CIRCULAR ECONOMY

โอลิมปิกปารีส ทำให้ขยะพลาสติคกลับมามีชีวิต โดยเปลี่ยนเป็นเก้าอี้รีไซเคิล

22-23 กรกฎาคม 2566…การแข่งขันจะจัดขึ้นปีหน้ากำลังโปรโมทเรื่องความยั่งยืนและสร้างความตระหนักเกี่ยวกับการรีไซเคิลด้วยวิธีที่สร้างสรรค์ ผู้ชมในกีฬาโอลิมปิกที่ปารีส 2024 จะนั่งบนเก้าอี้ที่ทำจากพลาสติกรีไซเคิล ซึ่งมีที่มาจากถังขยะในท้องถิ่น

Marius Hamelot ผู้ร่วมก่อตั้ง Le Pavé บริษัทก่อสร้างเชิงนิเวศที่อยู่เบื้องหลังโครงการ กล่าวว่า วัตถุดิบมือ 1 ขาดแคลนทำให้ผู้ผลิตจำนวนมากเปลี่ยนไปใช้ขยะแทน

“ผู้ผลิตพลาสติกทั้งหมดหยุดผลิต ไม่ใช่เพราะไม่มีคำสั่งซื้อเพิ่ม แต่เป็นเพราะไม่มีวัตถุดิบ ดังนั้นพวกเขาจึงเปลี่ยนไปใช้ของทิ้งแล้ว”

แม้จะมีความท้าทายด้านลอจิสติกส์และความตึงเครียดในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก โครงการที่นั่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่ขยายขอบเขตจากเดิมขึ้นเพื่อลด footprint ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งได้ให้คำมั่นว่าจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด

คณะผู้จัดงานให้ข้อมูลว่า พวกเขาตั้งเป้าลดการปล่อยมลพิษลงครึ่งหนึ่งเทียบกับการแข่งคราวที่แล้ว โดยใช้โครงสร้างที่มีอยู่ ส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ และการชดเชยคาร์บอน

เบื้องต้น ที่นั่งในสนามกีฬาโอลิมปิก เช่น Arena ที่ Porte de la Chapelle ในปารีส และศูนย์กีฬาทางน้ำใน Saint-Denis จะทำมาจากพลาสติกรีไซเคิล ด้วยการใช้แนวคิด circular economy วิธีนี้จะช่วยลดการใช้พลังงาน หลีกเลี่ยงการผลิตของเสียใหม่ เก้าอี้ประมาณ 11,000 ที่นั่งจะทำจากวัสดุรีไซเคิล

คลิกภาพชมคลิป

ในการเปลี่ยนขยะพลาสติกให้เป็นเก้าอี้ใช้ในโอลิมปิก Lemon Tri บริษัทรีไซเคิลในปารีสร่วมมือกับ Le Pavé บริษัทก่อสร้างเชิงนิเวศ รวบรวมขยะพลาสติก เปลี่ยนให้เป็นเศษพลาสติก ผสมขี้เลื่อยเพื่อให้ได้สีที่สม่ำเสมอ อุ่นและบีบอัดในเครื่องจักร ผลที่ได้คือชุดแผ่นพลาสติกสีขาวหรือสีดำที่มีจุดสี

จากนั้นแผ่นเหล่านี้จะถูกทำให้เรียบ ขัดเงา และส่งไปยังบริษัทพันธมิตรอื่นๆ ในฝรั่งเศสเพื่อตัดและประกอบ ทำให้เกิดเก้าอี้เพื่อใช้สำหรับโอลิมปิก ด้วยการผลิตเต็มกำลัง เก้าอี้จะถูกติดตั้งในฤดูใบไม้ร่วงนี้

80% ของพลาสติกรีไซเคิล 100 ตัน ที่ใช้สำหรับทำเบาะนั่งมาจากถังขยะสีเหลืองที่ตั้งอยู่ในเมือง Seine-Saint-Denis

โครงการรีไซเคิลพลาสติกโอลิมปิกใช้วิธีให้เมืองๆเดียวรับผิดชอบครบวงจร

Augustin Jaclin ผู้ร่วมก่อตั้ง Lemon Tri กล่าวว่า ทั้งหมดรวบรวมมาจาก Seine-Saint-Denis ทำเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยใน Seine-Saint-Denis แปรรูปใน Seine-Saint-Denis วัตถุดิบทั้งหมดใช้ในสระว่ายน้ำ ซึ่งเป็นสนามแข่งในพื้นที่

มีการดำเนินการเก็บขยะพลาสติกในโรงเรียนของพื้นที่ใกล้เคียง Seine-Saint-Denis มีฝาขวดโซดาหลากสีประมาณ 5 ล้านฝาถูกนำไปรีไซเคิล ความคิดริเริ่มนี้ยังให้โอกาสในการสร้างความตระหนักแก่สาธารณชนและส่งเสริมแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนมากขึ้นด้วย

“มันเป็นเครื่องมือสื่อสารขนาดใหญ่” Augustin กล่าว“เมื่อเราบอกเด็ก ๆ ว่าให้เอาขวดใส่ถังขยะ พรุ่งนี้มันจะกลายเป็นที่นั่งของสระโอลิมปิก นั่นเป็นการปลุกจิตสำนึกของการรีไซเคิลขยะที่ดีมากเลยทีเดียว”

ที่มา

 

You Might Also Like