NEXT GEN

โควิด-19 ตัวเร่ง นักลงทุนกระหายลงทุนแบบ ESG มากขึ้น

5 กรกฎาคม 2564…ไม่นานมานี้ ทัศนคติของสาธารณะเรื่องความยั่งยืนเปลี่ยนแปลงไปแบบหน้ามือเป็นหลังมือ โดยช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา ปัจจัยเร่งเรื่องนี้ คือ การระบาดของโควิด-19 จุดที่น่าสนใจ คือ เรื่องนี้นำไปสู่การลงทุนอย่างมีความรับผิดชอบ หรือ ESG (สิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล) ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ช่วยให้นักลงทุนตระหนักว่า พวกเขากำลังลงทุนด้วยเหตุผลที่ดีขณะเดียวกันก็จะได้รับผลตอบแทนน่าพอใจคืนมาด้วย

ความต้องการ ESG ที่เพิ่มขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญที่ Saunderson House ศึกษาเรื่องความสุขเกี่ยวกับการลงทุน ซึ่งเปิดเผยว่า นักลงทุนกระหายที่จะลงทุน แบบ ESG มากขึ้น

โดย 2 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถาม เชื่อว่า การลงทุน ESG ควรเป็นส่วนหนึ่งของพอร์ตการลงทุนของพวกเขา ยิ่งกว่านั้น 49% เชื่อว่า พวกเขาต้องรับผิดชอบในการใช้ความมั่งคั่งในทางที่รับผิดชอบ (เทียบกับ 21% ที่ไม่เห็นด้วย) ขณะที่ 59% เห็นด้วยว่า บริษัทที่มีค่า ESG ที่แข็งแกร่งมักประสบความสำเร็จมากกว่า

ผู้คนต้องการการสร้างความแตกต่าง

ปัญหาและความทุกข์ทรมานจำนวนมากที่เกิดขึ้นทั่วโลกสร้างความตื่นตระหนก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาถึงความยากลำบากที่ชุมชนต้องทนรับอันเป็นผลจากการแพร่ระบาด โควิด-19 นักลงทุนจำนวนมากกำลังลงทุนอย่างมีความรับผิดชอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงอายุ 18 ถึง 34 ปี ที่มีถึง 83% สนใจลงทุนอย่างรับผิดชอบ และ 50% ลงทุนแบบ RI (Responsible Investing) ในปัจจุบัน

การลงทุนยั่งยืนมีผลประกอบการที่ดี

นอกจากจุดยืนทางจริยธรรมที่นักลงทุนรู้สึกว่าควรใช้เงินของพวกเขาทำดีในโลกแล้ว ยังมีเหตุผลที่ว่าการลงทุนที่ยั่งยืนนั้นทำได้ดี จึงเป็นเรื่องสมเหตุสมผลที่จะลงทุนสร้างความแตกต่างเชิงบวกให้แก่โลก เงินจำนวนมากถูกนำไปลงทุนเกี่ยวกับ ESG ซึ่งเห็นชัดแล้วว่าบริษัทเหล่านั้นประสบความสำเร็จสูง รวมถึงให้ผลตอบแทนระดับที่มีนัยสำคัญแก่นักลงทุน

Cr.คลิกภาพ

ทำได้ดีกว่ากองทุนแบบดั้งเดิม

The Guardian รายงานในปี 2020 ว่า การลงทุนที่เน้นด้านสิ่งแวดล้อมนั้นให้ผลตอบแทนดีกว่ากองทุนทั่วไป และประเด็นนี้ดึงดูดความสนใจของนักลงทุนได้เสมอ Vanguard หนึ่งในผู้จัดการกองทุนใหญ่ที่สุดในโลก ได้เปิดตัว Index Fund 2 กองทุนซึ่งมุ่งไปที่นักลงทุนในสหราชอาณาจักร ตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนที่แล้ว และผลการดำเนินงานก็แข็งแกร่งแม้เป็นช่วง โควิด-19 (โดยที่กองทุนจำนวนมากผันผวนอย่างหนัก)

อุปสรรค

ในแง่อุปสรรคการลงทุน ESG ประเด็นสำคัญ คือ ความรู้ ความเข้าใจ และการเข้าถึง นักลงทุนจำนวนมากชื่นชอบแนวคิดของ ESG ที่ลงทุนด้านจริยธรรมและผลตอบแทน แต่หลายคนไม่รู้ว่าจะหาการลงทุนที่เหมาะสมได้อย่างไร นี่คือ จุดที่การวางแผนทางการเงินด้วยความช่วยเหลือจากที่ปรึกษาจะคุ้มค่า จากการที่สามารถช่วยค้นหาการลงทุนที่เหมาะสม สร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวก ขณะเดียวกันก็ช่วยให้บรรลุเป้าหมายการลงทุนได้

การลงทุน ESG กำลังเพิ่มขึ้น และเป็นเรื่องง่ายที่จะเห็นว่า ทำไมการลงทุนแบบนี้ จึงสามารถช่วยให้นักลงทุนทำเรื่องดีๆ ในโลกได้ ขณะเดียวกันก็เอาชนะกองทุนแบบเดิมๆ

ทัศนคติทั่วโลกกำลังเปลี่ยนแปลง และบรรดานักลงทุนต้องตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ด้วย

ที่มา

You Might Also Like