NEXT GEN

SCBX ยัน ESG คือ 1 เดียวที่ไม่มีทางที่จะเปลี่ยนแปลงในโครงสร้างธุรกิจ

23 กันยายน 2564…อาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ ย้ำในวันที่ประกาศ SCB ≠ SCB  ไม่ว่าเราจะเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอย่างไรก็ตาม ESG คือสิ่งที่ไม่มีทางที่จะเปลี่ยนแปลง

กลุ่มไทยพาณิชย์ (SCB Group) ประกาศวิสัยทัศน์องค์กร รับบริบทใหม่ของโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จัดตั้งบริษัทแม่ภายใต้ชื่อ “SCBX” เพื่อเร่งขยายธุรกิจเชิงรุกเข้าสู่ธุรกิจการเงินและแพลตฟอร์มอย่างเต็มรูปแบบ เตรียมพร้อมเข้าสู่สนามการแข่งขันแบบใหม่ที่กำลังเกิดขึ้น ยกระดับสู่กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีการเงินระดับภูมิภาคภายในปี 2025 โดยมีเป้าหมายสร้างฐานลูกค้าสองร้อยล้านคนพร้อมภารกิจเชื่อมต่อ ecosystem ทั้งในและต่างประเทศ โดย “SCBX” จะยังอยู่ภายใต้การกำกับดูแลที่ใกล้ชิดของธนาคารแห่งประเทศไทย

SCB มีเป้าหมายเช่น อีก 3-5 ปี คาดลูกค้าในระบบ 200 ล้านราย ทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มทางเทคโนโลยี ขนาดใหญ่ที่มีผู้ใช้งานจำนวนมาก

“ไม่ว่าเราจะเปลี่ยนโครงสร้างรูปแบบการทำธุรกิจอย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้ยังเป็น Core Value ที่สำคัญของเอสซีบี กรุ๊ป ภายใต้การนำ SCBXที่จะเดินไปข้างหน้า ในฐานะองค์กรไทยมีทบาทในระดับภูมิภาค และมีความยั่งยืน เป็นเสาหลักในการช่วยเหลือสังคม ดูแลแลการรักษาโลกของเราเพื่อลูกหลานเราในอนาคต” อาทิตย์กล่าวเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ภาคการเงินในฐานะที่เป็นตัวกลางในการจัดสรรเงินทุนในระบบเศรษฐกิจ มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านความยั่งยืนของประเทศ โดยปัจจุบันหน่วยงานในภาคการเงินได้เริ่มนำแนวคิดการเงินเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Finance) มาผนวกในกลยุทธ์การทำธุรกิจซึ่งคำนึงถึงประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) ในทุกกระบวนการอย่างจริงจัง

 

You Might Also Like