NEXT GEN

กรุงศรี ออโต้ เผยรถมอเตอร์ไซด์ ไฟฟ้าโตก้าวกระโดด 203% ตอบโจทย์ ESG องค์กร

23 พฤษภาคม 2566…การเติบโตดังกล่าวอยู่ที่ 30,000 คัน สะท้อนความต้องการใหม่ ๆ สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจรถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าที่กำลังจะเกิดขึ้น นับเป็นส่วนหนึ่งของการตั้งเป้าครองตำแหน่งผู้นำตลาดสินเชื่อมอเตอร์ไซด์อย่างต่อเนื่อง ด้วยยอดสินเชื่อคงค้างรวมปี 2566 ที่ 37,000 ล้านบาท

ชญาน์ธิป พันธุ์มณี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงภาพรวมตลาดมอเตอร์ไซด์ปี 2566 ซึ่งอยู่ภายใต้กลยุทธ์ Unleash the MAX รุกอย่างเหนือชั้น สู่ผู้นำที่ยั่งยืน 3 ด้าน คือ โซลูชันครบครันเพื่อลูกค้า รวมพันธมิตรมอเตอร์ไซด์ และบริการดิจิทัล เรื่องต่อมาเป็นการบริการครอบคลุมทั่วประเทศ สุดท้ายเพื่อมุ่งสู่ความยั่งยืนผ่านการยกระดับการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบ (Responsible Lending) ด้วยการพิจารณาสินเชื่อตามความสามารถรายบุคคล และมอบโซลูชันทางการเงินที่เหมาะสมกับพันธมิตร เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด

กรุงศรี ออโต้ทำตลาดรถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าเกินกว่า 5 ปี จึงมีความเข้าใจทั้งผลิตภัณฑ์และบริการที่ครอบคลุมลูกค้าที่ใช้รถสองล้อประเภทนี้ รวมถึงพาร์ตเนอร์ด้านแบตเตอรี่

“กลุ่มลูกค้ารถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าจะเป็นลูกค้าที่มีความสนใจเฉพาะเจาะจง ตั้งใจที่จะซื้อรถประเภทนี้จริง ๆ เพราะประหยัด พยายามลดการใช้น้ำมัน ซึ่ง Corporate ที่ต้องดำเนินธุรกิจด้วยแนวทาง ESG ต้องการใช้รถเพื่อการขนส่งเช่น กลุ่ม Retail เป็นต้น ก็จัดเป็นกลุ่มที่มีสัดส่วน 60% ส่วนลูกค้ารายย่อย 40% จะสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นพื้นฐาน เป็นกลุ่มที่มี Performance ที่ดีกว่า และ Rider ก็เป็นลูกค้าสำคัญของบริษัทที่มีจำนวนมากขึ้น”

สำหรับภาพรวมตลาดรถมอเตอร์ไซค์ในปี 2566 กรุงศรี มอเตอร์ไซค์ คาดการณ์ยอดขายรถมอเตอร์ไซค์รวมทุกประเภท อยู่ที่ 1,700,000 คัน (-6%) โดยยอดขายรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก อยู่ในช่วงชะลอตัว ที่ 1,597,500 คัน (-7%) ขณะที่บิ๊ก ไบค์ เติบโตเล็กน้อยราว 1% ด้วยยอดขาย 72,500 คัน ในส่วนของตลาดสินเชื่อมอเตอร์ไซค์ คาดการณ์แนวโน้มยอดสินเชื่อใหม่ที่ 47,005 ล้านบาท (-6%) อยู่ในช่วงชะลอตัวเช่นกัน สอดคล้องกับยอดขายรถมอเตอร์ไซค์โดยรวม

ที่มา ภาพเปิดเรื่อง คลิก

 

You Might Also Like