TALK

คำกระตุ้นการตัดสินใจ 5 ข้อจากเยาวชนและคนหนุ่มสาว@ Davos 2023

5-6 กุมภาพันธ์ 2566…วัยรุ่นและคนหนุ่มสาวหกสิบคนรวมตัวกันที่การประชุมประจำปีของ World Economic Forum ที่เมืองดาวอสในเดือนมกราคม 2023 พวกเขามารวมตัวกันเพื่อแสดงความคิดเห็น สร้างความสัมพันธ์ ความร่วมมือระหว่างรุ่น การสนทนาของพวกเขามุ่งเน้นไปที่ 5 ประเด็นสำคัญ 

1.AI ที่ไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง

ในฐานะที่เป็นสังคม เรากำลังสร้างประสบการณ์ทางเทคโนโลยีที่ลงลึกมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่แปลกใจเลยที่ผลกระทบของปัญญาประดิษฐ์ (AI) กลายเป็นสิ่งที่เยาวชนให้ความสำคัญสูงสุดใน #WEF23 คนหนุ่มสาวถามว่า: เราจะทำลายความไม่เท่าเทียมกันโดยใช้เทคโนโลยีได้อย่างไร เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ จะไม่ทำให้ความไม่เสมอภาคที่มีอยู่เกิดขึ้นอีกต่อไป

ในฐานะคนยุคดิจิทัลที่ไม่อดทนต่อข้อมูลที่ผิด การเลือกปฏิบัติ และความเป็นพิษในสื่อ ผู้เข้าร่วมที่เป็นเยาวชนจึงเรียกร้องให้มีการดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อกำหนดรูปแบบปัญญาประดิษฐ์เชิงรุกและมีจริยธรรมก่อนที่จะถูกสร้างขึ้น

“เราทุกคนมีตัวกรองซึ่งใช้ในการรับรู้เรื่องต่างๆในโลกที่ไม่เหมือนใคร เราซึมซับและประมวลผลข้อมูล จากนั้นจึงรับแต่สิ่งที่เป็นจริง เช่นเดียวกับปัญญาประดิษฐ์ เราป้อนโมเดล AI ด้วยภาษาที่เราเผยแพร่สู่สาธารณะเพื่อสร้างโลกเสมือนจริง แต่ถ้าเราใส่ขยะเข้าไป เราก็จะได้ขยะออกมา”

“เรามีโอกาสที่จะดำเนินการเชิงรุก มีตัวบ่งชี้ใดที่ควบคุมความเสียหายจากการใช้เทคโนโลยีได้หรือไม่ โมเดล AI จะต้องพร้อมยอมรับเสียงที่ไม่มีใครสนใจ และข้อมูลความไม่เท่าเทียมกันในอดีต ด้วยวิธีนี้ AI สามารถช่วยเราลดความเหลื่อมล้ำได้อย่างแท้จริง” Joseph Solis, Global Shaperในชิคาโกกล่าว

Solis เป็นนักกิจกรรมและนักวิจัย LGBTQI+ ที่มหาวิทยาลัยชิคาโก ซึ่งใช้การฝังคำ เพื่อสำรวจความหมายที่รู้สึกได้ว่าเป็นมลพิษในสื่อ และผลกระทบต่อวัฒนธรรมและการเลือกปฏิบัติ

2. ความโปร่งใสในการแก้ปัญหาสภาพอากาศ

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการแก้ปัญหาสภาพอากาศ และอยู่ภายในขอบเขตที่กำหนด จำเป็นต้องมีการสนับสนุนสินเชื่อ และการบริจาคเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม เงินส่วนใหญ่ เป็นไปตามคำมั่นสัญญา ที่เกิดจากความคิดริเริ่มของประเทศตะวันตก นำโดยสิ่งที่คนหนุ่มสาวจำนวนมาก ถูกมองว่าเป็นผู้ได้รับประโยชน์มากที่สุด ซึ่งบรรดาเยาวชนที่ร่วมงาน #WEF23 ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลง

คนหนุ่มสาวเรียกร้องให้มีการจัดหาเงินทุนด้านสภาพอากาศและความร่วมมือด้านการกุศลเพื่อสนับสนุนความคิดริเริ่มที่นำโดยเยาวชนใน Global South ซึ่งที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่ส่งผลรุนแรง ความไม่มั่นคงทางอาหาร การสูญเสียวิถีชีวิต และความร้อนจัดอันเป็นผลมาจากภาวะโลกรวน

“เงินสนับสนุนการแก้ปัญหาสภาพอากาศมีเพียง 0.76% เท่านั้นที่ให้ประโยชน์กับเยาวชน เมื่อผู้มีอำนาจและทรัพยากรไม่ปฏิบัติตามคำสัญญาและค่านิยมของพวกเขา สิ่งนี้จะนำไปสู่การทำลายความไว้วางใจ คนหนุ่มสาวต้องการให้มีการต่อรองมากขึ้น โดยเริ่มจากการติดตามผลตามคำมั่นสัญญา เมื่อทำเสร็จแล้ว เราก็จะเริ่มสร้างความไว้ใจขึ้นมาใหม่ได้” Dominique Souris ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง และอดีตผู้อำนวยการ Youth Climate Lab ในแคนาดากล่าว

3. การเสริมสร้างพลังพลเมือง

เรากำลังอยู่ในช่วงวิกฤติความไว้ใจ คนหนุ่มสาวไม่เห็นว่าตัวเองได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจหรืออยู่ในองค์กรที่มีอำนาจตัดสินใจ ในงาน #WEF23 พวกเขาบอกผู้ชมทั่วโลกว่า พวกเขามักจะรู้สึกถึงการไม่มีอำนาจที่จะเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้ หรือปล่อยให้ผู้นำท้องถิ่นหรือระดับประเทศรับผิดชอบ

ขณะนี้ ผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงรุ่นเยาว์กำลังดำเนินการเพื่อแก้ไขวิกฤตความไว้ใจนี้เอง ขณะเดียวกันก็ต้องการความร่วมมือของคนหลายๆรุ่น เพื่อให้รัฐบาลตอบสนองต่อความต้องการของเยาวชนมากขึ้น

“สำหรับการมีส่วนร่วมทางการเมือง ผมมองเห็นโอกาสที่ดี เทคโนโลยีถูกลง ซึ่งคนจนที่สุดก็ยังเข้าถึงได้ ช่วยเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของพลเมือง และอำนาจทางการเมืองของประชาชนทั่วไปที่สนับสนุนสถาบันที่โปร่งใสมากขึ้น และรัฐบาลที่ฝากความหวังได้ ผู้คนส่วนใหญ่ใน Global South เป็นเยาวชนที่มีความสามารถ และต้องได้รับการฝึกฝน เพื่อรับมือกับความต้องการและความท้าทายของศตวรรษที่ 21 ได้” Pratik Kunwar Global Shaper ในกาฐมาณฑุอธิบาย

Pratik เป็นผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการของ Center for Entrepreneurship and Innovation ที่ซึ่งเขาฝึกเยาวชนให้ลงคะแนนเสียงและบริหารองค์กรพันธมิตรที่ใหญ่ที่สุด เพื่อการเลือกตั้งที่ยุติธรรมและครอบคลุมมากขึ้นในเนปาล

Noura Berouba , Global Shaper ในสตอกโฮล์มเสริมว่า คนหนุ่มสาวกำลังประสบกับปัญหาค่าจ้างที่ชะงักงัน ไม่สามารถเก็บเงินไว้ใช้ในอนาคต ไม่สามารถจับจองเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัย เราต้องลงทุนเรื่องการดำรงชีวิต สิทธิ และโอกาสในการใช้ชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรีของคนหนุ่มสาว

“ความรับผิดชอบต้องอยู่ที่บรรดาบริษัทต่าง ๆ ในการจัดการกับค่าจ้างที่ชะงักงัน รวมถึงรัฐบาลที่ต้องทำให้แน่ใจว่าภาระหนี้และการสนับสนุนระบบสังคมจะไม่ตกเป็นภาวะกับเยาวชนและคนรุ่นหลัง” Berrouba เป็นประธาน National Council of Swedish Youth Organizations (LSU) LSU ซึ่งเป็นผู้รวบรวม 84 องค์กร ที่มีเด็กและเยาวชนมากกว่า 650,000 คนรวมกันกล่าว

4. การเข้าถึงการศึกษา

การศึกษาเป็นเครื่องมือทรงพลังในการยกระดับครอบครัวให้พ้นจากความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ แต่คนหนุ่มสาวสามารถเข้าถึงการเรียนรู้ที่เหมาะสมและโอกาสในการยกระดับทักษะ เพื่อนำทางโลกดิจิทัลที่ซับซ้อนและกำลังพัฒนาอย่างรวดเร็วหรือไม่? คำถามนี้ล้วนอยู่ในใจของผู้เข้าร่วมรุ่นเยาว์ที่ #WEF23

เยาวชนเรียกร้องให้มีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานมากขึ้น และครอบคลุมมากขึ้น เพื่อปิดช่องว่างในการเข้าถึง และให้นักการศึกษาที่มุ่งเน้นอนาคตมีส่วนร่วม เพื่อเพิ่มความท้าทายในการฝึกอบรมผู้สร้างเทคโนโลยีและนักประดิษฐ์รุ่นใหม่

Mariam Nourya Koné, Global Shaper จาก Abidjan เน้นย้ำถึงความสำคัญของการศึกษาและการเพิ่มพูนทักษะ เพื่อให้เยาวชนได้งานที่มีเกียรติ เธอกล่าวว่า  “การเข้าถึงคือปัญหาสำคัญที่คนรุ่นเราต้องแก้ไข เราต้องการการศึกษาที่มีความคิดก้าวหน้า และความรู้ด้านดิจิทัล แต่จำเป็นต้องเข้าถึงอินเทอร์เน็ต อินเทอร์เน็ตเข้าถึงคนเพียง 61% ในแอฟริกา” Nourya Koné เป็นวิศวกรซอฟต์แวร์ และเป็นผู้ก่อตั้ง Hackily โครงการริเริ่มที่ให้ความรู้ด้านดิจิทัลและการฝึกอบรมทักษะสำหรับผู้หญิงกล่าว

Nourya เสริมว่าสำหรับผู้หญิง การไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลังเป็นข้อกำหนดเบื้องต้นสำหรับการเข้าถึง ผู้หญิงต้องได้รับการส่งเสริม สนับสนุน มีพลังในการกำหนดรูแปบบนวัตกรรมและการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างแข็งขัน หากต้องการเห็นช่องว่างระหว่างเพศลดลง “นี่ไม่ใช่แค่ปัญหาของแอฟริกาหรือโลก Global South ผู้หญิงทุกหนทุกแห่งถูกมองข้าม และสิ่งนี้ต้องเปลี่ยนแปลง” เธอกล่าว

5. ความเป็นผู้นำที่แท้จริง

ขณะที่คนหนุ่มสาวกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอย ภาวะหนี้สินที่นับวันมีแต่แย่ลง ความแตกแยกทางสังคม ความเสี่ยงต่างๆในโลก และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ ท้ายที่สุดแล้วพวกเขายังคงมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับอนาคต เมื่อถูกถามว่าอะไรให้ความหวังยิ่งใหญ่ที่สุด ผู้เข้าร่วมเยาวชนขอบคุณผู้นำที่แท้จริงที่พวกเขาเห็นทั้งในหน่วยงานรัฐบาลและเอกชน

คนหนุ่มสาวสนับสนุนและต้องการเป็นผู้นำที่เห็นอกเห็นใจ รู้จักตนเอง เพื่อฟื้นฟูความไว้วางใจระหว่างคนต่างรุ่น คนหนุ่มสาวที่ #WEF23 ได้เชิญผู้นำให้สะท้อนความคิดภายใน และแบ่งปันตัวตนที่แท้จริงมากขึ้นกับโลก

“เราไม่ได้สืบทอดโลกจากบรรพบุรุษของเรา เราเหมือนกำลังยืมใช้จากผู้สืบทอด อีกไม่นานเราคงแก่เฒ่า เราจะทำอย่างไรเพื่อให้เยาวชน 10-15 ปีจากนี้ ได้ฟังปัญหาที่เกิดขึ้นตอนนี้ ? จะทำอย่างไรให้ชีวิตของพวกเขาดีขึ้น” Nourya ตั้งคำถาม

“ไม่เคยมีช่วงเวลาใดเลยที่คนหนุ่มสาวมีพลังมากขนาดนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พลังของการแสดงความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่เราสามารถเรียนรู้ทั้งจากความสำเร็จ และความผิดพลาดของคนรุ่นก่อน คนรุ่นเราต้องสร้างความแตกต่าง” Pratik เสริมในท้ายที่สุด

ที่มา

 

You Might Also Like