NEXT GEN

โอกาส สำหรับ Start Up และ คนทำงาน R&D เพื่อตอบความต้องการโลก Plant Based Food

21 กันยายน 2564… ซีพีเอฟ เดินหน้า “นวัตกรรมอาหาร” หนุน Open Innovation เปิดโอกาสทั่วโลกร่วมวิจัยขั้นสูง Plant Based Food เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการโลก

Krungthai Compass หรือศูนย์วิจัยธนาคารกรุงไทย เคยนำเสนอข้อมูลความต้องการตลาด Plant Based Food ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ เม็ดเงินลงทุนของ Startup ในต่างประเทศกลุ่ม Bio-engineered Food เติบโตอย่างก้าวกระโดดถึงกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ฯ ในปีนี้ ซึ่งในสหรัฐฯ สัดส่วนจำนวนเมนูที่เป็น Plant-based Food ต่อจำนวนเมนูทั้งหมด เพิ่มขึ้นจาก 1.9% ในปี 2008 เป็น 11.2% ในปี 2018

สะท้อนให้เห็นว่าตลาดนี้มีความน่าสนใจอย่างมาก รองรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น และยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสวัสดิภาพสัตว์ คาดมูลค่าตลาด Plant Based Foodในไทยสามารถเติบโตได้เฉลี่ยถึงปีละ 10% หรือแตะระดับ 4.5 หมื่นล้านบาทในปี 2024

ที่มา…ศูนย์วิจัยธนาคารกรุงไทย

ดร.ลลานา ธีระนุสรณ์กิจ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านนวัตกรรมและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหาร หรือ CPF RD Center ทำหน้าที่สร้างสรรค์ นวัตกรรมอาหารให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม โดยการวิจัย พัฒนานั้นต้องตอบโจทย์ได้จริง

“ที่นี่เราสร้างสรรค์นวัตกรรม Plant Based Food จากเทคโนโลยี PLANT-TEC ผลิตเนื้อจากพืชในระดับอุตสาหกรรม โดยแก้ ไข Pain Point ทุกข้อจำกัด จนเป็นที่มาของความสำเร็จในการเข้าถึงผู้บริโภคและได้รับการตอบรับอย่างกว้างขวาง”

เทคโนโลยี PLANT-TEC ดังกล่าว เกิดจากความร่วมมือของ CPF RD Center กับบริษัทด้านPlant Based Food ระดับโลกจากหลายประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น สหรัฐ และสิงคโปร์รวมถึงสถาบันการศึกษาของไทย อย่าง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ Plant Based Food ที่มีความสมบูรณ์แบบทั้งลักษณะ รสชาติ กลิ่น และเนื้อสัมผัส แบบที่ผู้บริโภครับประทานแล้ว แทบไม่รู้เลยว่ากำลังทานพืชผักอยู่ ขณะเดียวกัน ซีพีเอฟยังแก้ข้อจำกัดในด้านระดับราคาให้ลงมาอยู่ในระดับเดียวกับเนื้อปกติ และวางจำหน่ายในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่าย นับเป็นปัจจัยที่ทำให้ Plant Based Food แบรนด์ MEAT ZERO ของซีพีเอฟ ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคและเชนร้านอาหารต่างๆ

ล่าสุด CPF RD Center กำลังต่อยอดศึกษาวิจัยนวัตกรรมอาหารขั้นสูง ซี่งเป็นอีกความต้องการของโลกอนาคต ภายใต้แนวคิด Open Innovation ที่เปิดกว้างสำหรับสถาบันวิจัย ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา หรือหน่วยงานต่าง ๆ รวมถึง Start Up ที่จะร่วมกันวิจัยพัฒนาสิ่งใหม่อย่างยั่งยืน โดยบริษัทได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของ Food Valley ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นศูนย์รวมบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถด้านนวัตกรรมอาหารนับหมื่นคน รวมทั้งเข้าร่วมเป็นพันธมิตรด้านนวัตกรรม (Innovation Partner) ในงาน Asia-Pacific Food Agri-Food Innovation Summit ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งได้รับความสนใจจากนวัตกรหลายประเทศเสนอตัวเข้าร่วมวิจัยกับบริษัท ขณะเดียวกันยังให้การสนับสนุน ProVeg Food Innovation Challenge ซึ่งเป็นการแข่งขันด้านนวัตกรรมอาหารในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นต้น เหล่านี้ทำให้ได้มาซึ่งความคิดสร้างสรรค์เกิดประโยชน์ในวงการนวัตกรรมอาหารอย่างยิ่ง

“ซีพีเอฟไม่หยุดพัฒนาเพียงเนื้อจากพืชและอาหารเพื่อสุขภาพมากมายสำหรับผู้บริโภค แต่จะต่อยอดศึกษาวิจัยนวัตกรรมอาหารตามความต้องการของโลก เพราะการวิจัยไม่มีที่สิ้นสุด มีแต่ต้องพัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อยๆ โดยเราเปิดกว้างในการร่วมวิจัยกับทุกภาคส่วน ตามแนวคิด Open Innovation ซึ่งเชื่อว่าจะนำไปสู่นวัตกรรมอาหารใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็วและยั่งยืน” ดร.ลลานากล่าวในท้ายที่สุด

ที่มา…ศูนย์วิจัยธนาคารกรุงไทย

You Might Also Like