NEXT GEN

เอสยูวีไฟฟ้าคันแรกของซูบารุขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อมลุยได้ 220 ไมล์

24 พฤศจิกายน 2564…ผู้ผลิตรถยนต์ทุกรายกำลังพัฒนาเพื่อให้ได้แบตเตอรี่พลังสูงรุ่นใหม่ที่ใช้ได้จริง โดยเมื่อไม่นานมานี้ Subaru รถญี่ปุ่นก็กลายเป็นรายล่าสุดที่เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกหลังจาก Toyota ทำสำเร็จมาแล้ว

จังหวะเวลาเปิดตัวรถทั้งสองค่ายไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เนื่องจาก Solterra 2023 ของ Subaru ใช้แพลตฟอร์ม (และรูปลักษณ์ส่วนใหญ่) ร่วมกับ Toyota BZ4X แต่ดูเหมือน Solterra ของ Subaru จะดูเป็นรถไฟฟ้าสมบูรณ์แบบมากกว่าเพราะเน้นคุณสมบัติโดดเด่นของค่าย คือ การขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่วิ่งได้ถึง 200 ไมล์ (ประมาณ 321 กิโลเมตร) เรียกได้ว่าพร้อมสำหรับการผจญภัยทุกพื้นที่ทุกสภาพอากาศ

เหมือนกับรถรุ่น GR86 / BRZ ก่อนหน้านี้ ทั้ง Subaru และ Toyota ได้ร่วมมือกันผลิตรถยนต์ไฟฟ้าคันแรก เพื่อตีตลาดครอสโอเวอร์ไฟฟ้า ความคล้ายคลึงของ BZ4X และ Solterra ค่อนข้างชัดเจนตรงซุ้มล้อ และการออกแบบส่วนท้าย ขณะที่ Solterra ออกจะโดดเด่นกว่าเล็กน้อย โดยเน้นที่กระจังหน้าหกเหลี่ยมที่เป็นเอกลักษณ์ของ Subaru ที่อยู่ระหว่างไฟหน้า LED รูปตัว C ทั้งสองข้าง

นอกจากนั้น ยังมีความแตกต่างมากมายภายใต้ฝากระโปรง โดย Subaru เน้นความยืดหยุ่นเรื่องการจัดวางมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อรองรับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบสมมาตรมาตรฐาน แทนที่ทางเลือกแบบแยกส่วนหน้าของ Toyota เครื่องยนต์ด้านหน้าและด้านหลังของ Solterra มีกำลัง 215 แรงม้า และแรงบิด 248 ปอนด์-ฟุต (336 นิวตันเมตร) ไปสู่ทั้ง 4 ล้อ มี X-Mode พร้อมใช้งานบนทางวิบาก ตอกย้ำประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนบนพื้นถนนความลื่นสูง

Subaru ไม่ได้ชี้ชัดถึงขนาดแบตเตอรี่ โดยให้ข้อมูลว่าเป็นชุด “ลิเธียมไอออนความจุสูง” เท่านั้น แต่คาดว่าวิ่งได้ระยะทาง 220 ไมล์ (354 กม.) ซึ่งน้อยกว่ารุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า BZ4X ในสหรัฐอเมริกาที่ติดแท็กระยะทางประมาณ 250 ไมล์ (402 กม.) เล็กน้อย รายละเอียดการชาร์จยังคงคลุมเครือพอๆ กับความจุของแบตเตอรี่ แต่ Subaru กล่าวว่า Fast Charge DC จะชาร์จ Solterra pack ได้ถึง 80 % โดยใช้เวลาน้อยกว่าหนึ่งชั่วโมง

ในห้องโดยสาร ใต้หลังคากระจกแบบพาโนรามาที่มีอยู่ Solterra มีพื้นที่ผู้โดยสาร 5 คน พื้นที่เก็บสัมภาระสูงถึง 126 ลูกบาศก์ฟุต (3.6 ลบ.ม.) ทำให้ผู้โดยสารมีพื้นที่วางขากว้างขวาง บวกกับพื้นราบเกือบเรียบ เบาะหลังแบบพับได้ 60/40 และพื้นขยับปรับได้ 2 แบบให้ความยืดหยุ่นในการบรรทุกสินค้า และประตูหลังที่กว้างพร้อมความสูงต่ำทำให้ขนของขึ้นและลงได้ง่ายขึ้น

Solterra มาพร้อมกับเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่มาตรฐานและพร้อมใช้งาน ซึ่งรวมถึงระบบ EyeSight จอซึ่งแสดงภาพที่ blind spot พร้อมระบบช่วยเปลี่ยนเลน ระบบกล้องมอง 360 องศา และระบบเตือนการจราจรด้านหลัง ระบบอินโฟเทนเมนท์ประกอบด้วยหน้าจอสัมผัสขนาด 12.3 นิ้วที่พร้อมใช้งาน รวมถึง Apple CarPlay ไร้สายมาตรฐาน และ Android Auto การเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนมาพร้อมคุณสมบัติการล็อก/ปลดล็อกจากระยะไกล และการควบคุมอุณหภูมิในรถ ขณะที่ที่ชาร์จคอนโซลไร้สายช่วยชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์ให้เต็มตลอดเวลา

Subaru เปิดตัว Solterra กับตลาดอเมริกาในงาน LA Auto Show ซึ่งเริ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ หลังจากเปิดตัวเวอร์ชั่นญี่ปุ่นไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว e-crossover รุ่นใหม่จะวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาช่วงกลางปี 2022 และ Subaru จะให้ข้อมูลราคาใกล้วันเปิดตัว ในช่วงใกล้กันนั้น Toyota จะเปิดตัว BZ4X ในอเมริกาที่งาน LA ด้วยเหมือนกัน ซึ่งจะเปิดให้ลูกค้าผู้สนใจเข้าชมในวันศุกร์ที่ 19 และงานจะมีไปจนถึงวันที่ 28 พฤศจิกายน

ที่มา

  • newatlas

You Might Also Like