NEXT GEN

นวัตกรรมาถึง โซลูชั่นลดการปล่อย CO2 ในขนส่งสินค้าทางทะเลโดย มิชลิน

9 มิถุนายน 2564…ในการประชุมสุดยอดระดับโลกด้านการสัญจรอย่างยั่งยืน ‘มูฟวิ่ง ออน’ (2021 Movin’On) ประจำปี 2564 มิชลินได้นำเสนอ โครงการ WISAMO: นวัตกรรมโซลูชั่นที่ช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์(CO2) ซึ่งเกิดจากการขนส่งสินค้าทางทะเล

โครงการ WISAMO ย่อมาจาก Wing Sail Mobility หรือการสัญจรที่ขับเคลื่อนด้วยใบเรือ ภายใต้โครงการนี้ ได้มีการคิดค้นพัฒนาระบบใบเรือที่ยืดหดได้และพองลมอัตโนมัติ ซึ่งสามารถนำไปติดตั้งได้กับทั้งเรือบรรทุกสินค้าและเรือสำราญ ระบบใบเรือดังกล่าวเป็นผลงานที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างแผนกวิจัยและพัฒนาของมิชลิน ร่วมกับบริษัทพัฒนานวัตกรรมสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ 2 ราย ซึ่งมีแนวคิดไปในทิศทางเดียวกับวิสัยทัศน์เรื่อง “ความยั่งยืนทุกด้าน” (All Sustainable) ของกลุ่มมิชลิน

ใบเรือชนิดพองลมใช้ประโยชน์จากลม ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานขับเคลื่อนที่ไม่มีค่าใช้จ่าย สามารถหาได้ทั่วไป และไม่มีวันหมด การออกแบบที่ปฏิวัติวงการนี้ไม่เพียงช่วยลดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของเรือ แต่ยังส่งผลเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อมด้วยการลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อีกด้วย

ระบบใบเรือดังกล่าวซึ่งออกแบบและพัฒนาขึ้นโดยทีมงานโครงการ WISAMO สามารถติดตั้งได้กับเรือบรรทุกสินค้าและเรือสำราญส่วนใหญ่ โดยเหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้งานกับเรือบรรทุกรถยนต์ (Ro-Ro Ships), เรือบรรทุกสินค้าเทกอง (Bulk Carriers) และเรือบรรทุกน้ำมันและก๊าซ (Oil & Gas Tankers) ระบบใบเรือนี้สามารถติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานติดเรือสำหรับเรือที่สร้างใหม่ หรือติดตั้งเพิ่มในเรือที่ผ่านการ
ใช้งานแล้วได้

ใบเรือดังกล่าวครอบคลุมระยะการใช้งานที่หลากหลายมากที่สุดในตลาด โดยพิสูจน์แล้วว่าให้ประสิทธิภาพสูงสำหรับการเดินเรือในทิศทางต่าง ๆ หลายทิศทาง โดยเฉพาะเมื่อกางใบเรือเต็มที่ (เหนือลม) ทั้งยังสามารถใช้ได้กับทุกเส้นทางการขนส่งสินค้าทางทะเล เสากระโดงแบบยืดหดได้ที่สามารถพับเก็บช่วยให้สะดวกเมื่อเรือเข้าเทียบท่าและลอดใต้สะพาน นอกจากนี้ ระบบใบเรือนี้ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงได้สูงถึง 20%(อัตราส่วนนี้อาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับประเภทของเรือ เส้นทางเดินเรือ หรือสภาพอากาศ)

การผสานความร่วมมือกับ ‘มิเชล เดส์โชโย่’ (Michel Desjoyaux) ผู้บังคับการเรือที่มีชื่อเสียงระดับโลกและทูตของโครงการ WISAMO ช่วยให้ทีมวิจัยของมิชลินสามารถพัฒนานวัตกรรมใบเรือได้สมบูรณ์แบบ ความคิดเห็นและความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคของนักเดินเรือผู้มีประสบการณ์รายนี้คาดว่าจะช่วยให้นวัตกรรมใบเรือผ่านการทดสอบใช้งานท่ามกลางสถานการณ์จริงของการขนส่งสินค้าทางทะเล

“ประโยชน์ของการขับเคลื่อนด้วยแรงลมก็คือพลังงานลมเป็นพลังงานสะอาด ไม่มีค่าใช้จ่าย มีอยู่ทั่วไป และไม่มีประเด็นให้ถกเถียงหรือต่อต้านใด ๆ จึงถือเป็นแนวทางที่ดีสำหรับอนาคตเพื่อช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากเรือบรรทุกสินค้า”

ระบบใบเรือ WISAMO จะติดตั้งกับเรือบรรทุกสินค้าเป็นครั้งแรกในปี 2565 โดยมิชลินคาดว่าจะสามารถเริ่มกระบวนการผลิตได้หลังจากขั้นตอนการทดสอบเสร็จสิ้นสมบูรณ์

โครงการ WISAMO เกิดขึ้นจากการที่มิชลินส่งเสริมให้เกิดการสัญจรทางทะเลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยไม่รอให้ต้องกำหนดกฎระเบียบขึ้นในอนาคต ทั้งนี้ มิชลินได้ดำเนินการเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ของการสัญจรทางทะเลร่วมด้วย นอกจากนี้ ภายใต้แผนกลยุทธ์องค์กรที่กำหนด กลุ่มมิชลินยังมุ่งสร้างการเติบโตส่วนหนึ่งด้วยการพัฒนาธุรกิจใหม่ ๆ ขึ้น

 

You Might Also Like