NEXT GEN

มิลเลนเนียล และ Gen Z ชาวญี่ปุ่น เลือกความยั่งยืนมากกว่าเงินเดือนสูง ๆ

28 มิถุนายน 2564…เมื่อพูดถึงการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน คนรุ่นใหม่คิดมากกว่าเดิม เมื่อต้องชั่งน้ำหนักถ้าต้องแลกกับค่าตอบแทน งานวิจัยที่ทำกับหนุ่มสาวชาวญี่ปุ่นแสดงถึงจุดยืนชัดเจนเรื่องความมุ่งมั่นต่อความเต็มใจไม่รับเงินเดือนสูง หากได้ทำงานกับบริษัทที่ให้ความสำคัญเรื่องความยั่งยืน

ผลของงานวิจัยซึ่งตีพิมพ์เมื่อวันที่ 31 มกราคม เป็น Special Issue ของ Journal of Cleaner Production เน้นการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) นักวิจัยทำแบบสอบถาม 2 ชุด สํารวจว่าผู้คนสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งประกอบด้วย 17เป้าหมาย 169 วัตถุประสงค์ ที่ตั้งเป้าให้สำเร็จภายในปี 2573 หรือไม่ โดยในจำนวนนี้ มีเรื่องการยุติปัญหาความยากจน สร้างความมั่นใจในการเข้าถึงน้ำสะอาดและสุขาภิบาลสําหรับทุกคนด้วย

“คนจำนวนมาก ทั้งในสื่อยอดนิยม หรือแม้แต่พูดคุยประจําวัน ล้วนกล่าวว่า คนรุ่นใหม่มีจิตสํานึกทางสังคมมากขึ้น และมีพฤติกรรมเน้นการพัฒนาที่ยั่งยืน แต่หลักฐานสนับสนุนมีจํากัด”

Tomomi Yamane ผู้เขียนบทความ และเป็นนักวิจัยขององค์กรเครือข่ายเพื่อการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับสันติภาพและความยั่งยืน (Network for Education and Research on Peace and Sustainability-NERPS) ที่มหาวิทยาลัยฮิโรชิมากล่าว

“ผลวิจัยครั้งนี้ ทำให้เราได้หลักฐานว่า คนรุ่นใหม่ต้องการวิถีชีวิตที่ยั่งยืนกว่าคนรุ่นเก่า และคนอายุน้อยกว่ายินดีสละรายได้ที่มากกว่า เพื่อให้ได้ทํางานกับบริษัทที่มุ่งมั่นเรื่อง SDGs”

การวิจัยครั้งแรกทำช่วงปี 2019 และ 2020 กับกลุ่มตัวอย่างผู้ใหญ่ทั่วประเทศ 12,098 คน ครอบคลุมเกือบทุกกลุ่มอายุ และพบว่าผู้อายุระหว่าง 18 ถึง 30 ปี มีแนวโน้มให้ความสําคัญกับพฤติกรรมที่มีคุณค่า เช่น ยอมจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น เมื่อต้องซื้อผลิตภัณฑ์เน้นการพัฒนาด้านความยั่งยืน

“ปี 2030 คนรุ่นใหม่จะเป็นแกนหลักของสังคม และจะเป็นกลุ่มคนที่พยายามเต็มกำลัง เพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืน รวมทั้งมีแนวโน้มมีบทบาทสําคัญต่อการบรรลุเป้าหมาย SDGs” Shinji Kaneko ผู้ร่วมทำวิจัย และเป็นศาสตราจารย์ของ NERPS ที่มหาวิทยาลัยฮิโรชิมากล่าว “บริษัทจำนวนมากที่อยากดึงดูดคนหนุ่มสาวให้ซื้อผลิตภัณฑ์ บริการ หรือทํางานด้วย ควรรวมเป้าหมาย SDGs ไว้ในกลยุทธ์ของพวกเขา และมีส่วนร่วมอย่างจริงจัง”

Yamane เพิ่มเติมด้วยว่า ดูเหมือนว่าการตีความโดยรวมของพวกเขายังมีข้อขัดแย้งอยู่บ้าง ในประเด็นที่ว่า ผลวิจัยพบว่าคนรุ่นใหม่ยังคงกังวลกับการหางานที่มั่นคง และเงินเดือนสูงกว่าคนรุ่นเก่า อย่างไรก็ตาม คนรุ่นใหม่ยินดีรับรายได้น้อยลง หากได้ทํางานกับบริษัทเน้นเรื่อง SDGs

งานวิจัยครั้งที่ 2 สุ่มตัวอย่างนักศึกษามหาวิทยาลัย 668 คน เพื่อทําความเข้าใจกับปัจจัยความชอบในการทํางาน ค่าจ้างและค่านิยมของบริษัทว่า จะดึงดูดคนรุ่นใหม่อย่างไร

-ความน่าจะเป็นของการเลือกบริษัทที่เน้นเรื่อง SDGs น้อย ๆ ทั้งๆที่ให้เงินเดือนสูง อยู่ที่ประมาณ 28%

-ความน่าจะเป็นของการเลือกทำงานกับบริษัทที่เน้น SDGs สูง แม้ให้เงินเดือนต่ำติดดิน เพิ่มเป็น 56%

-ส่วนความน่าจะเป็นของผู้เลือกทํางานกับบริษัทเน้น SDGs และจ่ายเงินเดือนสูงด้วย คือ 87%

Cr.คลิกภาพ

“เมื่อรวมกันแล้ว ผลวิจัยชี้ให้เห็นว่า คนรุ่นใหม่สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมเมื่อพวกเขาเรียนรู้ถึงธรรมชาติของ SDGs มากขึ้น แม้ผลวิจัยครั้งแรกจะแสดงให้เห็นว่า คนรุ่นใหม่อยากได้เงินเดือนสูงกว่าคนรุ่นเก่า” Yamane กล่าว “ผลวิจัยยังชี้ให้เห็นว่าปัจจุบัน คนรุ่นใหม่พร้อมเป็นแรงผลักดันสำคัญในการบรรลุเป้าหมาย SDGs ด้วย”

นักวิจัยเพิ่มเติมว่า งานวิจัยชุดต่อไป จะทําให้ครอบคลุมมากขึ้น โดยประเมินกิจกรรมและทัศนคติกับงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเชื่อมโยงโดยตรงทั้ง SDGs กับเงินเดือน

ที่มา

You Might Also Like