NEXT GEN

แนะนำหนังสือสำหรับเด็ก 11 เล่ม เกี่ยวกับภาวะโลกรวน (เผื่อสำนักพิมพ์ซื้อลิขสิทธิ์มาแปลเป็นภาษาไทย)

18-19 กุมภาพันธ์ 2566… อยากปลูกฝังเด็กๆ ให้เป็น Greta Thunberg คนต่อไปหรือเปล่า ? ชื่อเรื่องของหนังสือต่อไปนี้ ให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับผลกระทบของภาวะโลกรวน สำหรับผู้ติดตามข่าวคราว และผู้อ่านเยาวชน

1.Sparky & Benny’s Big Home Mystery
ผู้เขียน Esther Noche และ Janice Lao-Noche

Esther Noche วัย 12 ขวบเริ่มเขียนหนังสือร่วมกับแม่ของเธอ Janice Lao-Noche นักวิทยาศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อม หลังความประทับใจกับเรื่องราวของลูกสาวคนเล็กของเพื่อนร่วมงานในอุตสาหกรรม ผู้ซึ่งรู้สึกกังวลว่าการเปลี่ยนแปลงของมหาสมุทรส่งผลกระทบต่อปลาวาฬ และที่อยู่อาศัยของพวกมันอย่างไร

“ปริศนาบ้านใหญ่ของ Sparky & Benny ติดตามภารกิจของวาฬหนุ่มสองตัวในมหาสมุทรอาร์กติกเพื่อทำความเข้าใจภัยคุกคามต่อบ้านของพวกมัน และเสนอแนวคิดว่าเด็กๆ จะสร้างความแตกต่างได้อย่างไร Lao-Noche กล่าวว่า เดิมทีเรื่องนี้ไม่ได้ตั้งใจให้เป็นบทเรียนเกี่ยวกับผลกระทบของภาวะโลกรวน แต่ได้ปรับเปลี่ยนเป็นเล่มเดียว ครูสอนวิทยาศาสตร์ สิ่งแวดล้อม ไอที และคณิตศาสตร์จำนวนมากไม่รู้วิธีสอนเรื่องภาวะโลกรวน ดิฉันไม่ได้สร้างวัฎจักรใหม่ ดิฉันแค่ประกอบวงล้อด้วยวิธีที่ต่างออกไป”

2.B is for Beekeeping: An Alphabet Book
ผู้เขียน Justin Weiss

คนเลี้ยงผึ้งแถบชานเมืองจากเท็กซัส ใช้ตัวอักษรต่าง ๆ เพื่อสอนเด็ก ๆ เกี่ยวกับบทบาทของผึ้งในระบบนิเวศน์ของอาหาร และให้คำแนะนำในการเลี้ยงและจัดการกับลมพิษและผู้อาศัย รายได้ส่วนหนึ่งมอบให้กับองค์กรต่าง ๆ เช่น Pollinator Partnership , Bee Conservancy และ Project Apis

3.Climate Crisis for Beginners
ผู้เขียน Andy Prentice & Eddie Reynolds

ยังจำ Dummies ซีรี่ส์สำหรับผู้ใหญ่ได้ไหม ? นี่เป็นแนวคิดที่คล้ายกัน หนังสือเล่มนี้หนา 120 หน้า แนะนำให้เด็กอายุ 10 ปีขึ้นไปรู้จักแนวคิดต่าง ๆ เช่น ก๊าซเรือนกระจก พลังงานคาร์บอนต่ำ การดักจับคาร์บอน ตัวละครคือ สมาชิกในครอบครัวที่คุยประเด็นเหล่านี้ และบทสุดท้ายเสนอแนวคิดว่าเยาวชนจะมีส่วนร่วมได้อย่างไร

4.Don’t Let Them Disappear
ผู้เขียน Chelsea Clinton

หนังสือ best-seller สำหรับเด็กอายุ 4 ถึง 8 ปีเล่มนี้มุ่งเน้นไปที่สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ 12 ชนิด ตั้งแต่วาฬสีน้ำเงินไปจนถึงลิงอุรังอุตัง และขั้นตอนที่มนุษย์สามารถทำได้เพื่อป้องกันไม่ให้พวกมันสูญพันธุ์ เช่น การจัดการกับการสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัย และรู้หรือไม่ว่า นากทะเลก็อยู่ใน List ด้วย

5.The Forest Girls, With the World Always
ผู้เขียน Sissel Waage

หนังสือภาพประกอบสวยงามสำหรับเด็กอายุไม่เกิน 7 ปี (แปลเป็น 6 ภาษา) เรื่องราวเกี่ยวกับเด็กผู้หญิงที่ “รักธรรมชาติ” ที่ดูแลความสัมพันธ์อันใกล้ชิดกับต้นไม้เมื่อพวกเขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ปีนเขา ปลูกมัน และดูแลป่าทั่วโลกตั้งแต่ละตินอเมริกาไปจนถึงออสเตรเลีย ผู้เขียนซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อมที่เชี่ยวชาญด้านความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นผู้เขียนในเวป GreenBiz

6.The Lorax
ผู้เขียน Dr. Seuss

จำหนังสือคลาสสิกเล่มนี้ได้ไหม หนังสือตีพิมพ์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2514 สอนให้เด็ก ๆ รู้ถึงอันตรายของทรัพยากรธรรมชาติของโลก ประโยคที่โด่งดังที่สุดคือ “ถ้าการแคร์โลกไม่เริ่มจากตัวคุณ ก็คงทำให้อะไร ๆ ดีขึ้นไม่ได้แล้ว”

7.Old Enough to Save the Planet
ผู้เขียน Loll Kirby, Adelina Lirius

หนังสือชีวประวัติ ที่มีเป้าหมายน่าสนใจ แสดงให้เห็นว่าเด็กและคนทุกวัยสำคัญต่อการแก้ปัญหาสภาพอากาศ หนังสือแนะนำเด็ก (อายุตั้งแต่ 6 ถึง 12 ปี) ให้รู้จักกับนักเคลื่อนไหว 12 คน เช่น Adeline Tiffanie Suwana จากอินโดนีเซีย ผู้ก่อตั้งSahabat Alam องค์กรไม่แสวงผลกำไรด้านสิ่งแวดล้อมของเยาวชน และ Felix Finkbeiner จากเยอรมนี ผู้ร่วมก่อตั้ง Plant for the Planet

8.The Thing About Bees
ผู้เขียน Shabazz Larkin

เสนอเรื่องราวเกี่ยวกับผึ้ง และแมลงผสมเกสรอื่นๆ ที่สวนหลังบ้านในทุกฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน เรื่องได้รับแรงบันดาลใจจากนอร์แมน ร็อกเวลล์ ที่เขียนบทกวีจากพ่อถึงลูกชายสองคนของเขา สดุดีผึ้งที่ผสมเกสร ให้อาหารที่เราชอบกินอย่างไร

9.Touch the Earth, Heal the Earth, Love the Earth”
ผู้เขียน Julian Lennon (ร่วมกับ Bart Davis)

ลูกชายของนักดนตรีผู้ล่วงลับ เป็นผู้แต่งหนังสือเด็กไตรภาคเพื่อสนับสนุนมูลนิธิ White Feather Foundation ซึ่งเป็นองค์กรที่อุทิศตนเพื่อการศึกษาและปกป้องวัฒนธรรมพื้นเมือง ซีรีส์นี้เสนอ White Feather Flier เครื่องบินใช้เยี่ยมชมสถานที่ที่เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ และมีปฏิสัมพันธ์กับทรัพยากรธรรมชาติ

10. Water, I Wonder
ผู้เขียน Will Sarni & Tony Dunnigan

ผู้เชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์ทางน้ำ (และคอลัมนิสต์ GreenBiz) Will Sarni จับข้อผิดพลาดในการเขียน หลังจากพี่สาวขอให้เป็นแขกรับเชิญ บรรยายให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเด็กๆ ก็ท้าทายว่า เขาจะอธิบายหัวข้อนี้อย่างไร หนังสือเล่มนี้ช่วยให้เด็กๆ เรียนรู้เกี่ยวกับแหล่งน้ำ ความเสี่ยง และความเชื่อมโยงอย่างลึกซึ้งที่มีต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษย์ “ถ้าเป็นหนังสือสำหรับเด็ก คุณต้องเลือกใช้คำพูดอย่างระมัดระวังมากขึ้น” ผู้เขียนบอก

11.We Are Water Protectors 
ผู้เขียน Carole Lindstrom

เจ้าของรางวัลหนังสือ Caldecott ประจำปี 2021 นี่คือเรื่องราวของเด็กหญิงชาวโอจิบเวที่ชุมนุมกันสร้างท่อส่งน้ำมัน ซึ่งเป็น“งูดำมหึมา”  ที่คุกคามแหล่งน้ำของชุมชนพื้นเมืองของเธอ เรื่องราวนี้ไม่เพียงแต่เกี่ยวกับความสำคัญอย่างยิ่งยวดของทรัพยากรนี้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงพลังของการร่วมมือกันด้วย

ที่มา

 

You Might Also Like