NEXT GEN

ศิริกัญญา ส่ง Cap and Trade กำหนดเพดานปล่อยคาร์บอน+เทรด & เร่ง Green Finance ให้ภาคธุรกิจที่อยากปรับตัว

22 พฤษภาคม 2566…ก่อนการเลือกตั้ง 14 พ.ค. SD Perspectives ตั้งคำถามประเด็น ESG ถ้าเป็นรัฐบาลจะมีนโยบายอย่างไร? เพราะสิ่งแวดล้อมเราอยู่กับ PM2.5 เรื่องไฟป่า ความเหลือมล้ำทางสังคม ขณะที่ SMEs ที่ต้องส่งออก หรืออยู่ในซัพพลายเชนบริษัทใหญ่ที่มีตลาดต่างประเทศ ต้องพบกฎเกณฑ์ที่นำ ESG มาใช้เป็นข้อกีดกันทางการค้า เช่นเรื่องคาร์บอนผ่าน CBAM บางตัวอย่างเช่นนี้ได้รับคำตอบจากสัมมนา ที่สนับสนุนโดย ธนาคารกรุงไทย

ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และคาดว่า (ว่าที่)รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตอบคำถามนี้ว่า

ความเสี่ยงที่มาเคาะประตูหน้าบ้านคือ Climate Change ไม่ใช่แค่เรื่องผลกระทบ แต่กำลังจะกลายไปเป็นการกีดกันทางการค้า โดยที่ตั้งกำแพงภาษี หรือค่าคาร์บอนเครดิตต่าง ๆ ที่จะต้องมีการออฟเซทกัน ดังนั้นภาครัฐนอกจากจะต้องทำตามที่สัญญากับนานาชาติตามเป้าหมายว่าจะต้องเป็น Net Zero 2065 เราต้องช่วยเหลือประคับประคองผยุงให้ธุรกิจภายในประเทศปรับตัวให้มีความคล่องตัวมากขึ้น

ก้าวไกลมีนโยบาย Cap and Trade คือการกำหนดเพดานการปลดปล่อย ซึ่งจะเปิดโอกาสให้มีการเทรดคาร์บอนเครดิตได้ ซึ่งเมื่อจ่ายในประเทศแล้วก็สามารถทีจะนำไปหักกลบลบหนี้ได้ในกรณี CBAM ในสหภาพยุโรป ถ้าคุณเป็นSMEs ที่อยู่ในซัพพลายเชนของบริษัทปิโตรเคมี ปูนซิเมนต์ เหล็กกล้าต่าง ๆ ก็จะปรับตัวได้

อีก 1 เรื่องที่อยากให้เกิดขึ้นคือ Green Finance ก็อยากจะให้มีการปล่อยกู้กับภาคธุรกิจที่อยากปรับตัวให้ลดการใช้คาร์บอนลง ใช้เทคโนโลยีที่เป็น Carbon Reduction มากขึ้น โดยภาครัฐสามารถที่จะสนับสนุนดอกเบี้ยเป็นซอฟต์โลน 0% สำหรับธุรกิจกลุ่มนี้

ตรงนี้จะเป็นอีกหนึ่งส่วนที่คิดว่าจะช่วยให้SMEsที่อยู่ในซัพพลายเชนปรับตัวได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเป็นกลไกสนับสนุนจากภาครัฐ

 

 

You Might Also Like