NEXT GEN

ความทะเยอทะยานด้านสิ่งแวดล้อมของโอลิมปิก Paris 2024

14-15 สิงหาคม 2564…การเผชิญหน้ากับความท้าทายยิ่งใหญ่ที่สุดของมนุษยชาติ Paris 2024 เป็นองค์กรจัดงานใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งก้าวขึ้นมารับผิดชอบโอลิมปิก เกม 2024 ในปารีส ซึ่งจะแตกต่างจากการแข่งขันทุกครั้งในประวัติศาสตร์ เพราะต้องมีความพิเศษเฉพาะและเน้นความยั่งยืน

คณะผู้จัดงานสนับสนุนการอนุรักษ์พลังงาน นวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาวิธีการทำงานใหม่ๆ และทำให้เกิดยุคใหม่ในการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก การลดการปล่อยก๊าซที่เกิดจากการแข่งขันเกมลงครึ่งหนึ่งและการชดเชยการปล่อยCOมากกว่าที่สร้างขึ้น ทำให้ Paris 2024 จะกลายเป็นงานกีฬาสำคัญรายการแรกที่ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อสภาพอากาศ เนื่องจากการแข่งขันเปิดโอกาสให้คณะจัดงานคิดถึงสิ่งที่ใหญ่ขึ้น มองไปข้างหน้า รวมถึงช่วยให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อม สร้างจุดเปลี่ยนผ่านด้านการกีฬา ให้แก่ภูมิภาค และอีเว้นต์ใหญ่ต่างๆ

ลงหลักปักฐาน
ให้ความยั่งยืนเป็นหัวใจของ Paris 2024

Cr.คลิกที่ภาพ

โลกกีฬากำลังรับผิดชอบต่อความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมที่เผชิญอยู่ ซึ่งต้องระบุผลกระทบ โดยมีเป้าทำให้ลดลง รวมถึงการกระตุ้น สนับสนุนผู้คนและองค์กร ลงมือเปลี่ยนแปลงแนวทางปฏิบัติด้วยตนเอง ส่งผลให้เป็นเวลาหลายปีแล้วที่การขับเคลื่อนเกี่ยวกับโอลิมปิกได้คำนึงถึงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น พร้อมความมุ่งมั่นที่จะทำให้เป็นทางการ บรรจุในวาระการประชุมโอลิมปิก 2020 ของ IOC

เพื่อสร้างโมเมนตัมนี้ Paris 2024 ได้สร้างตัวอย่างในแง่ของการดูแลสิ่งแวดล้อม เริ่มจากเป็นส่วนสำคัญของการจัดซื้อจัดจ้าง และตอนนี้ก็ใช้งานได้ การมุ่งเน้นนี้เป็นแรงบันดาลใจให้มุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศ ประเมินแต่ละขั้นตอนของการจัดการแข่งขัน

การพัฒนา ความทะเยอทะยานที่มีร่วมกัน มาจากพันธมิตรหลายราย ประกอบด้วย สภาเมืองปารีส, IOC, IPC, ภาคธุรกิจ, คณะกรรมการโอลิมปิกและกีฬาแห่งชาติ คณะกรรมการพาราลิมปิก เพื่อให้แน่ใจว่า ความรู้สึกถึงการถ่ายทอดมรดกของเกม แม้กระทั่งไฟในสนามดับไปนานแล้วยังคงอยู่ เกิดการทำงานร่วมกับองค์กรที่เน้นรับผิดชอบ และตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมจริงๆ

จัดลำดับความสำคัญ
ของการประหยัด และประโยชน์ใช้สอย

Paris 2024 เป็นเกมแรกในประวัติศาสตร์ที่ให้ความสำคัญกับทุกแง่มุมของสภาพภูมิอากาศ และการพิจารณาด้านสิ่งแวดล้อมเป็นเวลานานก่อนที่เหตุการณ์จะเกิดขึ้นจริง ด้วยการใช้สนามแข่งขันมีอยู่แล้ว หรือสร้างชั่วคราวถึง 95% คณะกรรมการจัดการแข่งขันเลือกที่จะลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง การลดจำนวนการสร้างสิ่งใหม่ หมายความถึงสามารถจำกัดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้อย่างมีนัยสำคัญ และให้สิ่งที่เป็นแกนกลางแสดงถึงความโดดเด่นของสถาปัตยกรรมฝรั่งเศส โดยเปลี่ยนสถานที่สำคัญที่สวยงามที่สุดของปารีสให้เป็นสนามกีฬา

ทั้งนี้ จะมีการสร้างสถานที่ใหม่เพียงสองแห่งเท่านั้น ได้แก่

1.หมู่บ้านโอลิมปิกและพาราลิมปิก ซึ่งได้รับการออกแบบให้เป็นเขตอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมขั้นสูงสุดแห่งอนาคตสำหรับผู้อยู่อาศัยในแถบ Seine-Saint-Denis
2.Aquatics Centre ซึ่งหมายความว่าผู้อยู่อาศัยในท้องถิ่นจะสามารถเพลิดเพลินกับสระว่ายน้ำใหม่ 3 แห่งในพื้นที่ซึ่งปัจจุบันมีสิ่งอำนวยความสะดวกน้อยมาก และเด็กทุก ๆ 2 คนจะมี 1 คนว่ายน้ำไม่เป็น

ทั้ง 2โครงการจะมีคาร์บอนฟุตพริ้นท์ต่ำ และเหนือสิ่งอื่นใดคือ ตอบสนองความต้องการระยะยาวของพื้นที่ในท้องถิ่นและจำนวนประชากร Paris 2024 ได้ทำแผนการจัดการสำหรับกิจกรรมทั้งหมดที่ดำเนินการเพื่อส่งมอบให้คณะกรรมการจัดการแข่งขัน ตลอดจนระบบการวัดและติดตามคาร์บอนฟุตพริ้นท์ทุกขั้นตอน

Cr.คลิกที่ภาพ

สู่เป้าหมาย
คาร์บอนเป็นศูนย์ และดีกว่านั้น

กรณีที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการปล่อยมลพิษ Paris 2024 กำลังดำเนินการตามแผนชดเชยโดยสมัครใจสู่เป้าหมายคาร์บอนเป็นศูนย์ และดีกว่านั้น ในขอบเขตกว้างที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งรวมถึงผลกระทบต่อการเดินทางของผู้ชมในระดับสากล หลายๆสนามที่ใช้แข่งรับประกันว่าการแข่งขันจะไม่ปล่อยคาร์บอนกระจายไปทั่วโลก และเป็นไปตามข้อกำหนดการรับรองระดับสากลที่เข้มงวดที่สุด

ความพยายามเหล่านี้ ซึ่งเริ่มต้นในปี 2021 จะเกี่ยวข้องกับโครงการดักจับคาร์บอนที่เน้นการฟื้นฟู ปกป้องป่าไม้และมหาสมุทร ตลอดจนโครงการหลีกเลี่ยง เช่น ติดตั้งเตาไม้ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นในบ้านที่ยังคงใช้อุปกรณ์ทำอาหารขั้นพื้นฐาน

เพื่อก้าวไปอีกขั้น คณะกรรมการฯ ให้คำมั่นสัญญาว่าจะชดเชยการปล่อยมลพิษให้มากกว่าที่สร้างขึ้น โดยสนับสนุนโครงการเพิ่มเติมในฝรั่งเศส ด้วยการมีส่วนร่วมสนับสนุนพัฒนาโครงการในท้องถิ่นซึ่งยังน้อยเกินไป และห่างไกลจากบทบาทในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ส่งเสริมความหลากหลายทางชีวภาพ และปรับปรุงคุณภาพชีวิต

นวัตกรรม
เพื่อสร้างมาตรฐานใหม่

เพื่อลดการปล่อยมลพิษที่เกิดจากการแข่งขัน Paris 2024 จะใช้ประโยชน์จากความประหยัด ประสิทธิภาพ และนวัตกรรม โดยพยายามระบุ ทดลอง และพัฒนาโซลูชันที่เป็นนวัตกรรมในทุกๆสนาม โดยทำงานร่วมกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อนำเสนอเกมการแข่งขันที่สามารถเป็นตัวอย่างสร้างแรงบันดาลใจ

ความคิดริเริ่มดังกล่าว ประกอบด้วย การใช้พลังงานหมุนเวียน 100% ระหว่างการแข่งขัน Circular Economy การจัดหาอาหารอย่างยั่งยืน เทคโนโลยีดิจิทัลที่มีความรับผิดชอบ โซลูชั่นการเดินทางที่สะอาดสำหรับ Fleet รถยนต์ การขนส่งสาธารณะ และวิธีการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสำหรับผู้ชม การปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ และการจัดการน้ำ พยายามที่ทุกวิธีแก้ปัญหานี้ นำมาใช้ได้จริง Paris 2024 ก็จะเป็นเสมือนสปริงบอร์ด กระตุ้นให้เกิดการยอมรับกว้างขวางมากขึ้น

หากไม่มีการพัฒนาวิธีแก้ปัญหาข้างต้น ก็จะยังสามารถสร้างนวัตกรรมอื่น ๆ เพิ่มเติมอย่างรวดเร็ว ผ่านความเชี่ยวชาญของ SMEs, สตาร์ทอัพ และกลไกขับเคลื่อนนวัตกรรมอีกมากมาย ที่มีบทบาทสำคัญในการส่งมอบสิ่งเหล่านี้ให้กับการแข่งขัน

ตัวอย่างเช่น ในปี 2019 Paris 2024 ได้เปิดตัวข้อเสนอร่วมกับรัฐบาลฝรั่งเศสสำหรับพลังงานนอกระบบ (โซลูชันพลังงานสำรอง) ค้นหาแนวคิดนวัตกรรมที่สร้างมลพิษและก๊าซเรือนกระจกเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย ทั้งนี้ จะมีการทดสอบโซลูชั่นแรกที่คิดได้ในสภาพจริงเร็วที่สุด

ความพยายามร่วมกัน
เพื่อก้าวสู่การเปลี่ยนแปลง

Cr.คลิกที่ภาพ

ด้วยความยิ่งใหญ่ของการแข่งขัน กล่าวได้ว่า Paris 2024 เป็นก้าวสำคัญสำหรับทุกคนที่กำลังค้นหากลยุทธ์ด้านสิ่งแวดล้อมที่เต็มไปด้วยความทะเยอทะยาน โอลิมปิกเป็นอีเว้นต์แบบช่วงเวลาเดียวจบ แต่เพราะมี Stakeholders ที่หลากหลาย คณะกรรมการจัดการแข่งขัน Paris 2024 จึงพยายามสืบทอดมรดกที่สร้างขึ้นอย่างพิถีพิถันสู่อนาคตต่อไป

หลังจากลงนามในโครงการ Sports for Climate Action ที่เปิดตัวโดย UNFCCC และกฎบัตรความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม 15 ข้อที่ร่างโดยกระทรวงกีฬาของฝรั่งเศสและ WWF แล้ว Paris 2024 ก็อยากให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องในการจัดงานกีฬามีส่วนร่วมในความสำเร็จของการแข่งขัน และทำให้แน่ใจว่า วิธีทำงาน และความมุ่งมั่นได้กลายเป็นมรดกสู่โลกกีฬาและการจัดอีเว้นต์ นั่นคือเหตุผลที่ Paris 2024 ทำงานจำเพาะเจาะจงกับองค์กรหลักของกีฬาแต่ละประเภท รวมถึงด้านอื่น ๆ เพื่อระบุปัญหาและอุปสรรค เพื่อให้ได้แนวปฏิบัติที่ดีที่สุด

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า หลักๆแล้ว โอลิมปิกเป็นการแข่งขันกีฬา แต่ยังเกี่ยวข้องกับรัฐอยู่ดี ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นและระดับภูมิภาค พันธมิตร นักกีฬา และองค์กรพัฒนาเอกชน ซึ่งมาร่วมมือกันออกแบบ Paris 2024 ในฐานะอีเวนต์ที่ยั่งยืนและเป็นตัวอย่าง โดยผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดต่างมองหาความท้าทาย และใช้ประโยชน์จากโอกาสในการปรับปรุงสภาพอากาศ กีฬา และภูมิภาคในระยะยาว

จริง ๆ แล้ว Paris 2024 โดยตัวเองไม่มีพลังอะไร แต่การร่วมงานของพันธมิตรที่หลากหลาย บวกกับความทะเยอทะยานที่มีร่วมกัน เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ความฝันกลายเป็นความจริง

ที่มา

You Might Also Like