CIRCULAR ECONOMY

รู้จักขวด rPET บรรจุภัณฑ์ใหม่ของไทย ที่เราจะได้ใช้เร็ว ๆ นี้แทนขวด PET

10 มีนาคม 2566…ซันโทรี่ เป๊บซี่โค ประเทศไทย เป็นอีก 1 แบรนด์ ร่วม Educate ตลาดบรรจุภัณฑ์ rPET (recycled PET) ขับเคลื่อน Bottle-to-Bottle Recycling มุ่งสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน

อีกไม่นานนัก เราทุกคนในฐานะผู้บริโภค จะได้ใช้ขวด rPET มากขึ้นสำหรับเครื่องดื่ม อาจจะเป็นเรื่องใหม่สำหรับประเทศไทย แต่เป็นเรื่องที่คนในโซนอเมริกา ยุโรป ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น ใช้กันมานาน มีการรับรองด้านสุขอนามัยปลอดภัย หรือแม้แต่ประเทศใกล้ไทยอย่างเวียดนาม ก็เริ่มใช้กันแล้ว

บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มชั้นนำในประเทศไทย เล่าถึงการเปลี่ยนมาใช้ rPET เพราะเป็นแนวทางสำคัญหนึ่งที่จะลดการใช้ทรัพยากรใหม่ โดยนำทรัพยากรเดิมที่มีการคัดแยกทิ้งอย่างถูกวิธีกลับมารีไซเคิล 100%ได้หลายต่อรายรอบ

กระบวนการผลิตขวด rPET เริ่มจากการแยกชิ้นส่วนฝาและฉลาก จากนั้นจึงนำขวดมาบดเป็นเกล็ดพลาสติกชิ้นเล็ก ๆ ที่เรียกว่า Flakes แล้วส่งต่อไปยังกระบวนการล้างทำความสะอาดด้วยเทคนิคพิเศษอีกหลายขั้นตอน เพื่อกำจัดสิ่งปนเปื้อนออกไปให้ได้ตามมาตรฐานความปลอดภัยที่กำหนด และเข้าสู่ขั้นตอนสำคัญคือการหลอมเกล็ดพลาสติกด้วยความร้อนสูง ผสานการใช้เทคโนโลยีเฉพาะในการปรับปรุงคุณภาพจนได้เม็ดพลาสติกรีไซเคิล (rPET resin) ที่สะอาด ปราศจากสารปนเปื้อนอันตรายและมีความปลอดภัยในการใช้เป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารและเครื่องดื่มตามมาตรฐานของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

เราเรียกกระบวนการรีไซเคิลขวด rPET ว่าเป็น “Bottle-to-Bottle Recycling” คือการแปรสภาพขวดใช้แล้วให้หมุนเวียนเป็นขวดใหม่ที่สะอาดปลอดภัย และใช้บรรจุเครื่องดื่มเพื่อบริโภคได้จริง

คำถามแรก
ขวด rPET สะอาดปลอดภัยได้มาตรฐานจริงหรือ?

เทคโนโลยีการรีไซเคิลในปัจจุบันพัฒนามากกว่าในอดีต ทำให้ขวด rPET มีคุณภาพดีแทบไม่แตกต่างจากขวดพลาสติกใหม่ ทั้งยังปราศจากสารปนเปื้อนที่เป็นอันตราย จึงสามารถใช้บรรจุอาหารและเครื่องดื่มได้อย่างปลอดภัยตามมาตรฐานของหน่วยงานระดับสากล ไม่ว่าจะเป็นองค์การอาหารและยาสหรัฐ (USFDA) และหน่วยงานตรวจสอบความปลอดภัยด้านอาหารแห่งสหภาพยุโรป (EFSA) สำหรับในประเทศไทย หน่วยงานที่รับผิดชอบด้านความปลอดภัยทางอาหารอย่างสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ปลดล็อคกฎหมายโดยอนุญาตให้ใช้พลาสติกรีไซเคิล ‘rPET’ กลับมาเป็นบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มได้ และกำหนดเกณฑ์มาตรฐานด้านความปลอดภัยที่เข้มงวดเทียบเท่าหน่วยงานระดับสากล รวมถึงกำหนดให้ขวด rPET ต้องมีคุณภาพเทียบเท่าขวดที่ผลิตจากพลาสติกใหม่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคชาวไทย

ตามที่กล่าวข้างต้น ขวด rPET กำลังจะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มในประเทศไทย ดังนั้น ซันโทรี่ เป๊บซี่โค ประเทศไทย ขอเชิญชวนทุกคนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการจัดการบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืน ด้วยการเลือกซื้อสินค้าที่ใช้บรรจุภัณฑ์ขวด PET แบบใส ไม่มีสี เพราะสามารถรีไซเคิลกลับมาทำเป็นขวด rPET ได้ ที่สำคัญ ต้องช่วยกันคัดแยกบรรจุภัณฑ์หลังการบริโภคให้ถูกต้อง เพื่อช่วยลดปริมาณขยะเล็ดลอดสู่สิ่งแวดล้อมและนำขวดพลาสติกที่สะอาดกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลให้มากขึ้น เพียงเท่านี้ผู้บริโภคก็สามารถมีส่วนร่วมในการดูแลสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน

ภาพขวดน้ำดื่มสำหรับผู้โดยสารไฟล์ท TG 466 จากเมลเบิร์นมากรุงเทพทั้งขวดและฝาผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล ถ้านำขวดไปคืนในที่ที่จัดไว้ รับไปเลย 10 เซนต์ ที่มาคลิกที่ภาพ SD Perspectives Challenges ปี 2019

อ่านเพิ่มเติม

You Might Also Like