CIRCULAR ECONOMY

“YOUเทิร์น” ไลฟ์สไตล์การจัดการพลาสติกใช้แล้ว เริ่มต้นที่ยู เปลี่ยน Waste เป็น Resource

22 กันยายน 2564 …หลังจากที่ “ขยะพลาสติก” จำนวนมากไม่ได้รับการจัดการอย่างถูกวิธีกระทั่งกลายเป็นปัญหาระดับประเทศ จนกระทั่งกลายเป็นถึงเวลาที่ทุกภาคส่วนจะต้องจัดการขยะพลาสติกที่ใช้แล้วเหล่านี้

ดร.ชญาน์ จันทวสุ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารความยั่งยืนและภาพลักษณ์องค์กร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กล่าวว่า GC มุ่งมั่นในการเป็นต้นแบบด้านความยั่งยืนตลอดหลายปีที่ผ่านมา ด้วยการสร้างสมดุล ระหว่างเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม (2E1S) โดยนำหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มาประยุกต์ใช้ในองค์กร เพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

“ปัจจุบัน GC ได้เป็นส่วนหนึ่งในการต่อยอดมิติของการดูแลสิ่งแวดล้อม ด้วยการอำนวยความสะดวกและเข้าถึงประชาชนในวงกว้าง ด้วย“YOUเทิร์น” ระบบบริหารจัดการพลาสติกใช้แล้วแบบครบวงจร ภายใต้แนวคิด ยูเทิร์นเริ่มต้นที่ยู ซึ่ง “ยู” ในที่นี้ หมายความถึง ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเด็ก วัยรุ่น หรือ ผู้ใหญ่ ก็สามารถที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยจัดการพลาสติกใช้แล้ว เพื่อให้พลาสติกเหล่านั้นได้ใช้ประโยชน์มากที่สุด และ “YOUเทิร์น” ยังนำระบบดิจิทัลมาใช้เพื่อเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องในการจัดการพลาสติกใช้แล้ว ตั้งแต่ประเภทของพลาสติกที่นำมาหย่อนที่ YOUเทิร์น Drop Point ปริมาณการจัดเก็บเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล จนถึงการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อนำข้อมูลมาต่อยอดใช้ประโยชน์ต่อไป”

YOUเทิร์น ไลฟ์สไตล์ เริ่มต้นที่ยู แยกทิ้งพลาสติกที่ใช้แล้ว

ดร.ชญาน์ อธิบายต่อเนื่องเมื่อแยกและทิ้งขยะพลาสติกในมืออย่างถูกวิธี “YOUเทิร์น” จะเข้ามารวบรวมและคัดแยกขยะพลาสติกอีกครั้ง เชื่อมต่อการขนส่งเข้าสู่ ENVICCO โรงงานรีไซเคิลพลาสติกมาตรฐานโลกของ GC หรือโรงงานรีไซเคิลพันธมิตรที่ได้มาตรฐาน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าขยะพลาสติกทุกชิ้นที่ทุกคนตั้งใจมาทิ้งกับเรา จะได้รับการจัดการอย่างเหมาะสม กลับมาสร้างประโยชน์แทนการฝังกลบ และนำกลับมาใช้ใหม่ให้ได้มากที่สุดตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และช่วยลดผลกระทบที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนไปพร้อม ๆ กัน

ชั่งขายตามราคารับซื้อ ก่อนรวบรวมส่งต่อโรงงาน เข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล

“YOUเทิร์น” คือระบบที่เป็นทางออกของปัญหาขยะพลาสติกในสังคม โดยที่ผ่านมา มีองค์กรชั้นนำได้นำ YOUเทิร์น ไปประยุกต์ใช้ภายในองค์กรหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ รวมไปถึง “โครงการแยกขวดช่วยหมอ” ซึ่ง YOUเทิร์น ได้ร่วมกับเพจ Less Plastic ระดมขวดน้ำพลาสติกใช้แล้ว จากจุดทิ้งขยะพลาสติกของ YOUเทิร์น และพันธมิตร นำส่งไปยังโรงงานแปรรูปที่ร่วมกับโครงการฯ เพื่อตัดเย็บชุด PPE Level 2 มีคุณสมบัติป้องกันการซึมผ่านของน้ำที่มีแรงดัน (Hydrostatic Pressure) สามารถทำความสะอาดและนำกลับมาใช้ซ้ำได้สูงสุดถึง 20 ครั้ง ส่งมอบให้บุคลากรทางการแพทย์ เพื่อใช้ป้องกันโรคโควิด 19 สะท้อนให้เห็นว่า YOUเทิร์น สามารถตอบโจทย์ทั้งการดูแลสิ่งแวดล้อมและสามารถต่อยอดไปช่วยเหลือสังคมในสถานการณ์วิกฤตได้อย่างทันท่วงที

ดร.ชญาน์ กล่าวในท้ายที่สุด ถึงหัวใจสำคัญของ “YOUเทิร์น” คือ การที่ทุกคนได้เริ่มต้น เรียนรู้ แบ่งปันและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการคัดแยกและจัดการขยะพลาสติกอย่างถูกวิธี จากขยะ (Waste) กลับมาเป็นวัตถุดิบ(Resource) และกลับเข้าสู่วงจรการผลิตอีกครั้ง โดยคุณสามารถมีส่วนร่วมกับ YOUเทิร์น ได้ด้วยการนำขยะพลาสติกมาหย่อนที่จุดYOUเทิร์น Drop Pointทั้งที่ PTT Station ศูนย์การค้าและคอมมูนิตี้ในเครือ MBK Group และอีกหลายพื้นที่ในอนาคต  

สำหรับองค์กรที่สนใจร่วมเป็นพันธมิตรกับ YOUเทิร์น เพื่อต่อยอดความร่วมมือและขยายผลไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม  สามารถสอบถามมาได้ที่อีเมล์ของ YOUเทิร์น : youturn@pttgcgroup.com รวมถึงติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ YOUTURN Facebook Line Official ของ YOUเทิร์น และ Website YOUเทิร์น

You Might Also Like