NEXT GEN

ผู้จัดการกองทุน&นักวิเคราะห์การลงทุน จะถาม IR ถึงปัจจัย ESG มากขึ้น !

8 กันยายน 2564…ก.ล.ต. ร่วมกับ CFA Institute Asia-Pacific Research Exchange (CFA Institute) และได้รับการสนับสนุน จาก CFA Society Thailand (CFA Thailand) จัดงานสัมมนาออนไลน์หัวข้อ Overview on “ESG Integration Framework” for Investment Analysis เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการลงทุนอย่างยั่งยืน และส่งเสริมให้ผู้จัดการกองทุนและนักวิเคราะห์การลงทุนนำแนวคิดการวิเคราะห์เรื่อง ESG มาประยุกต์ใช้


รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้กล่าวเปิดงานอบรมในครั้งนี้ว่า ก.ล.ต. ให้ความสำคัญในเรื่องการพัฒนาตลาดทุนที่ยั่งยืนมาโดยตลอด สิ่งที่สำคัญ คือ ต้องเสริมสร้างระบบนิเวศให้เข้มแข็ง โดยบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน มีส่วนสนับสนุนและขับเคลื่อนร่วมกัน เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีการคำนึงถึงเรื่อง ESG ในการดำเนินกลยุทธ์และการตัดสินใจทางธุรกิจ มีผู้เข้าร่วมอบรมซึ่งเป็นผู้จัดการกองทุน นักวิเคราะห์การลงทุน และผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมที่สนใจ มากกว่า 500 คน

“ก.ล.ต. สนับสนุนให้ผู้จัดการกองทุนและนักวิเคราะห์การลงทุนผนวกปัจจัยเรื่อง ESG เข้ากับกระบวนการให้คำแนะนำ และการตัดสินใจลงทุน รวมถึงโมเดลการวิเคราะห์ผลตอบแทนและความเสี่ยง ซึ่งไม่เพียงแต่ผู้จัดการกองทุนและนักวิเคราะห์การลงทุนจะมีส่วนส่งเสริมผลตอบแทนที่ดีขึ้นในระยะยาวให้แก่ผู้ลงทุนเท่านั้น แต่ยังมีส่วนเป็นแรงผลักดันที่สำคัญสำหรับภาคธุรกิจในการดำเนินงานเพื่อบรรลุเป้าหมายการเติบโตที่ยั่งยืน ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาของสังคมที่ดีขึ้นต่อไป”

Ms.Mary Leung, Head Advocacy APAC, CFA Institute มีมุมมองถึงประเด็น ESG ที่มีการกล่าวถึงกันอย่างหลากหลายนั้น สถาบัน CFA ให้ความสำคัญในเรื่องคุณภาพของข้อมูลและการมีข้อมูลเกี่ยวกับ ESG ที่สามารถเทียบเคียงกันได้ รวมถึงวิธีการผนวกปัจจัยด้าน ESG ในกระบวนการคัดเลือกการลงทุน

“เราสนับสนุนให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนมีการพิจารณานำปัจจัยด้าน ESG เป็นส่วนสำคัญของกระบวนการวิเคราะห์และการตัดสินใจลงทุน ไม่ว่าในรูปแบบการลงทุน ประเภทของสินทรัพย์ หรือแนวคิดทางการลงทุนใดก็ตาม ทั้งนี้ สถาบัน CFA รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมกับสำนักงาน ก.ล.ต. และ CFA Society Thailand ในการส่งเสริมเรื่อง ESG ในมิติต่าง ๆ ของตลาดทุน และช่วยให้บุคลากรในตลาดทุนได้พัฒนาทักษะ และความรู้เรื่อง ESG เพื่อนำมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

Mr.Hardik  Shah, ESG Practice Lead, GMO กล่าวในตอนท้าย ที่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงทางพื้นฐานที่สำคัญในเรื่องของการลงทุน ซึ่งนักลงทุนมีการคำนึงถึงเรื่อง ESG เช่น สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง เป็นปัจจัยหนึ่งในการวิเคราะห์ความเสี่ยงและโอกาสในการลงทุน และผนวกเรื่องนี้เข้ากับเรื่องการวิเคราะห์การลงทุน การสร้างพอร์ตการลงทุน ในผลิตภัณฑ์การลงทุนประเภทต่าง ๆ

“จากการที่ภูมิภาคเอเชียมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของโลก ผมเชื่อว่า ผู้ลงทุนและผู้ประกอบการต่าง ๆ ในเอเชียจะมีบทบาทสำคัญอย่างมากที่จะทำให้โลกของเราเปลี่ยนผ่านไปสู่การเติบโตที่ยั่งยืนและมีอัตราการใช้คาร์บอนที่ลดลง หรือ Low Carbon ในอนาคต”

*IR = Investor Relations / นักลงทุนสัมพันธ์

You Might Also Like