NEXT GEN

Oh My Green Friends! สร้างไลฟ์สไตล์ยั่งยืน ทำเรื่องกรีนให้ง่ายเพื่อโลกที่คุณแคร์

25 พฤศจิกายน 2564….เมื่อจะต้องซื้ออาหารกลับไปกินที่บ้าน ก็มีกล่อง หรือปิ่นโตส่วนตัวไปใส่ พอจะทิ้งขวดน้ำก็หย่อนลงในถังรีไซเคิล แยกกล่องพัสดุที่เราสั่งสินค้าออนไลน์ที่เยอะอยู่ เพื่อเตรียมขายซาเล้ง แยกแมสก์ที่ใช้แล้วแต่ละวัน ทิ้งในขยะติดเชื้อ หรือเก็บถ่านไฟฉายเก่าทิ้งในถังขยะอันตราย

หากคุณทำแล้วกลายเป็น #LifestyleSustainability #สายกรีน #เราคือเพื่อนกัน ไม่ตกเมกะเทรนด์ ซึ่งทุกสิ่งที่ทำไปแล้ว ก็นำมาแลกเปลี่ยนกับเพื่อน ๆ อีกหลากหลายที่มาทางสายกรีน แบบเต็มตัว หรือเพิ่งเริ่มต้น ที่ต้องการฮาวทู ในแบบที่ไม่ต้องบังคับ

ลองพบความครีเอทีฟของคนมากมาย ที่กำลังทำให้เรื่อง #สิ่งแวดล้อม เป็น #ความยั่งยืน ใน #ไลฟ์สไตล์ ตัวเองจาก #SCG และ #adayBULLETIN กับ Oh My Green Friends! โดยตุลย์-ภากร ธนศรีวนิชชัย กับทุกคนที่มีไลฟ์สไตล์สายกรีน

รู้ไหม? การกินเนื้อสัตว์แต่ละมื้อของเราส่งผลต่อภาวะโลกร้อน นิว-ชัยพล พูพาร์ต ตัวแทนสาย Meat Lover จากคนที่ไม่เคยกินผัก เปลี่ยนมากินมังสวิรัติอย่างสม่ำเสมอ ไม่ใช่แค่เบียดเบียนโลกน้อยลง แต่การเริ่มกินผักยังทำให้ชีวิตของนิวแฮปปี้ หุ่นเฟิร์ม สุขภาพดีขึ้นเห็น ๆ ถ้าอยากรู้ว่านิวทำได้อย่างไร ฟังเต็ม ๆ ที่ https://youtu.be/2t4FirDJPsQ

วิน-วินชนะ พฤกษานานนท์ ทายาทรุ่นที่ 2 เกาะมันนอกรีสอร์ต จะมาแชร์ประสบการณ์ในการเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ที่พร้อมปรับตัวและปรับธุรกิจให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด เพื่อนๆ จะได้เรียนรู้หัวใจของการเป็น Green Entrepreneur เมื่อการบริหารรีสอร์ตช่วยแก้วิกฤตขยะและลดโลกร้อน

ในฐานะเจ้าของธุรกิจติดทะเล จะต้องปรับธุรกิจให้กรีนมากขึ้น เริ่มจากตัวเองก่อน แล้วชวนทีมงานทำด้วยกัน อย่างการแยกขยะ เมื่อเขาได้รายได้เสริมจากการส่งขายซาเล้ง เขาก็เต็มใจที่จะทำ และจากทีมงานทีมงาน ลูกค้า เปลี่ยนเรื่องกรีนให้สนุก สร้างรายได้ และมีความหมายต่อทุกคน ฟังเต็ม ๆ ที่  https://youtu.be/7iRcLklQ0e4

นท พนายางกูร มี #วิธีปรับไลฟ์สไตล์แบบไม่สูญเสียสไตล์ของตัวเอง ในเรื่องเสื้อผ้า และการแต่งตัว ที่ตอนนี้แทบไม่ซื้อเสื้อผ้าใหม่ แต่เลือกซื้อเสื้อผ้ามือสอง หรือนำเสื้อผ้าชิ้นเก่ามาจับคู่ ตัดแต่งใหม่ให้กลายเป็นไอเอมแฟชั่นสไตล์ตัวเอง

ทั้งสนุก และได้ช่วยลดขยะไปด้วยพร้อม ๆ กัน สำหรับสายอาร์ต และสายแฟ ฟังเต็ม ๆ ที่ https://youtu.be/Y2m1vGwyg-U

สายเซิร์ฟสเกตรักษ์โลกในแบบรีไซเคิล ‘พี่ตี๋’ – พรรณรังสี วัชรินทร์ แห่ง Plas-Repeat #ผู้เปลี่ยนฝาขวดพลาสติกเป็นบอร์ดเซิร์ฟสเกต ทุกวันนี้ สายสเกตและสายรักษ์โลกทั่วประเทศส่งฝาขวดพลาสติกมาให้พี่ตี๋รีไซเคิล ด้วยแนวทางการทำเฉพาะตัว

คนที่อยากได้สเก็ตของ Plas-Repeat ‘พี่ตี๋’ชวนส่งฝาขวดน้ำพลาสติกที่ใช้แล้วมาด้วย เพราะเมื่อคุณมีส่วนร่วมกับของชิ้นใด คุณจะใช้มันอย่างคุ้มค่า ไม่ทิ้งง่าย ๆ ฟังเต็ม ๆ ที่  https://www.youtube.com/watch?v=rdTMlig0MxQ

รัศมีแข มีไลฟ์สไตล์สไตล์กรีน ๆ ของรัศมีแขถูกปลูกฝังนานนับ 10 ปี หลังจากวัยเยาว์ย้ายไปอยู่สวีเดน ดังนั้นเมื่อกลับมาอยู่เมืองไทย เรื่องแยกขยะ หรือไม่สร้างขยะตั้งแต่ต้นทางจึงเป็นเรื่องที่ทำประจำ

“เวลาซื้อเสื้อผ้า หรือรองเท้า บางแบรนด์เราจะคิดตั้งแต่แรกเลยว่า ไม่เอากล่อง แต่แบรนด์ไหนกล่องสวย ๆ ก็เอามา Reuse เป็นลิ้นชัก ต่อกันเป็นชั้นวางของ มีฟังก์ชันแถมสวยเก๋ไม่ซ้ำใคร”

นับเป็นการช่วยชี้ช่องกรีนแบบสามัญประจำบ้าน ให้เพื่อน ๆ เรียนรู้วิธีเริ่มต้นรักษ์โลกตั้งแต่สเต็ปต์ศูนย์ แบบไม่กดดันตัวเอง ไม่วีนแตกใส่เพื่อนสไตล์แข ที่คุณแม่การันตีว่าถึงฝั่งฝันสายกรีนแน่นอน! ฟังเต็ม ๆ ที่ https://youtu.be/J84ruT0cnaU

ซี-สิโมนา มีสายญาติ นักสื่อสารเรื่องสิ่งแวดล้อม พิธีกรรายการ 2 องศาทาง ThaiPBS จะมาเล่าถึงไลฟ์สไตล์ของเธอที่ทั้งสนุก อินเทรนด์และลดโลกร้อนไปพร้อมกัน รวมถึงเทคนิคชวนเพื่อนมาร่วมวง อินเรื่องกรีนไปพร้อมกันต้องทำยังไง

ซีบอกว่า ชอบเดินทาง มีแนวคิดใหม่คือ เมื่อก่อนขึ้นเครื่องบืนตลอด แต่ตอนนี้ บางครั้งก็นั่งรถไฟ เพราะกล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่า ช้ากว่า แต่ถึงเหมือนกัน แถมมีเรื่องราวระหว่างทางเพิ่มาอีกเพียบ  ฟังเต็ม ๆ ที่  https://youtu.be/XvFRghPKTak?t=2

แม้จะเป็นธรรมชาติของเพศหญิง แต่ผ้าอนามัยที่เราใช้กันอยู่ทุกเดือน ส่งผลกระทบกับโลกมากกว่าที่คิด! การจัดการให้เกิด Waste น้อยที่สุดในช่วงวันนั้นก็เป็นไลฟ์สไตล์เฉพาะบุคคลได้

‘เมย์’ – ภัททิยา ธนศรีวนิชชัย ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ถ้วยอนามัย HappiCup มาเล่าถึงทางเลือกที่ทำให้การจัดการวันนั้นของเดือน ด้วยถ้วยอนามัยหนึ่งถ้วยใช้ได้นานหลายปี ประหยัดเงินและลดการเกิดขยะติดเชื้อ แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ เป็นทางลือกจัดการประจำเดือนที่เหมาะกับเราที่สุด  ฟังเต็ม ๆ ที่   https://youtu.be/B1Q0wQ4JbeY

ชวนทุกคนปลุกพลังลุกขึ้นมาสร้างโลกที่ดีขึ้น โดยเริ่มจากชุมชนของตัวเองไปกับ ‘ยังธน’ กลุ่มธนบุเรี่ยนรุ่นใหม่จะมาเล่าภารกิจพัฒนาย่านฝั่งธนฯ ด้วยการออกแบบสิ่งแวดล้อม พื้นที่และกิจกรรม ซึ่งเชื่อมโยงผู้คนและเมืองในย่านฝั่งธนเข้าไว้ด้วยกัน

การทำ “สวนสาธารณะ”ที่แก้ปัญหา Public Space ฝั่งธนบุรีขาดแคลน ด้วยการชวนเยาวชนและชุมชนทำกิจกรรม เพราะปัญหาพื้นที่สาธารณะ ที่ฝั่งธนฯ มีอยู่น้อยมาก เยาวชนจึงไม่มีพื้นที่ทำกิจกรรมต่างๆ พวกเขาจึงจัด ‘ยังธนคัพ’ ทัวร์นาเมนที่ชวนวัยรุ่นทั่วธนบุรีมาเตะบอลในพื้นที่สาธารณะเล็กๆ ที่ซุกซ่อนอยู่ตามชุมชน ‘ยังธนคัพ’ ทำให้วัยรุ่นได้ออกความเห็นถึงพื้นที่สาธารณะในฝัน ส่งต่อไปให้ผู้ใหญ่หน่วยงานต่างๆ นำไปสร้างแผนปรับปรุงพื้นที่เมืองฝั่งธนบุรีต่อไป ฟังเต็ม ๆ ที่ https://youtu.be/ZKu-zK0lImM

ไลฟ์สไตล์สายกรีน เกิดแล้ว ในฐานะพลเมือง เรามีหน้าที่เรียกร้องให้นโยบายสิ่งแวดล้อม Active เป็นรูปธรรมมากขึ้น

ไม่มีใคร Active เรื่องกรีนไปกว่า อัด-อวัช รัตนปิณฑะ นักแสดงและผู้กำกับรุ่นใหม่ เราจึงชวนเขามาเล่า Pain Point ที่วัยรุ่นต้องเผชิญ เมื่อการใช้ชีวิตรักษ์โลกมันไม่ง่าย และโปรเจกต์ล่าสุด Sustainable Ocean Alliance (SOA) ที่อัดและเพื่อนๆ อีกหลายคนลุกขึ้นมาทำโปรเจกต์อนุรักษ์อย่างเป็นรูปธรรมครั้งแรก SOA เป็นแพลตฟอร์มที่ชวนคนรุ่นใหม่ มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อหาคำตอบของปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น นอกจากผลักดันให้ทุกคนเห็นความสำคัญของธรรมชาติแล้ว SOA ยังสนับสนุนให้เพื่อนๆ กล้าส่งเสียงไปหาองค์กรและภาครัฐ ในการสร้างนโยบายกรีนที่ Active ยิ่งขึ้น  ฟังเต็ม ๆ ที่ https://youtu.be/F9EfL-DSno0

 เต้ย-จรินทร์พร จุนเกียรติ ก่อนจะมาถึงประโยคมงลง “ธรรมชาติเยียวยาเรา เราต้องเยียวธรรมชาติกลับคืนด้วย” เต้ยเคยเรียนดำน้ำและได้เห็นความงดงามใต้ท้องทะเลเมื่อทำกิจกรรมเวลาท่องเที่ยว  จนกระทั่งมีโอกาสพบการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ใต้น้ำของเยาวชน จุดเปลี่ยนก็เกิดขึ้น เพราะมีความสนใจในเรื่องรักษาสิ่งแวดล้อม

เมื่ออินเรื่องสิ่งแวดล้อม ถึงขั้นเรียนปริญญาโทและทำวิทยานิพนธ์เรื่องเต่าทะเล ก่อตั้ง ศูนย์สิ่งแวดล้อมศึกษาประเทศไทย(Environmental Education Center หรือ EEC) ร่วมกับอเล็กซ์ เรนเดลล์และครูอลงกช ชูแก้ว ผู้เป็นอาจารย์ของทั้งเต้ยและอเล็กซ์ในด้านงานอนุรักษ์

“เมื่อเด็ก ๆ เข้าใจธรรมชาติ เขาจะเติบโตมาด้วยจิตใจและการกระทำที่ดี เขาจะใช้ชีวิตโดยคิดถึงทุกสิ่งรอบตัว หวงแหน และอยากรักษาธรรมชาติที่รักให้คงอยูนาน ๆ”

อีพีนี้เต้ยจะช่วยทุกคนออกแบบทริปท่องเที่ยวสนุกๆ ที่ได้เรียนรู้ธรรมชาติ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแถมยังลดโลกร้อนไปพร้อมกัน  ฟังเต็ม ๆ ที่  https://youtu.be/wouX64PNJCk

 

ติดตาม Oh My Green Friends! ทั้ง 10 ตอนได้ที่

https://www.youtube.com/playlist?list=PLIoTRujsXMgpg-KcORMxmxNgrhAH7bIqr

You Might Also Like