NEXT GEN

“เปลี่ยน…เพื่อโลกที่คุณแคร์” แคมเปญใหม่สุดสร้างสรรค์จากเอสซีจี ชวนคนรุ่นใหม่ลดโลกร้อน ก่อนสิ่งที่คุณรักจะหายไป

5 มิถุนายน 2564… “สิ่งที่คุณรัก” บนโลกใบนี้มีอะไรบ้าง? และหากวันหนึ่งคุณไม่ช่วยรักษา “สิ่งที่คุณรัก” อาจหายไปพร้อมกับจำนวนขยะที่เพิ่มขึ้นในมหาสมุทร สัตว์ทะเลสูญพันธุ์ อากาศเต็มไปด้วยฝุ่นควันมลพิษ ผลผลิตทางการเกษตรเสียหายทั้งโลก เราจึงต้อง “เปลี่ยน” ก่อนที่โลกที่คุณรักจะหายไป

ภาพที่เห็นอยู่อย่างคุ้นตาที่มาจากภัยโลกร้อนเช่น น้ำแข็งขั้วโลกละลาย หมีไม่มีที่อยู่ ดูแล้วอาจจะรู้สึกว่าเป็นเรื่องไกลตัวมาก เพราะในประเทศไทยไม่มีโอกาสเห็นภาพเช่นนี้ แต่ถ้าผลกระทบไม่ได้เกิดขึ้นกับหมีขั้วโลก แต่เป็นสิ่งที่เรารัก แพชชันที่เราชอบ หรือคนสำคัญที่เรารอคอย วิกฤติจากภาวะโลกร้อนนั้นคงไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป

จะขอยกตัวอย่าง “สิ่งที่คุณรัก” ที่มีความแตกต่างกันไปตามไลฟ์สไตล์ และในอนาคตสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นจริง หากคนยุคปัจจุบันเห็นว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องไกลตัว

-ถ้า “สิ่งที่คุณรัก” เป็นครอบครัวของตัวเอง ที่กำลังจะมีลูกน้อยออกมาลืมตาบนโลกใบนี้ ในภาวะฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐานที่จะรับไหวในหลายพื้นที่ ผลวิจัยออกมาว่า คุณแม่ตั้งครรภ์ ที่ได้รับมลภาวะทางอากาศเป็นประจำ อาจทำให้เสี่ยงแท้งลูก 16%

-ถ้า “สิ่งที่คุณรัก” เป็นการได้ลิ้มรสช็อกโกแลตอร่อย ๆ นับจากวันนี้ไปอีก 27 ปี (2048 หรือ 2591) เจเนอเรชั่นที่เกิดหลัง 2048 อาจจะเป็นเจเนอเรชั่นแรกที่ไม่รู้จัก ‘ช็อกโกแลต’ เพราะจะไม่มีพื้นที่ราบใดบนโลกสามารถปลูกต้นโกโก้ที่ใช้ผลิตช็อกโกแลตได้ เนื่องจากการปลูกต้นโกโก้ต้องการอุณหภูมิเย็นมากในการเติบโต แต่เพราะผลกระทบจากภาวะโลกร้อน การปลูกต้นโกโก้ในอนาคตจะต้องขึ้นไปใช้พื้นที่บนภูเขา นั่นหมายถึงว่าป่าสงวนของประเทศที่ปลูกต้นโกโก้จะถูกรุกล้ำเรื่อยไปอย่างผิดกฎหมาย แม้ว่าตลาดมีความต้องช็อกโกแลตสูงขึ้นเท่าใดก็ตาม หากหยุดโลกร้อนไม่ได้ ช็อกโกแลตก็จะหายไปจากโลกใบนี้

-ถ้า “สิ่งที่คุณรัก” เป็นความชื่นชอบในกีฬาฟุตบอล พลาดไม่ได้กับพรีเมียร์ลีกอังกฤษ และทีมในดวงใจ นับจากนี้ไปภายในอีก 29 ปี(2050 หรือ2593) คาดว่า 1 ใน 4 ของสนามฟุตบอลในสโมสรฟุตบอลอังกฤษ 23 แห่ง จากทั้งหมด 92 สโมสร จะต้องเผชิญปัญหาน้ำท่วมหนักมากทุกปี เพราะมาจากสภาวะโลกร้อน ขณะนี้ สนามของทีมเซาธ์แฮมป์ตัน นอริช เชลซี และเวสต์แฮม ก็กำลังเผชิญความเสี่ยงทำนองนี้แล้ว

-ถ้า “สิ่งที่คุณรัก” เป็นธรรมชาติของระบบนิเวศท้องทะเล อีก 79 ปี (2100 หรือ 2643) คาดว่ามหาสมุทรทั่วโลกจะมีอ๊อกซิเจนน้อยลงมาก และอยู่ในระดับน้ำทะเล 1,000 เมตร (3,281ฟุต) ซึ่งเป็นระดับน้ำทะเลที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูงสุด จะส่งผลต่อสมดุลสายพันธุ์สัตว์ทะเลอีกมากมาย

ถ้าอยากให้ “สิ่งที่คุณรัก” ยังคงอยู่ จะต้อง “เปลี่ยน” ก่อนโลกที่คุณรักจะหายไปจากภัยโลกร้อน ด้วยการทำสิ่งใกล้ตัวให้เป็นไลฟ์สไตล์ ใช้ถุงผ้าทุกครั้งเมื่อซื้อสินค้า แยกขยะทิ้งให้ถูกประเภท ปรับอุณหภูมิแอร์ 26 องศาปลูกต้นไม้ หรือด้วยวิธีการรักษ์โลกอื่น ๆ ในแบบที่คุณถนัด

เอสซีจีเข้าใจและให้ความสำคัญกับวิกฤติโลกร้อน (Climate Emergency) ที่ทวีความรุนแรงและส่งผลกระทบใกล้ตัวมากขึ้นเรื่อยๆ จึงมุ่งมั่นดูแลสิ่งแวดล้อม สร้างสังคมน่าอยู่ และโลกที่ยั่งยืน โดยตั้งเป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ในปี 2050 และในวันสิ่งแวดล้อมโลกปีนี้ เอสซีจีอยากชวนคนรุ่นใหม่รวมพลังปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใกล้ตัวเพื่อช่วยลดโลกร้อน ผ่านหนังสั้นเรื่อง “เปลี่ยน…เพื่อโลกที่คุณแคร์”

เพราะพลังของการ ‘เปลี่ยน’ เพื่อโลกใบที่คุณแคร์ ย่อมส่งผลดีต่อคุณ และช่วยให้โลกใบใหญ่ใบนี้ดีขึ้นตามไปด้วย

ไม่ต้องเปลี่ยนเพื่อช่วยโลกทั้งใบ แต่ให้เริ่มจากโลกใบที่คุณแคร์

คลิกชมรายละเอียดแคมเปญ “เปลี่ยน…เพื่อโลกที่คุณแคร์”    

 

 

You Might Also Like