ALTERNATIVE

ทีเอ็มบีธนชาต x IFC ออกตราสารหนี้เพื่อความยั่งยืนทางทะเลของไทย

13 พฤษภาคม 2565…ปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี (ttb) และ Makhtar Diop กรรมการผู้จัดการ บรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศ (International Finance Corporation: IFC) สมาชิกและหนึ่งในหน่วยงานภายใต้กลุ่มธนาคารโลก ร่วมลงนามในข้อตกลงการสนับสนุนเศรษฐกิจเพื่อความยั่งยืนทางทะเลของประเทศไทย นับเป็นธนาคารพาณิชย์แห่งแรกที่ออกตราสารหนี้เพื่อความยั่งยืนทางทะเล (Blue Bond) ในประเทศไทย

Makhtar กล่าวถึงการลงทุนในครั้งนี้ IFC จะเข้าจองซื้อตราสารหนี้เพื่อความยั่งยืนทางทะเลดังกล่าว ในจำนวนไม่เกิน 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ปิติขยายความต่อเนื่องถึงการลงทุน จะทำให้ทีเอ็มบีธนชาตสามารถขยายขอบเขตการจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อช่วยให้ลูกค้าของธนาคารในโครงการที่พัฒนาเศรษฐกิจเพื่อความยั่งยืนทางทะเลต่าง ๆ สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำกลยุทธ์ของทีเอ็มบีธนชาตในการเป็นธนาคารเพื่อความยั่งยืน

“หนึ่งในกลยุทธ์ที่เรามุ่งเน้นคือ การเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การสนับสนุนของ IFC จะช่วยธนาคารขยายพอร์ตโฟลิโอการเงินที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของเรา เช่น สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า นอกจากนี้ตราสารหนี้ดังกล่าว ยังมีความสามารถในการระบุสินทรัพย์เพื่อความยั่งยืนทางทะเลที่เข้าเกณฑ์ ซึ่งจะช่วยให้ธนาคารมุ่งเน้นไปที่พื้นที่ที่สำคัญ เช่น การรีไซเคิลพลาสติกในทะเล การอนุรักษ์น้ำ และโครงการบำบัดน้ำเสีย ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจของประเทศ” ปิติกล่าวในท้ายที่สุด

 

You Might Also Like