NEXT GEN

CIMB ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อเพื่อความยั่งยืน 30,000 ล้านริงกิตในปี 2567

13 ธันวาคม 2564…CIMB Group Holdings Bhd แถลงในงาน Sustainability Investor Day ว่า กลุ่มบริษัทได้ให้คำมั่นสัญญาที่จะปฏิบัติตามข้อผูกพันด้านความยั่งยืนที่เข้มแข็งยิ่งขึ้น รวมถึงการปล่อยสินเชื่อจำนวน 30,000 ล้านริงกิต (240,000 ล้านบาท-1 ริงกิต = 8 บาท) ให้แก่โครงการที่เน้นความยั่งยืน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในแผนสู่ความเป็นผู้นำด้านความยั่งยืนของอาเซียนภายในปี 2567

ภายใต้กรอบแนวคิดผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และยั่งยืน (Green, Social, Sustainable Impact Products and Services -GSSIPS) เป้าหมายทางการเงินด้านความยั่งยืนที่สูงขึ้นนี้รวมถึงการจัดหาเงินทุนเพื่อการค้า การขายส่ง พันธบัตรและการเป็นตัวกลาง ผลิตภัณฑ์ความมั่งคั่ง และผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้เข้าถึงบริการทางการเงินได้ง่าย เช่น การให้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยราคาประหยัด และอื่นๆ สินค้ารองรับผู้บริโภคกลุ่มอายุต่ำกว่า 40

ก่อนหน้านี้ CIMB ทำตามเป้าหมายได้มาแล้ว จากการปล่อยสินเชื่อมากกว่า 10,000 ล้านริงกิต (80,000 ล้านบาท) ภายใต้กรอบ GSSIPS ที่ทำสำเร็จในปี 2564

นอกเหนือจากคำมั่นสัญญาทางการเงินด้านความยั่งยืนแล้ว กลุ่มบริษัทยังได้แถลงถึงคำมั่นสัญญาในการบรรเทาภาวะโลกรวน ซึ่งรวมถึงการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยตั้งเป้าสู่ Net Zero ภายในปี 2573 รวมถึงความมุ่งมั่นที่จะไม่ตัดไม้ทำลายป่า ไม่ใช้ถ่านหิน ไม่เอาเปรียบทั้งคนและสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ กลุ่มบริษัทยังมุ่งมั่นที่จะลงทุน 150 ล้านริงกิตในช่วงห้าปี และให้พนักงานทำงานช่วยเหลือสังคม 100,000 ชั่วโมงต่อปีจนถึงปี 2567 เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อชีวิต ชุมชน และธุรกิจทั่วอาเซียน

ดาโต๊ะ Abdul Rahman Ahmad ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CIMB Group กล่าวว่า การระบาดใหญ่ของ COVID-19 ได้กลายเป็นการทดสอบความกดดันระดับโลก ซึ่งส่งผลย่ำแย่กว่าเดิมจากสภาพอากาศเลวร้ายสุดขั้วที่เพิ่มขึ้นจากภาวะโลกรวน สิ่งเหล่านี้ส่งผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อการใช้ชีวิตและการดำรงชีวิต โดยเน้นย้ำถึงความเร่งด่วนสำหรับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดในภาครัฐ เอกชนและภาคประชาสังคม ซึ่งเร่งดำเนินการเกี่ยวกับความยั่งยืน เพื่อเปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำอย่างเป็นธรรมซึ่งวัดผลได้ และทันท่วงที

“CIMB มุ่งมั่นที่จะแสดงบทบาทของเราในการเร่งวาระความยั่งยืนผ่านความมุ่งมั่นของเราที่ได้แถลงไปแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป้าหมายที่จะปล่อยสินเชื่อด้วยความยั่งยืนจำนวน 30,000 ล้านริงกิตภายในปี 2567 และบรรลุการปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593”

“วันนี้ความยั่งยืนได้กลายเป็นแกนหลัก และบูรณาการเข้ากับธุรกิจ และเรามีส่วนร่วมกับลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดเพื่อส่งเสริมบริการทางการเงินที่สอดคล้องกับหลักความยั่งยืน” เขาเสริม

เพื่อให้เกิดการกำกับดูแลและความรับผิดชอบที่มากขึ้นในการปฏิบัติตามคำมั่นสัญญา คณะกรรมการของ CIMB Group ได้จัดตั้งคณะกรรมการด้านความยั่งยืนและธรรมาภิบาลของกลุ่ม โดยมี Teoh Su Yin กรรมการอิสระอาวุโสเป็นประธาน ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ Forward23+ กลุ่มบริษัทได้ตั้งเป้าหมายให้อยู่ในควอไทล์สูงสุดของดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (“DJSI”) ภายในปี 2567

ที่มา

You Might Also Like