CIRCULAR ECONOMY

แว่นตา BIOTECH ของ PHILIPPE STARCK ทำจากวัสดุหมุนเวียน 67%

8-10 มกราคม 2565… ผลิตโดยใช้คาร์บอนขึ้นรูปภายใต้แรงบันดาลใจจากธรรมชาติ ในที่สุดก็มีแว่นตาแฟชั่นที่ไม่เพียงช่วยให้มองเห็นชัดขึ้น แต่ยังช่วยเรื่องสิ่งแวดล้อมด้วย

ในบรรดาเครื่องประดับที่สวมใส่ในร่างกาย ผลิตภัณฑ์แว่นตา โดยเฉพาะแว่นสายตา กล่าวได้ว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากที่สุด อีกด้านหนึ่ง มันยังต้องโดดเด่นด้วย เพราะอยู่บนใบหน้าของเราและทุกคนเห็น คนส่วนใหญ่ล้วนพึ่งพาแว่นตา เพื่อช่วยให้ทำงานได้ถูกต้อง แต่บางครั้งแว่นตาเหล่านี้ก็หักง่ายเกินไป ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ

ปัจจุบัน ดูเหมือนนักออกแบบชื่อดัง Philippe Starck ได้ค้นพบวิธีแก้ปัญหานี้ เช่นเดียวกับการออกแบบดี ๆ ที่เคยเกิดขึ้นมาตลอด เขาเน้นไปที่ธรรมชาติ และร่างกายมนุษย์เพื่อหาคำตอบ

หากยังไม่มีการศึกษาเกี่ยวกับวัสดุเหลือใช้ที่เกิดจากกรอบแว่นตาที่ถูกทิ้ง ก็น่าจะมีอย่างอื่น เช่น แว่นสายตาที่ผลิตจากโลหะและพลาสติกผสมกัน แว่นตาแบบที่ว่านี้ อาจไม่ใช่อุปกรณ์เสริมที่ยั่งยืนที่สุดที่เราสวมใส่บนร่างกายและใบหน้าของเรา

ด้วยวิสัยทัศน์การออกแบบที่เปิดกว้าง Philippe Starck ได้สร้างคอลเลกชัน BIOTECH PARIS ซึ่งแก้ปัญหาการออกแบบโดยรวมแว่นตาให้เป็นแบบทูอินวัน

Philippe Starck และ Luxottica ร่วมมือกันทำคอลเลกชันใหม่ STARCK BIOTECH PARIS เพื่อนำเสนอแว่นตาที่มีสไตล์ซึ่งเหมาะกับสรีระและยั่งยืนมากขึ้นเช่นกัน คอลเลคชันแว่นตา PARIS ใช้คาร์บอนขึ้นรูป ซึ่งเป็นวัสดุที่มีชื่อเสียงด้านคุณสมบัติน้ำหนักเบาแต่ทนทานสูง และใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์และการบิน ความแตกต่างที่ Starck สร้างคือ กรอบใช้ไฟเบอร์และอะซิเตทชีวภาพ ซึ่งอย่างหลัง 67% ทำจากวัสดุหมุนเวียน ทั้งนี้ คาร์บอนไฟเบอร์แบบเป็นชิ้นๆ ทำให้สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีความพิเศษเฉพาะให้กับกรอบแว่นที่เน้นMinimalist

วัสดุดังกล่าวสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของนักออกแบบในการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อลดของเสียโดยใช้วัสดุให้น้อยจริง ๆ ปรัชญาการออกแบบที่ว่านี้ถูกเน้นย้ำโดย Philippe Starck

“เทคโนโลยีเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญที่สุดที่แสดงถึงความชาญฉลาดของมนุษย์ แต่แม้ว่าเราจะใช้เทคโนโลยีก้าวล้ำที่สุด เราก็ยังต้องเน้นงานฝีมือด้วย ซึ่งนี่คือปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าไว้ใจงานของผม”

แว่นสายตาชุดนี้ยังมอบความสวมใส่สบาย และความยืดหยุ่นที่แว่นตาส่วนใหญ่ไม่มีด้วย ด้วยกลไกที่มีชื่อว่า BIOLINK มอบอิสระในการขยับไปได้แบบหลายทิศทาง หรือ 360 องศา ไม่ว่ารูปร่างศีรษะของผู้สวมใส่หรือความชอบจะเป็นอย่างไร นอกจากนี้ยังมีแว่นตาประเภท SPHERE ที่มีข้อต่อแบบไม่มีสกรูที่ทำให้การเคลื่อนไหวเป็นธรรมชาติมากขึ้น และช่วยลดน้ำหนักโดยรวมของกรอบแว่น

ที่มา

You Might Also Like