CIRCULAR ECONOMY

StartUp สร้างสรรค์วัสดุ Pyrus™ ที่ส่งเสริมความสามัคคี ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ

13 กันยายน 2564…ทีมงานประกอบด้วยนักศึกษาที่มีความกระตือรือร้น และมีความสามารถพร้อมทักษะต่าง ๆ ตั้งแต่วัสดุศาสตร์ไปจนถึงการออกแบบที่ยั่งยืนด้วยแบรนด์ Pyrus™ คือผลิตภัณฑ์ทดแทนไม้จาก Kombucha คว้ารางวัล James Dyson ในสหรัฐ ได้ก้าวสู่เวทีระดับนานาชาติของ James Dyson Award เพื่อแข่งกับผู้ผ่านเข้ารอบรายอื่น ๆ โดยจะประกาศผู้ชนะระดับนานาชาติในวันที่ 17 พฤศจิกายน

ด้วยการตกแต่งเน้นความเป็นพื้นบ้านที่ไม่เหมือนใคร Pyrus™ เป็นวัสดุทดแทนการใช้ไม้ ช่วยปกป้องระบบนิเวศที่เปราะบางในป่าฝนอเมซอนจากการตัดไม้ทำลายป่ามากเกินไป

อาจจะสงสัยว่า วัตถุดิบหลักในการผลิต Kombucha คืออะไร ? นั่นคือ เซลลูโลส Scoby จากกระบวนการผลิตชาหมัก Kombucha

StartUp ทีม Symmetry Wood เริ่มมีแนวคิดวัสดุทดแทนอย่างไร? ต้องเริ่มที่ผู้ก่อตั้ง Gabe Tavas ก่อนเข้ามหาวิทยาลัย ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม และสภาพความเป็นอยู่ที่ย่ำแย่ลง เมื่อครั้งอาศัยในชุมชนพื้นเมืองในเอกวาดอร์ นั่นทำให้ความสนใจและการวิจัยของเขามุ่งไปที่เรื่อง Bio-Design

ไม่นานหลักจากนั้น Tavas ก็มุ่งมั่นที่จะสร้างไม้สังเคราะห์ที่ปลูกในห้องปฏิบัติการซึ่งสามารถใช้เป็นทางเลือกแทนการตัดโค่นต้นไม้จริง ๆ การวิจัยของ Tavas ช่วยให้เขาได้ข้อมูลว่า ไม้มีองค์ประกอบ 2 ส่วนหลัก – เซลลูโลส (เป็นโครงสร้างของไม้) และลิกนิน (ผูกทุกอย่างเข้าด้วยกันเหมือนกาว) เซลลูโลสที่เขาค้นพบเป็นผลพลอยได้จากการผลิต Kombucha

บ่อยครั้งที่ถูกเรียกว่า “ตัวแม่” หรือ Scoby ในการผลิต Kombucha แผ่นเล็ก ๆ คล้ายเยลลี่ ที่ลอยอยู่บนเครื่องดื่มนั้นอุดมไปด้วยเซลลูโลส เนื่องจากไม่ได้ดื่มลงไปพร้อม ๆ กัน แผ่นเหล่านี้จึงถูกนำมาใช้ซ้ำเพื่อทำเครื่องดื่ม หรือทิ้งเป็นของเสีย ในการทำ Pyrus™ นั้น Tavas ได้ผสมแผ่นเซลลูโลสเหล่านี้ให้มีความสม่ำเสมอ จากนั้นจึงผสมกับ Agar ซึ่งเป็นเจลจากสาหร่าย เมื่อเจลแห้ง เจลจะแข็งตัวอย่างเห็นได้ชัด และสามารถวางซ้อนกันกับแท่นกด เพื่อสร้างแผ่นไม้เรียบ

“วัสดุนี้สามารถขัด ตัด และเคลือบด้วยเรซินได้เช่นเดียวกับวัสดุที่ทำจากต้นไม้” Tavas กล่าว

Symmetry Wood ให้ข้อมูลว่า สิ่งหนึ่งที่ทำให้ Pyrus™ แตกต่างจากไม้ซึ่งผลิตจากกระบวนการทางวิศวกรรมอื่น ๆ ก็คือ มันไม่ได้ใช้ไม้เลยแม้แต่ต้นไม้ต้นเดียว ไม้ที่ผลิตด้วยกระบวนการทางวิศวกรรมเช่น MDF ใช้ขี้เลื่อยอัดในการผลิต แม้จะค่อนข้างปลอดของเสียเมื่อเทียบกับไม้ แต่ยังคงต้องตัดต้นไม้/ขัด/แปรรูป

ยิ่งกว่านั้น Symmetry Wood ระบุด้วยว่า Pyrus™
เป็นไม้ที่ไม่ใช้น้ำมันในการผลิตเลย ต่างจากผลิตภัณฑ์ทดแทนไม้อื่น ๆ !

Tavas ได้ผลิตตัวอย่างไม้ของ Pyrus™ จำนวน 74 แบบ ซึ่งมีสีและพื้นผิวที่หลากหลายในปีที่ผ่านมา โดยเลียนแบบไม้ที่มีความต้องการสูง เช่น ไม้มะเกลือและมะฮอกกานี เป็นต้น ไม้ Pyrus™ สามารถแปรรูปได้เหมือนไม้ทั่วไป ปั่นด้วยเครื่องกลึง เลื่อยด้วยเลื่อย ขัด หรือแม้แต่แกะสลัก/แกะสลักด้วยเลเซอร์ เว็บไซต์ Symmetry Wood ยังให้ผู้บริโภคซื้อผลิตภัณฑ์ Pyrus™ รวมถึงชุดปิ๊กกีตาร์ 3 ตัวที่ทำจากไม้บูชวูด และต่างหู Pyrus ได้ด้วย

ในฐานะผู้ชนะ USA James Dyson Awardโดย Tavas ได้รับเงินรางวัล 2,600 เหรียญสหรัฐ เขาวางแผนการใช้เพื่อขยายโรงงานผลิตและพัฒนากระบวนการพิมพ์ 3 มิติ

“สิ่งสำคัญที่สุดคือการใส่ Pyrus™ ให้อยู่ในรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและใช้งานได้จริงในเชิงพาณิชย์ ในที่สุด เราหวังที่จะเปลี่ยนความสนใจของลูกค้าให้เป็นกระแสของรายได้ที่จะช่วยให้ Symmetry ดำเนินการต่อไปได้ และการนำเงินทุนไปพัฒนาเรื่องวัสดุที่จะให้ผลิตงานที่ใหญ่ขึ้น เช่น เฟอร์นิเจอร์และกระทั่งอาคารได้ด้วย” Tavas กล่าวในท้ายที่สุด

ที่มา

 

 

 

You Might Also Like