NEXT GEN

ฟังผู้นำเยาวชน เสนอแนวทางแก้ปัญหาโลกรวนเร่งด่วน @ COP 26

20 พฤศจิกายน 2564…ผู้นำเยาวชนซึ่งศึกษาเรื่องสภาพภูมิอากาศกว่า 40,000 คนมารวมตัวกัน ใช้ความเชี่ยวชาญของคนหนุ่มสาว แสดงความคิดเห็นและเรียกร้องให้ดำเนินการ เพื่อป้องกันปัญหาโลกรวนที่กำลังเลวร้ายในช่วงชีวิตของทุกคน ท่ามกลาง รัฐมนตรีจากทั่วโลก เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน เอ็นจีโอ ผู้เจรจาอีกมากมายในการประชุม COP26

การจัดประชุม เป็นการดำเนินการร่วมกับ YOUNGO องค์กรเกี่ยวกับเยาวชนของ UNFCCC ซึ่งจัดกิจกรรม Unifying for Change: Global Youth voice ระหว่างงาน COP26

YOUNGO ยังนำเสนอแถลงการณ์ COY16 Global Youth Position นำเสนอลำดับความสำคัญโดยตรงต่อรัฐมนตรี ซึ่งรวมถึงการดำเนินการด้านการเงินเกี่ยวกับการแก้ปัญหาโลกรวน การเคลื่อนย้าย การขนส่ง ไปจนถึงอนุรักษ์สัตว์ป่า

Cr.คลิกภาพ

ประธาน COP26 Alok Sharma กล่าวว่า

“ไม่ว่าจะไปที่ไหนในโลก ก็รู้สึกประทับใจกับความมุ่งมั่นและความมุ่งมั่นของคนหนุ่มสาวในการนร่วมแก้ปัญหาโลกรวน เราได้ยินเสียงของคนหนุ่มสาวสะท้อนอยู่ตลอดเวลาที่มีการพูดคุยเรื่องเหล่านี้ในงาน COP ความเห็นรวมถึงการลงมือทำของคนหนุ่มสาวเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้เป้าหมายจำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกให้ได้ 1.5 องศาเซลเซียส  ยังคงอยู่ และความหวังไม่สิ้นสุดดำเนินต่อไป”

“ผมยังตระหนักถึงความกลัวและความวิตกกังวลที่หลายคนรู้สึกเกี่ยวกับอนาคตของโลก รวมถึงคนรุ่นลูก นั่นคือเหตุผลที่เราต้องปฏิบัติตามคำแถลงของผู้นำเยาวชนระดับโลก และแถลงการณ์จากการประชุมสุดยอด Milan Youth4Climate”

Heeta Lakhani และ Marie-Claire Graf ประธานร่วมของ YOUNGO Global Focal Points กล่าวว่า

“ YOUNGO ทำงานใกล้ชิดกับประธานสหราชอาณาจักรและสำนักเลขาธิการ UNFCCC เพื่อร่วมจัดงาน Youth and Public Empowerment Day เราประสบความสำเร็จในการจัดทำข้อความเสียงของเยาวชนทั่วโลกผ่านแถลงการณ์เยาวชนสากลในงาน COY16 และนำคนรุ่น 4 รุ่นมารวมกัน เพื่อแบ่งปันตัวอย่างแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในการบรรลุเป้าหมายแก้ปัญหาโลกรวนร่วมกัน”

Alok Sharma ประธาน COP26 Roberto Cingolani รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเปลี่ยนผ่านระบบนิเวศของอิตาลี เข้าร่วมกับคนหนุ่มสาวและรัฐมนตรี เพื่อหารือเกี่ยวกับแถลงการณ์ที่พัฒนาโดยคนหนุ่มสาว 400 คนใน Youth4Climate: Driving Ambition Summit ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองมิลาน เมื่อเดือนกันยายน

นอกจากนั้น สหราชอาณาจักรยังได้ประกาศร่างยุทธศาสตร์ความยั่งยืน เพื่อจัดหาและเสริมศักยภาพให้เยาวชนมีทักษะที่จำเป็นในการขับเคลื่อนอนาคตของการแก้ปัญหาโลกรวน ซึ่งรวมถึงการนำเสนอหลักสูตรแบบจำลองวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา เน้นที่ธรรมชาติและการสนับสนุนนักเรียนอายุน้อยที่สุดในการพัฒนาทักษะการอนุรักษ์

รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการจากทั่วโลกให้คำมั่นที่จะทำเช่นเดียวกันกับประเทศต่าง ๆ เช่น เกาหลีใต้ แอลเบเนีย และเซียร์ราลีโอน โดยนำเรื่องการแก้ปัญหาโลกรวนเป็นหัวใจของหลักสูตร

ด้านการศึกษา

สหราชอาณาจักรและอิตาลี ร่วมมือกับ UNESCO, Youth4Climate และ Mock COP ประสานงานการดำเนินการระดับโลกครั้งใหม่ เพื่อให้คนรุ่นต่อไปมีความรู้และทักษะในการสร้างโลกที่ไม่มีอินเทอร์เน็ต

ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการและคนหนุ่มสาวกว่า 23 ประเทศได้ร่วมมือกันเสนอคำปฏิญาณว่าด้วยการศึกษาสภาพภูมิอากาศระดับนานาชาติ นับตั้งแต่การลดคาร์บอนในภาคโรงเรียนไปจนถึงการพัฒนาทรัพยากรของโรงเรียน

ในงานประชุมยังมีแถลงการณ์ใหม่ หัวข้อ “เรียนรู้เพื่อโลกของเรา: ลงมือทำเพื่อแก้ปัญหาโลกรวน” ให้ประเทศต่างๆ ทบทวนความคืบหน้าตามคำมั่นสัญญาของพวกเขา ก่อนการประชุม COP27 จะเริ่มขึ้น

สหราชอาณาจักรยังประกาศมอบทุนวิจัยใหม่มูลค่า 85,000 ปอนด์เพื่อสนับสนุน Internal Displacement Monitoring Center จัดทำข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการด้านการศึกษาของเด็กผู้ลี้ภัย และช่วยให้การตอบสนองระหว่างประเทศมีประสิทธิภาพมากขึ้น

การเสริมอำนาจสาธารณะ

ภาคประชาสังคม ผู้นำธุรกิจ และรัฐมนตรีได้เข้าร่วมการประชุมพิเศษเพื่อหารือถึงวิธีการนำทุกส่วนของสังคมเข้าร่วมในการแก้ปัญหาโลกรวน

ระหว่างการประชุมมีการเจรจาเรื่อง Action for Climate Empowerment ซึ่งเป็นวาระของ UNFCCC ที่มุ่งกำหนดทิศทางการแก้ปัญหาโลกรวน การเสริมอำนาจสาธารณะ และอำนวยความสะดวกในการประสานงานระหว่างประเทศและผู้ดำเนินการที่ไม่ใช่ของรัฐ

ท้ายที่สุดแล้ว ประเด็นข้างต้น แสดงให้เห็นว่าผู้นำรุ่นเยาว์เป็นพลังที่ไม่มีใครหยุดได้ ขณะเดียวกัน การรวบรวมความคิดของบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายรุ่นเยาว์จากชุมชนแนวหน้า เพื่อจัดลำดับความสำคัญการแก้ปัญหาโลกรวนก็ถือได้ว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน

ที่มา

 

You Might Also Like