NEXT GEN

Eversend แพลตฟอร์มการเงินดิจิทัล โดนใจนักลงทุนมองหา ESG ใน StartUp

1 กันยายน 2564…แอฟริกาเป็นหนึ่งในทวีปใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อคิดจากจำนวนประชากร แต่ยังคงตามหลังในด้านโครงสร้างพื้นฐาน พูดให้ตรงประเด็น เรื่องแรก ๆ ก็คือ การเงิน

ชาวแอฟริกันมากกว่า 60% ไม่มีบัญชีธนาคาร ขณะที่เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่มีประกันหรือการเข้าถึงสินเชื่ออยู่ในตัวเลขหลักเดียว Eversend สตาร์ทอัพจากปารีส ก่อตั้งโดย Stone Atwine และ Ronald Kasendwa พยายามที่จะให้อิสระทางการเงินแก่ผู้คนในส่วนนี้ของโลกด้วยแพลตฟอร์มกระเป๋าเงินหลายสกุลเงิน บริษัทได้รับเงินสนับสนุนจาก Techstars Berlin Accelerator ในปี 2019

ไม่ครบถ้วน ราคาแพง ไม่สะดวก และไม่ปลอดภัย : คำเหล่านี้ย่อมไม่ใช่ 4 คำที่คุณต้องการ หากเข้ารับบริการทางการเงิน แต่นี่คือสิ่งที่ Stone Atwine ผู้ประกอบการชาวยูกันดาอธิบายสถานะปัจจุบันของบริการทางการเงินในแอฟริกา

Neobank
แห่งแรกของแอฟริกา

“ผมเจอปัญหาใหญ่ที่นั่น และเป็นหนึ่งในสิ่งที่น่าผิดหวังที่สุดที่เคยเจอด้วย” Stone ซีอีโอของ Eversend กล่าว “ดังนั้นผมจึงตัดสินใจว่าจะต้องทำอะไรสักอย่าง ผมกำลังแก้ปัญหาในตลาดใหญ่อย่างไม่น่าเชื่อ และเติบโตเร็วกว่าทุกแห่งในโลก”

โซลูชันนั้นคือ Eversend  แพลตฟอร์มกระเป๋าเงินหลายสกุลที่ให้บริการแลกเปลี่ยนสกุลเงิน การชำระเงินสำหรับผู้ค้า และบริการทางการเงินอื่นๆ ในอัตราที่ดีที่สุด

แพลตฟอร์มทางการเงินของ Eversend

Stone กล่าวว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวให้การสนับสนุนทางการเงินที่จำเป็นมากแก่ผู้อยู่ในทวีปบ้านเกิด

“เราให้บริการแพลตฟอร์มการเงินแบบดิจิทัลเท่านั้นพร้อมคุณสมบัติต่างๆ รวมถึงการโอนเงินข้ามพรมแดน บัตรเสมือนจริง สินเชื่อส่วนบุคคล การออมและการออมแบบกลุ่ม การชำระเงินสำหรับผู้ค้า การบริจาค การซื้อขาย การระดมทุน การแลกเปลี่ยนสกุลเงิน และกระเป๋าเงินหลายสกุล”

สำนักงานใหญ่ของ Eversend อยู่ที่ปารีส ฝรั่งเศส เป็นธนาคาร neobank แห่งแรกของแอฟริกา แอปฯ ของ Eversend เป็นกระเป๋าเงินดิจิทัลสำหรับช่องทาง iOS, Android และ USSD ซึ่งหมายความว่าสามารถเข้าถึงได้โดยไม่ต้องใช้อินเทอร์เน็ตในทวีปที่ 65% ของประชากรยังคงออฟไลน์

หากพิจารณาตัวเลขอื่นๆ อย่างใกล้ชิด จะทำให้สิ่งที่ Eversend ทำชัดขึ้น ชาวแอฟริกันน้อยกว่า 3% มีประกัน มีเพียง 7% เท่านั้นที่สามารถเข้าถึงสินเชื่อ ผู้บริโภคต้องจ่ายค่าธรรมเนียมสูงสุดถึง 31% สำหรับการโอนเงินข้ามพรมแดน สโตนเชื่อว่าต้นตอของปัญหามาจากข้อเท็จจริงที่ว่า 66% ของคนในแอฟริกาไม่มีบัญชีธนาคาร

ประสบความสำเร็จ
แม้มีอคติช่วงระดมทุน

Eversend เข้าร่วม Techstars Berlin Accelerator 2019 ซึ่ง Stone ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญของการพัฒนาธุรกิจ

“เรารู้ว่าเราต้องการเข้าถึงความช่วยเหลือโลกจากของสตาร์ทอัพ Techstars ช่วยให้เรามองธุรกิจในรูปแบบใหม่ เราได้สิ่งที่คาดหวังในแง่ของความเข้มข้น และอาจมากกว่าที่คาดไว้เล็กน้อยด้วย ความเอาจริงเอาจังของที่ปรึกษาเป็นเรื่องน่าตื่นเต้น แต่ก็เป็นส่วนดีที่สุดในช่วงเวลาของเราที่ Techstars”

Stone Atwine (คนกลาง) พร้อมทีมผู้ก่อตั้ง

สตาร์ทอัพ เติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่องตลอดช่วงเข้าโครงการ ไฮไลท์ล่าสุดรวมถึงการระดมทุนเกินเป้าหมายภายใน 2 วัน และได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้ชนะการแข่งขัน Slush 100 ในเฮลซิงกิประเทศฟินแลนด์เมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม เส้นทางของพวกเขาไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ทีมผู้ก่อตั้ง Eversend ประกอบด้วยสมาชิกผิวสีสองคน Stone ยอมรับว่า การมีคนท้องถิ่นเป็นผู้ประกอบการ และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเพียง 2 คนในทีมก็เป็นอุปสรรค

“มันยากมาก และต้องเผชิญกับอคติอย่างแท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการระดมทุน เราไม่สามารถคุยเรื่องที่ปิดอยู่ใต้พรมได้ เราเก่งแทบทุกเรื่องในฐานะสตาร์ทอัพ เราโตเร็วมาก ชนะการแข่งขันสตาร์ทอัพใหญ่ที่สุดในโลก แต่ท้ายที่สุด ก็ยังก้าวไม่พ้นอคติเรื่องผิวสี “

นี่เป็นอคติที่ Eversend ต้องเผชิญ ทั้งเรื่องกระบวนการจ้างงาน และเป้าหมายทางสังคมที่ยิ่งใหญ่ขึ้นดูเหมือนว่าจะพังทลายลง เพราะต้องทำเรื่องบัญชีธนาคารทีละบัญชี

“เราตระหนักดีถึงการต่อสู้ดิ้นรนของคนผิวสี เราให้ความสำคัญกับพวกเขาเป็นลำดับต้น ๆ รวมทั้งเป็นศูนย์กลางในการปฏิบัติงานทั้งหมดด้วย” Stone กล่าวในท้ายที่สุด

ที่มา

เนื้อหาเกี่ยวเนื่อง 

You Might Also Like