CIRCULAR ECONOMY

7 สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Upcycling Café แห่งใหม่ของดูไบ

29 มิถุนายน 2563…Kave ตั้งอยู่ท่ามกลางแกลเลอรี่ที่เย็นสบาย และบรรดาร้านกาแฟสไตล์ Hip บนถนน Alserkal เป็นสถานที่ที่มีข้อจำกัดน้อยกว่าร้านที่อยู่รอบ ๆ ก่อตั้งเมื่อมีนาคม 2019 โดยสองสาว Zaina และ Rania Kanaan ซึ่งให้คำจำกัดความร้านว่าเป็นทั้ง Upcycling café/Concept Store/Community Space ที่ได้รับความนิยมสูงอย่างรวดเร็ว

เพื่อให้ไม่รู้สึกว่า ไม่ได้ในสิ่งที่คาดหวัง นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับร้านของสองสาว

1 Kave เป็นพื้นที่เน้นเรื่อง Sustainable

Zaina กล่าวว่า สิ่งที่ Kave พยายามส่งเสริมเป็นวิถีชีวิตการมีความเป็นอยู่ที่ดีกว่า เราพยายามที่จะถ่ายทอดความจริงที่ว่าในฐานะปุถุชน มีทางเลือกในการตัดสินใจใช้ชีวิตอย่างยั่งยืนทุกวัน โดยการตัดสินใจเล็ก ๆ เหล่านี้ มีผลกระทบกับเรา สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิต และมุมมองของผู้คนจํานวนมากเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ นั่นคือสิ่งที่พื้นที่นี้อยากเป็น

Photo: Courtesy of @KavePeople

2 เฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้น เป็นของใช้แล้ว และนำกลับมาใช้ใหม่ (upcycled)

เฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดที่นี่ถูก upcycled จริงๆแล้ว Sustainability เป็นหลักของทุกสิ่งที่นี่ ตัวอย่างเช่น เฟอร์นิเจอร์ จะเป็นแบบ upcycled ทั้งหมด

“วัตถุประสงค์ของเรา คือ การทําให้คุณคิดใหม่ถึงสิ่งที่คุณใช้อยู่ และคุณจะทําอะไรตอนที่พวกมันแทบหมดสภาพแล้ว เราอาศัยอยู่ในวัฒนธรรมของการทิ้งของออกไป ดังนั้น ทุกอย่างจึงเข้าๆออกๆ หรือทิ้งอย่างรวดเร็ว เรามีพลังที่จะเปลี่ยนแปลงเรื่องเหล่านี้ เพียงแค่ใช้ความคิดสร้างสรรค์เพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย ดังนั้น นี่คือสิ่งที่พื้นที่นี้อยากนำเสนอ” Zaina กล่าว

“ถ้าคุณเปิดใจ ก็สามารถจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ในตัวคุณออกมา”

ที่นี่ มีแก้วน้ําที่ทําจากขวดเก่า ซึ่งยังใช้ทำโคมระย้าด้วย เก้าอี้หลายตัวซึ่งเคยเป็นของร้านกาแฟอียิปต์ในดูไบที่ถูกปิดตัวลง และประติมากรรมจำนวนมากรอบๆร้านก็ทำด้วยหนังสือพิมพ์เก่า
แม้ภาชนะบรรจุตู้น้ําเปล่าถูกนําไปใช้ทำสิ่งดีๆ โดยเก็บน้ําจากระบบบำบัดน้ำเสีย แล้วนำไปรดพืชพันธุ์ที่อยู่ข้างกำแพงของร้าน Kave

“ในอนาคตสิ่งที่เราอยากทํา คือ เก็บน้ําทั้งหมดใส่ไว้ใน flusher เพื่อใช้ในห้องน้ํา”

Photo: Courtesy of @KavePeople

3 Kave ยังช่วยให้ upcycle เฟอร์นิเจอร์ให้คุณด้วย

พี่น้องสองสาวตระกูล Kanaan มีชื่อเสียงเลื่องลือในการช่วยเพื่อนบ้าน upcycle เฟอร์นิเจอร์ของตัวเองด้วย

“โต๊ะสามารถเปลี่ยนเป็นเก้าอี้ และเก้าอี้เปลี่ยนเป็นตู้เก็บของ หรืออ่างเก่าเปลี่ยนเป็นแจกันอันเล็ก ๆ น้อย ๆ นอกจากนี้ คุณยังสามารถ upcycle สิ่งของอื่นๆ เช่น ถ้วยน้ำดื่ม ขวดแก้ว ได้ทุกวัน

Zaina กล่าว  ความเป็นไปได้ของสิ่งที่จะทำ … ไม่มีที่สิ้นสุด

Photo: Courtesy of @KavePeople

4 มีกิจการ Retail ที่ยอดเยี่ยม

มีแบรนด์ที่เป็น Flagship 2 แบรนด์ใน Kave แบรนด์แรก คือ Charicycles, หนึ่งในกิจการแรกของพี่น้องสองสาวที่เริ่มมาแล้วห้าปี คือการ upcycles จักรยานเก่า และเปลี่ยนให้เป็นฝันสีพาสเทล

“Charicyles เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่จุดประกายการขยายตัวใน Kave ช่วยเรื่องการสร้างรายได้หลายทางจาก Social Business ซึ่งมีผลกระทบไม่เพียงแต่สุขภาพร่างกายของคุณเท่านั้น แต่ยังสําหรับชุมชนและสภาพแวดล้อมด้วย” Zaina กล่าว  (คลิกข้อมูลเพิ่มเติม)

แบรนด์ที่สองคือ Howlin’ Rooster ซึ่งทำกีตาร์ออกจากกล่องซิการ์เก่า และของใช้แล้วทิ้งอื่นๆ

ที่มุมค้าปลีกแบบ Multi-Brand จะพบแฟชั่นแบบ Fair Trade มีสินค้าทั้ง homeware ผลิตภัณฑ์ความงาม และเครื่องประทินผิว แต่ละผลิตภัณฑ์ล้วนมีเรื่องเล่าของตัวเอง เช่น แบรนด์บํารุงผิวอายุรเวทจากศรีลังกา พรมที่ทําโดยผู้ลี้ภัยหญิง เป็นต้น

“ประเด็น คือ การอธิบายต่อผู้คนว่าคุณยังสามารถซื้อของบางสิ่งบางอย่างที่สวยงามในราคาที่สมเหตุสมผลและช่วยคนได้ด้วย และคุณสามารถเรียนรู้เรื่องราวของสิ่งที่คุณซื้อ เพราะกระบวนการทั้งหมดโปร่งใสมาก ไม่มีคนกลาง ดังนั้นช่างฝีมือเหล่านี้ได้รับเงินโดยตรง”

Photo: Courtesy of @KavePeople

5 อาหารที่นี่อร่อย

ร้าน Roots Bistro ตั้งอยู่หลังมุมคาเฟ่ขนาดเล็ก ให้บริการอาหารที่วัตถุดิบส่วนใหญ่มาจากเกษตรกรในท้องถิ่น อาหารทุกจานทำอย่างพิถีพิถันพร้อมกับข้อมูลสำคัญคือ ของดี ๆทุกอย่าง ไม่จําเป็นต้องนําเข้า

6 Kave จัดกิจกรรม และอบรมเชิงปฏิบัติการ เป็นประจำ

ตารางเวลาของ Kave เต็มไปด้วยการทำ Workshops การพูดคุย และกิจกรรมอื่น ๆ ครั้งละ 1 หัวข้อ พวกเขาจะมุ่งเน้นไปที่การช่วยให้คุณมีชีวิตที่ดีกว่าเดิม

“ครึ่งหนึ่งของ workshops ของเราที่จะสอนวิธีการสร้างผลิตภัณฑ์ที่คุณ เพื่อให้เวลาคุณใช้จะเอาใจใส่สิ่งที่ตัวเองทำมากขึ้น ไม่ต่างจากที่ผู้ผลิตใส่ใจ เมื่อคุณผ่านการทําบางสิ่งบางอย่างด้วยตัวคุณเอง ครั้งต่อไปที่คุณไปที่ร้านที่จะซื้อมัน คุณอาจจะถามว่าเป็นขายราคานี้แฟร์แล้วหรือไม่? คุณต้องคิดอย่างน้อยๆก็ 2 ครั้งถ้าจะทิ้งของที่ทำเองไป” Zaina กล่าว สิ่งเหล่านั้นก็เช่น ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย รองเท้าหนัง กระเป๋าถือ สบู่ และเฟอร์นิเจอร์

อีกครึ่งหนึ่งเป็น workshops และชั้นเรียนที่เน้นเรื่องการมีเมตตา และรักษาตัวเอง เหล่านี้รวมถึงศิลปะบําบัด การอยู่ไฟ และการตีกลองด้วย

“เราทุกคนอาศัยอยู่ในโลกที่เคลื่อนไหวรวดเร็วมากๆ และทุกคนก็ซ่อนความเจ็บปวดของเราไว้ภายใน ประเด็นก็คือ สําหรับคุณที่จะสามารถเปิดใจให้กับโลกภายนอก คุณต้องเปิดใจกับตัวเองก่อน. เราเป็นชุมชนของคนต้องการปรับปรุง คนต้องการสิ่งที่ดีกว่า คนที่ต้องการสร้างคนรุ่นใหม่ที่ดีกว่าเดิม และส่วนสำคัญที่สุดคือ ตัวเราเองต้องโอเค ซึ่งทั้งหมดเป็นเรื่องการเดินทางตลอดชีวิต”

อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณกําลังมองหาอะไรสนุกๆ ที่นี่ยังมี Bingo Brunch ในวันศุกร์ด้วย

Photo: Courtesy of @KavePeople

7 ร้านนี้ อนุญาตให้นำสุนัขเข้าร้านได้

Kave เป็นหนึ่งในร้านไม่กี่แห่งในดูไบที่อนุญาตให้นำสุนัขเข้าร้าน ไม่ว่าจะเป็นเวลาไหนก็ตาม มีแนวโน้มที่ลูกค้าจะเห็นลูกสุนัข 1 หรือ 2 ตัว เดินรอบๆร้าน หมอบ หรือคลอเคลียอยู่ใต้เก้าอี้เจ้าของ

Photo: Courtesy of @KavePeople

ที่มา

 

 

You Might Also Like