุจังหวะก้าวในการแก้ปัญหาโลกรวน และสร้างความตระหนักถึงความเร่งด่วนในการปฏิบัติตามเป้าหมายของข้อตกลงปารีส.

“4 ปีนับตั้งแต่แถลงการรวมตัวในนาม Sports for Climate Action Framework องค์กรกีฬามากกว่า 280 แห่งได้มุ่งมั่นที่จะบรรลุวัตถุประสงค์ของวงการกีฬาให้สอดคล้องกับเป้าหมายของข้อตกลงปารีส” Patricia Espinosa เลขาธิการบริหารการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของ UN กล่าว ระหว่างร่วมงาน COP26

Patricia กล่าวต่อเนื่อง วงการกีฬาตอบรับความท้าทายนี้ด้วยความกระตือรือร้น รวมทั้งยังบอกเราด้วยว่าพวกเขาต้องการทำมากขึ้นและเร็วขึ้น องค์กรเหล่านี้กำลังถูกกดดันให้ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 50% ภายในปี 2573 เป็นอย่างช้า และเพื่อให้บรรลุการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ภายในปี 2583

เครดิต…คลิกที่ภาพ

ผู้ลงนามในเป้าหมายใหม่ประกอบด้วย คณะกรรมการโอลิมปิกสากล, FIFA, กรีฑาเคนยา, BBC Sport, พรีเมียร์ลีก, Formula E และ Munster Rugby ผู้ลงนามตกลงที่จะยื่นแผนร่างการดำเนินการที่เป็นรูปธรรม ซึ่งจะดำเนินการตามเป้าหมายปี 2030 ตลอดจนรายงานความคืบหน้าโดยรวม พร้อมความมุ่งหมายใหม่ ๆ เป็นประจำทุกปี

มีรายละเอียดระบุว่า ผู้ลงนามใน Sports for Climate Action ที่ยอมรับเป้าหมาย Net Zero ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตร เป็นตัวแทนของ 733 เมือง 31 ภูมิภาค ธุรกิจ 3,067 แห่ง นักลงทุนรายใหญ่ที่สุด 173 แห่ง และสถาบันอุดมศึกษา 622 แห่ง

Sports for Climate Action Framework มีวัตถุประสงค์หลัก 2 เรื่อง คือ หนึ่ง-กำหนดวิธีการที่ชัดเจนสำหรับชุมชนกีฬาทั่วโลกในการต่อสู้กับปัญหาโลกรวน และสอง-การใช้กีฬาเป็นเครื่องมือร่วมกันขับเคลื่อนการรับรู้ และการดำเนินการเกี่ยวกับสภาพอากาศในโลก

ภาพความก้าวหน้าเชิงบวกเกิดขึ้นที่ COP26 Action Hub ซึ่งนักกีฬาระดับตำนานจำนวนหนึ่งเข้าร่วมในกิจกรรม 3 เซสชั่น ที่แสดงถึงอนาคตของวงการกีฬาและสภาพอากาศ ภายหลังปาฐกถาพิเศษโดยเจ้าชาย Albert II แห่งโมนาโกและ Isha Johansen คณะกรรมการของ FIFA จากนั้นมีสัมมนาช่วงแรก หัวข้อ “Sports on Net-Zero Track: Ambition, Investments, Innovation and Collaboration” โดยวิทยากรประกอบด้วย Nico Rosberg และ Dale Vince เจ้าของฟอเรสต์ กรีน โรเวอร์ส สัมมนาช่วงที่ 2 หัวข้อ “การใช้กีฬาสร้างแรงบันดาลใจสู่การเปลี่ยนแปลงที่นัยสำคัญ” มีนักกีฬาผู้มีชื่อเสียง เช่น Hannah Mills และ Ledley King ร่วมงาน

เครดิต คลิกที่ภาพ

อนึ่ง องค์กรเพื่อแก้ปัญหาภาวะโลกรวนของ UN ได้ก่อตั้ง Sports For Climate Action ขึ้นในปี 2561 เพื่อสนับสนุนและให้คำแนะนำแก่นักกีฬาเพื่อบรรลุเป้าหมายแก้ปัญหาภาวะโลกรวน ทั้งนี้ องค์กรด้านกีฬาและชุมชนของพวกเขาได้ริเริ่มทำงานร่วมกัน เพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero จากข้อตกลงปารีสในปี 2558

ที่มา

You Might Also Like