TALK

สาระ ล่ำซำ เผยแนวทาง ESG เมืองไทยประกันชีวิต

3 กุมภาพันธ์ 2566…..โฟกัสทั้งสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาลเดินหน้าพร้อมกัน รวมถึงสโคปสาม การลงทุนที่จะต้องเขียนในกรมธรรม์ เป็น Trasition Investment นี่คือด้านหนึ่งของความยั่งยืน

สาระ ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ MTL เล่าถึงแผนการดำเนินงานของบริษัทในี 2566 นอกจากการเปิดตัวกลยุทธ์ “Happiness Reinvented : เพราะความสุขคือทุกอย่าง… ร่วมสร้างความสุขสไตล์คุณไปกับเมืองไทยประกันชีวิต” เน้นเดินหน้าสานต่อความมุ่งมั่นในการสร้างความสุขให้แก่ทุก ๆ คน ทั้งลูกค้า พนักงาน พาร์ทเนอร์ และสังคมโดยรวม ผ่านผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต ความคุ้มครองสุขภาพ การบริการอื่น ๆ เพื่อส่งมอบความสุขแบบครบวงจรอย่างแท้จริง

“ในประเด็น ESG เมืองไทยประกันชีวิตดูในสโคปที่ตัวเองทำได้มาก่อน ที่สำคัญคือการให้องค์ความรู้และสร้างวินัยในองค์กร ส่วนการวัดคาร์บอนเครดิตต่าง ๆ เราศึกษาเยอะเช่นว่า แพลตฟอร์ม MTL Click มีประเด็นอย่างไร นอกจากความพึงพอใจของลูกค้า ช่วยลดคาร์บอนได้เพียงใด สามารถตีความออกมาได้มิติใดบ้าง อย่างน้อยทำให้คนไม่ต้องเดินทางได้ไหม แต่ถ้าแพลตฟอร์มของเราเมื่อเปิดแล้วยังหมุนหมุนอยู่ แสดงว่ากำลังสร้างประเด็นอะไร”

สาระขยายความต่อเนื่อง จากสโคป1-2 มาถึงสโคป 3 เป็นสโคปที่ยากมาก แต่เมืองไทยประกันชีวิตก็ทำอยู่ใน Ecosystem นั่นคือการลงทุน และ Core หลักอีกด้านหนึ่ง การเขียนเขียนกรมธรรม์ออกมาที่แตะตัวสิ่งแวดล้อมได้เช่น กรมธรรม์ Unit Linked ไปลงทุน Green Funds ต่างๆ แต่ย้ำว่า ความยั่งยืนต้องทำให้ตัวเองยั่งยืนด้วย ถ้าลงอะไรที่มีความเสี่ยง ความยั่งยืนที่แท้จริงจะไม่เกิดจากข้างใน

“สโคป 3 เป็น Core Investment เป็นเรื่องสำคัญมาก และเป็นกระเป๋าตังค์ที่จะทำอย่างไรให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นทั้งประเทศได้ด้วย เราเป็นส่วนหนึ่ง เมืองไทยประกันชีวิตในฐานะนักลงทุนสถาบันรายใหญ่รายหนึ่ง เรามีสินทรัพย์ 6แสนกว่าล้านบาท ที่ผ่านมาเราให้ความสำคัญเรื่องESG มาก การที่บริษัทจะอยู่ได้อย่างยั่งยืน การลงทุนต้องยั่งยืนเช่นกัน ซึ่งเราเองให้ความร่วมมือ ไม่ลงทุนในบริษัทที่มี Negative Risk เรามีการกำหนด ESG ของบริษัทขึ้นมาเพื่อกำหนดภาพระยะยาวที่เราอยากจะเห็นในการลงทุนของบริษัท เรามองเห็นภาพ Trasition Investment นี่คือด้านหนึ่งของความยั่งยืน”

ภายใต้แนวทางการดำเนินธุรกิจด้วย ESG ความสุขสไตล์คุณไปกับเมืองไทยประกันชีวิต  ประกาศปักธงเป็นอันดับหนึ่งในฐานะคู่คิดด้านชีวิตและสุขภาพที่ลูกค้าวางใจ (No.1 Most Trusted Life & Health Partner) ด้วยผลิตภัณฑ์ บริการ และนวัตกรรม ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้บริโภค ครอบคลุมทุกเพศทุกวัย ทุกกลุ่มเป้าหมาย ทุกไลฟ์สไตล์ และทุกบทบาทของชีวิตที่ต้องรับผิดชอบ เพื่อสร้างการเข้าถึงได้ของประกันชีวิตให้กับทุกๆคน (Democratizing Insurance) โดยบริษัทฯ มุ่งดำเนินงานผ่าน 4 แกนสำคัญ ได้แก่ บุคลากร (People) พาร์ทเนอร์ (Preferred Partner) ลูกค้า (Customers) และ นอกเหนือจากลูกค้า (Beyond Our Customers)

 

You Might Also Like