CIRCULAR ECONOMY

สตาร์ทอัพ Materials Design Maps สร้างฐานข้อมูลออนไลน์ฟรีเกี่ยวกับโซลูชันที่ยั่งยืน

17 กรกฎาคม 2566…ฐานข้อมูลออนไลน์ใหม่ฟรี มุ่งตอบโจทย์บริษัทและนักออกแบบ ที่ต้องการค้นหาโครงการยั่งยืน และวัสดุผลิตตามแนวคิด Circular

Teo Sandigliano หนึ่งในผู้สร้าง Materials Design Maps กล่าวว่า เราเชื่อในแนวทางแบบสหสาขาวิชาชีพสำหรับเซ็คเตอร์ นี้ การออกแบบเป็นวิธีส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงไปสู่อนาคตที่ยั่งยืนมากขึ้น Materials Design Map เป็นโครงการแรกของที่เปิดตัว  ฐานข้อมูลออนไลน์ฟรีและพร้อมใช้งานสำหรับทุกคนที่มีการเชื่อมต่อ ช่วยให้สามารถติดต่อกับบริษัทและนักออกแบบ ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้พวกเขาเข้าใจว่าโครงการประเภทใดที่กำลังพัฒนาอยู่ในพื้นที่ ๆ ทำงานอยู่

แผนที่การออกแบบวัสดุเป็นฐานข้อมูลที่ประกอบด้วย แผนที่แบบโต้ตอบที่ช่วยให้สามารถตรวจสอบตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ของโครงการที่ค้นหา หรือจำนวนโครงการทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับวัสดุใหม่ในพื้นที่เฉพาะ ตามมาด้วยรายการโครงการที่จัดระเบียบตามตัวกรอง 4 ตัวได้แก่ ชื่อนักออกแบบ ประเภททรัพยากร ประเภทธุรกิจ และประเทศที่สตูดิโอ/บริษัทตั้งอยู่ การคลิกที่ผลลัพธ์จะนำไปสู่คำอธิบายของโครงการ ที่ตั้งและสถานะของโครงการ (เช่น เป็นต้นแบบหรือกำลังมองหาเงินทุน) และชื่อผู้สามารถติดต่อทางเว็บของผู้ออกแบบ

โครงการดำเนินการโดย WeVux แพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืนและคนรุ่นใหม่ที่เก่งเฉพาะด้าน Materials Design Maps มีเป้าหมายเพื่อสร้างแผนที่โครงการต่างๆ ที่ดำเนินการและอยู่ระหว่างการพัฒนา เพื่อแบ่งปันและเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จัก ความมุ่งหมายหลัก คือ อำนวยความสะดวกในการพัฒนา และการติดต่อกับผู้สนับสนุนและพันธมิตรที่มีศักยภาพ ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นบนพื้นฐานของแนวคิดเรื่อง Circular หลีกเลี่ยงการปฏิบัติที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การขนส่งขยะ การจัดเก็บขยะ และปรากฏการณ์การลดการใช้ทรัพยากร

เครดิต คลิกภาพ

โครงการและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ในปัจจุบัน ได้แก่ Human Material Loop วัสดุสิ่งทอที่สร้างขึ้นจากเคราติน โปรตีนของเส้นผมมนุษย์ เก้าอี้แบบ One to One ของ Alessandro Stabile e Martinelli Venezia เก้าอี้ใช้แม่พิมพ์ชิ้นเดียว ผลิตโดยใช้พลาสติกรีไซเคิลหลังอุตสาหกรรม, Goneshell ขวดชีวภาพที่ย่อยสลายได้ ผลงานของสตูดิโอ Tomorrow Machine หรือ Brutti ma Buoni โดย Monostudio Associati คอลเลกชันซึ่งทำจากขยะที่ถูกทำลายเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยแล้ว

ข้อมูลในฐานข้อมูลมาจากนักออกแบบ สตูดิโอ และบริษัทต่างๆ โดยตรง และวัสดุต่างๆ จะได้รับการอัปเดตเป็นประจำทุกเดือน ใครก็ตามที่สร้างหรือกำลังสร้างเนื้อหาที่ยั่งยืนสามารถเข้าร่วมได้โดยกรอกแบบฟอร์มในหน้าติดต่อ วัสดุได้รับการคัดเลือกโดยความช่วยเหลือของคณะกรรมการวิทยาศาสตร์ซึ่งรวมถึง Giuliana Zoppis, Giuseppe Barbalinardo e Barbara Pollini

“โครงการนี้ออกแบบมาให้ฟรี และทุกคนสามารถใช้งานได้เลยขอเพียงแค่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ทางเลือกที่จะไม่ใช้โมเดลธุรกิจมาจากความต้องการที่จะเปิดกว้างสำหรับทุกคน” Sandigliano อธิบาย

Teo Sandigliano …ที่มาคลิกภาพ

Sandigliano เพิ่มเติมว่า เราจะพูดถึงการเปลี่ยนแปลงได้อย่างไรหากไม่มีข้อมูลให้ทุกคนเข้าถึงได้ เราต้องการมุ่งเน้นที่การเผยแพร่และแบ่งปัน นอกจากนี้ การตัดสินใจจับคู่งานวิจัยของบัณฑิตที่เพิ่งจบใหม่ซึ่งตัดสินใจเดินตามเส้นทางนี้กับโครงการที่กำลังดำเนินการอยู่นั้นมาจากความปรารถนาที่จะสร้างฐานข้อมูลกว้างที่สุดสำหรับทุกคน

นอกจากนี้ ยังไม่ต้องการจำกัดตัวเองอยู่แค่นักออกแบบและสถาปนิกเท่านั้น แต่ต้องการให้ผู้เชี่ยวชาญคนอื่น ๆ รู้จักวัสดุเหล่านั้นด้วย ตัวอย่างเช่น เพื่อนของเขาเป็นพ่อครัว และพบว่าโครงการน่าสนใจสำหรับนโยบาย Zero Waste รวมถึงมีการแนะนำโซลูชั่นใหม่ๆ เช่น จานที่ทำจากเศษอาหาร”

โครงการนี้เกิดขึ้นจากปัญหาสำคัญ 2 เรื่องที่พบในการทดลองวัสดุ

1.การพัฒนาแนวคิด   ตัวอย่างต่าง ๆ ของวัสดุใหม่ที่ช่วยให้สามารถจินตนาการถึงอนาคตที่ยั่งยืน มักจะเป็นการทดลองที่ต้องบูรณาการเข้ากับระบบการผลิตทางอุตสาหกรรม
2.การแยกส่วนของระบบรีไซเคิลขยะ และการนำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งเปลี่ยนจากรัฐ ภูมิภาค หรือเมืองหนึ่งไปยังอีกรัฐหนึ่ง

ณ วันนี้ แผนที่อยู่ระหว่างดำเนินการ มีการพูดคุยกับมหาวิทยาลัยบางแห่งและพันธมิตรและฐานข้อมูลอื่น ๆ ที่มีศักยภาพแล้ว เพื่อรวมข้อมูลให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในส่วนการวิจัยและพันธมิตรของเว็บไซต์ ซึ่งจะกลายเป็นคลังเก็บแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด แนวคิดอีกประการหนึ่งที่กำลังพิจารณาอยู่ในขณะนี้คือการจัดประชุมสัมมนาประจำปี เพื่อรับข้อมูลสถานะของศิลปะของวัสดุที่ยั่งยืน

ที่มา

 

You Might Also Like