TALK

ส่อง 2 เทคโนโลยีก้าวล้ำ สนับสนุนความยั่งยืน

5 มกราคม 2566…เป็นเรื่องที่น่าดีใจที่ได้เห็นทั่วโลกรวมตัวกันภายใต้เป้าหมายในการลงมืออย่างจริงจังเพื่อหาทางลดความเสี่ยงและรับมือกับปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง

แน่นอนว่าเทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในก้าวย่างนี้ ทั้งในแง่การสนับสนุนการวิจัยพัฒนา การช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการต่างๆ เพื่อลดการสูญเสีย ขยะ และคาร์บอนฟุตปรินท์ รวมถึงช่วยคาดการณ์สถานการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจล่วงหน้า เพื่อให้มีเวลาเตรียมการรับมือในแนวทางที่จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด

สวัสดิ์ อัศดารณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ไอบีเอ็ม ประเทศไทย เล่าว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา IBM ถือเป็นหนึ่งในผู้นำไอทีโลกที่มีความเคลื่อนไหวในแง่นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อช่วยสร้างความยั่งยืนในมิติต่าง ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง

“อย่างเช่นเราได้เห็นความร่วมมือระหว่าง IBM และยักษ์ใหญ่ด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยีอย่าง Bosch ประกาศร่วมมือในการนำควอนตัมคอมพิวติ้งมาทำการจำลอง หรือ Simulation เพื่อหาวัสดุทางเลือกแทนแร่หายากหรือเหล็กที่จำเป็นต้องนำมาใช้ในการผลิตรถไฟฟ้า”

ทำไมเรื่องนี้จึงสำคัญ เพราะแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (Li-ion) ที่เราใช้ในปัจจุบันมีน้ำหนักเบาและมีประสิทธิภาพ แต่จำเป็นต้องใช้โคบอลต์และนิกเกิล ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่หาได้ยากขึ้นเรื่อย ๆ มีราคาแพง มักถูกขุดเจาะในแนวทางที่ไม่ยั่งยืน และอาจเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมหากกำจัดอย่างไม่ถูกหลัก

ในอีกทาง การเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้ายังขึ้นอยู่กับความพร้อมของแบตเตอรี่ทั้งในแง่ประสิทธิภาพ ราคา และความปลอดภัย

“นี่คือเหตุผลว่าทำไมโลกเราจึงต้องการวัสดุที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้นสำหรับการผลิตแบตเตอรี่ ซึ่งจะนำสู่แบตเตอรี่ที่มีคุณภาพมากขึ้น และเทคโนโลยีอย่างควอนตัมคอมพิวติ้งจะเป็นตัวช่วยสำคัญในการวิจัยพัฒนาวัสดุทางเลือกนี้”

Research 2 nm Chip

อีกเรื่องที่น่าสนใจ คือนวัตกรรมชิป 2 นาโนเมตร (nm) ที่เล็กที่สุดในโลกของ IBM ที่ล่าสุดได้รับเลือกเป็นหนึ่งใน Best Inventions of 2022 โดยนิตยสาร TIME

สวัสดิ์ อธิบายต่อเนื่อง ชิปมีบทบาทสำคัญในเกือบทุกเทคโนโลยีที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้ ตั้งแต่โทรศัพท์มือถือ รถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ไปจนถึงระบบขนส่ง และระบบโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ๆ

“ชิป 2nm ขนาดเท่าเล็บมือ ที่มีถึง 50,000 ล้านทรานซิสเตอร์นี้ จะช่วยเพิ่มอายุแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือ 4 เท่า เพิ่มความเร็วในการตอบสนองของยานพาหนะไร้คนขับ  และอีกหลายเรื่อง  ซึ่งลดการใช้พลังงาน 75% เมื่อเทียบกับชิป 7nm ซึ่งจะเป็นการช่วยลดคาร์บอนฟุตปรินท์ลงอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะอย่างยิ่งดาต้าเซ็นเตอร์ต่าง ๆ ใช้พลังงานคิดเป็น 1% ของการใช้พลังงานทั่วโลก ดังนั้นการเปลี่ยนเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมดให้เป็นระบบประมวลผล 2 นาโนเมตร จะช่วยลดปริมาณการใช้พลังงานได้อย่างมหาศาล”

Row of 2 nm nanosheet devices

ผลการศึกษาโดยสถาบันการศึกษาคุณค่าทางธุรกิจของไอบีเอ็ม (IBV) ที่ผ่านมา เผยให้เห็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคครั้งใหญ่ เมื่อเปรียบเทียบกับสองปีก่อน มีผู้บริโภคมากกว่าเดิม 22% ที่กล่าวว่า ‘ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมมีความสำคัญมากต่อการตัดสินใจเลือกแบรนด์’ เมื่อถูกถามถึงการท่องเที่ยวและการเดินทางส่วนบุคคล 40% ให้ความสำคัญต่อ ‘ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมมากกว่าราคาและความสะดวกสบาย’

พื้นป่าที่ใคร ๆ ก็ต้องการเห็นมากขึ้นในอนาคต

สวัสดิ์ทิ้งท้ายว่า “ไม่นานมานี้ สหภาพยุโรป หรือ EU กำหนดให้บริษัทขนาดใหญ่ทั้งที่อยู่ใน EU และนอก EU แต่มีการทำธุรกิจใน EU ต้องรายงานนโยบายและผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืนอย่างเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ โดยจะเริ่มในปี 2567 นี้ แน่นอนว่าความเคลื่อนไหวนี้ย่อมส่งผลให้เกิดแรงกระเพื่อมทั่วโลก และไม่ว่าจะเป็นองค์กรธุรกิจ ภาคการผลิต ค้าปลีก หรือซัพพลายเชน วันนี้การคำนึงถึงการดำเนินการอย่างยั่งยืน และการมองถึงแนวทางในการลดคาร์บอนฟุตปรินท์ในทุกมิติของการดำเนินงานย่อมเป็นสิ่งที่ทุกองค์กรหลีกเลี่ยงไม่ได้”

 

You Might Also Like