CIRCULAR ECONOMY

Ashaya สตาร์ทอัพกิจการเพื่อสังคม ส่งแว่นกันแดดรุ่น Without rSunglasses รีไซเคิลจากถุงมันฝรั่งที่ทิ้งแล้ว

27 สิงหาคม 2566…เคยสงสัยไหมว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับถุงใส่ของขบเคี้ยวเช่น Doritos หรือ Lays เมื่อคุณทิ้งมันลงถังขยะ? ซึ่งบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบนี้มีหลายเลเยอร์  (โดยเฉพาะประเภทที่ใช้สำหรับมันฝรั่งทอดกรอบ) เป็นที่รู้กันดีว่ายากต่อการรีไซเคิล เป็นเหตุผลว่า มักจะอยู่ที่ขยะฝังกลบ (Landfill)

Anish Malpani ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Ashaya อธิบายว่า นี่เป็นเพราะบรรจุภัณฑ์แบบยืดหยุ่นส่งผลให้เกิดขยะคอมโพสิตที่มีมูลค่าต่ำ ปริมาณมาก วัสดุที่แตกต่างกันถึง 5-6 ชนิด ซึ่งเป็นไปไม่ได้ในเชิงเศรษฐกิจและทางเทคนิคในการรีไซเคิล

แต่ Ashaya สตาร์ทอัพจากอินเดียกำลังรีไซเคิลถุงพลาสติใส่มันฝรั่งให้เป็นเฉดสีสุดเก๋

Ashaya เป็นกิจการเพื่อสังคมที่มีเป้าหมายเพิ่มมูลค่าขยะด้วยนวัตกรรมทางเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ในการรีไซเคิล อย่างไรก็ตาม บริษัทในอินเดียแห่งนี้ใช้เวลาสองปีที่ผ่านมาจัดการปัญหานี้เอง

มาถึงวิธีแก้ปัญหาที่ไม่เหมือนใคร เปลี่ยนบรรจุภัณฑ์พลาสติกมูลค่าต่ำเหล่านี้ให้เป็นเม็ดที่สามารถฉีดขึ้นรูปเป็นแว่นกันแดดได้ พบกับ ‘Without rSunglasses’ แว่นกันแดดอันแรก (และอันเดียว) ของโลกที่ทำจากซองชิป!

ผู้ออกแบบ: Ashaya

สิ่งที่ทำให้บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ใช้กับชิปของคุณยอดเยี่ยมมาก เป็นสิ่งที่ทำให้บรรจุภัณฑ์นั้นอันตรายมากเช่นกัน บรรจุภัณฑ์ถูกออกแบบมาให้ยืดหยุ่น น้ำหนักเบา ราคาประหยัด ใช้ครั้งเดียวทิ้ง ดีสำหรับผู้บริโภค แต่ไม่มากนักสำหรับสิ่งแวดล้อม

บรรจุภัณฑ์เหล่านี้จำนวนหลายล้านชิ้นจบลงด้วยการฝังกลบในแต่ละปี และทำอะไรได้ไม่มากนักกับเรื่องนี้ แพ็คเกจเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นขยะที่เก็บโดยคนเก็บขยะเช่นกัน แถมยังเพิ่มความเครียดให้กับงานของพวกเขาโดยไม่มีผลตอบแทน เพราะถุงพลาสติกที่ถูกทิ้งในถังขยะไม่มีค่าอะไร คนที่ Ashaya หวังว่าจะเปลี่ยนแปลงสิ่งนั้น

‘Without rSunglasses’ ดูเหมือนแว่นของนักเดินทางที่มีสไตล์ทั่วไป แต่อย่างที่ชื่อบอก แว่นกันแดดนี้ผลิตขึ้นโดยไม่ใช้พลาสติกบริสุทธิ์ ไม่ทำร้ายสิ่งแวดล้อม ไม่เอาเปรียบคนงาน ทีมเก็บขยะของ Ashaya รวบรวมขยะจากในและรอบๆ เมืองปูเน่ นำมาที่ห้องแล็บ และแปรรูปแพ็คเกจพลาสติกเป็นเม็ดพร้อมขึ้นรูป ผลลัพธ์ที่ได้คือกรอบคู่หนึ่งที่ดูสมบูรณ์แบบมาก คุณอาจคิดว่าทำจากพลาสติกบริสุทธิ์… และด้วยรูปแบบธุรกิจที่ไม่เหมือนใครของ Ashaya คนเก็บขยะจึงได้รับประโยชน์โดยตรงจากยอดขายทั้งหมดของ rSunglasses

เฟรมทำขึ้นโดยใช้กระบวนการที่รอการจดสิทธิบัตร ซึ่งไม่เพียงแค่รีไซเคิลพลาสติกเท่านั้น แต่ยังทำให้พลาสติกมีชีวิตชีวาอีกด้วย ทีมเคมีบำบัดของ Ashaya สกัดวัสดุจากขยะพลาสติก เปลี่ยนขยะเป็นผลิตภัณฑ์ไฮเอนด์ที่ให้ความรู้สึกเหมือนพลาสติกทั่วไป มีคุณสมบัติติดทนนานเช่นเดียวกัน แว่นแต่ละคู่ผลิตจากการรีไซเคิลพลาสติกได้สูงสุด 5 ห่อ แม้ว่านั่นอาจฟังดูไม่มาก แต่ทีม Ashaya ก็หวังว่าจะขยายเทคโนโลยีให้ดีขึ้น แว่นกันแดดรุ่น Without rSunglasses เป็นเพียงผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกของพวกเขา โดยมีแผนสำหรับผลิตภัณฑ์พลาสติกอื่นๆ ใน pipeline

กระบวนการทำงาน

แว่นกันแดดไม่ได้เป็นเพียงนวัตกรรมเพียงเล็กน้อยที่นี่ จริง ๆ แล้ว Ashaya จ้างคนเก็บขยะเอง ซึ่งค่อนข้างครอบคลุมห่วงโซ่อุปทานทั้งหมด มืออาชีพที่ด้อยโอกาสเหล่านี้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานของ Ashaya ในรูปแบบที่เป็นแก่นสารมากขึ้น โดยบริษัทใช้รูปแบบการแบ่งผลกำไรกับคนเก็บขยะ เพื่อให้มั่นใจว่าพวกเขาได้รับการชดเชยอย่างเหมาะสมสำหรับงานของตน กำไรจากการขายแว่นกันแดด Without r จะนำไปช่วยเหลือลูกหลานของคนเก็บขยะให้ได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ ทำให้มั่นใจว่าพวกเขามีอนาคตที่สดใส

“คนเก็บขยะในอินเดียเป็นแกนหลักของอุตสาหกรรมรีไซเคิลในประเทศ แต่ยังไม่มีระบบให้ผลตอบแทนเป็นทางการสำหรับพวกเขา พวกเขาทำงานแบบไม่มีสัญญาจ้าง ไม่มีอุปกรณ์ป้องกัน ไม่มีประกันสุขภาพ ได้รับค่าจ้างรายวันตามประเภทของขยะที่พบ มันกลายเป็นอาชีพของคนรุ่นหลังด้วย ถ้าคุณเป็นคนเก็บขยะ ก็เป็นไปได้สูงที่ลูกของคุณจะกลายเป็นคนเก็บขยะด้วย” Malpani กล่าว

Anish Malpani ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Ashaya (ซ้าย)

“ภารกิจของเราที่ Ashaya คือการเพิ่มมูลค่าของขยะ แบ่งปันและแจกจ่ายคุณค่านั้นอย่างยุติธรรมให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในห่วงโซ่อุปทาน เพื่อนำพวกเขาออกจากวงจรความยากจนอย่างถาวร ขณะเดียวกันก็ทำให้โลกของเราดีขึ้นด้วย” Malpani ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Ashaya กล่าวเสริมในท้ายที่สุด

ที่มา

You Might Also Like