NEXT GEN

Gen Z เรื่องโควิด-19 และความอยุติธรรมในสังคม เป็นปัญหาใหญ่สุดที่ต้องเผชิญกับการสู้ชีวิต

19 พฤษภาคม 2564…การสำรวจคนรุ่นใหม่พบว่า ขาดความไว้วางใจผู้นำ มีข้อสงสัยต่อความต้องการเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสังคม

ความรู้สึกไม่ไว้วางใจ และการมองโลกในแง่ร้ายเกี่ยวกับขีดความสามารถในการก้าวหน้าของมนุษยชาติ เป็นเรื่องธรรมดาของ Gen Z ผู้ตอบแบบสอบถามของ Morning Consult เมื่อเร็ว ๆ นี โดยคำถามที่ต่อผู้อายุน้อยที่สุดว่า พวกเขามองว่าอะไรเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดที่โลกกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้

ขณะที่การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่กำลังดำเนินอยู่เป็นประเด็นสำคัญที่ถูกกล่าวถึง เพื่อตอบสนองต่อคำถามของการสำรวจปลายเปิด คำตอบที่ 2 เป็นเรื่องของความกังวลเกี่ยวกับความอยุติธรรมในสังคม

ส่วนคำตอบที่ 3 เป็นเรื่องของรูปแบบที่แตกต่างกันของ “ความผิดพลาดของมนุษย์”

คำตอบข้างต้นอาจบ่งบอกถึงความรู้สึกสิ้นหวังในภาพรวมจากการที่คนรุ่นใหม่ต้องเผชิญกับสุขภาพ วิกฤตการดูแล ซึ่งกลายเป็นภาวะถดถอยครั้งที่สองในช่วงชีวิตของพวกเขา การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เลวร้ายลง และการเหยียดผิวก่อนที่พวกเขาหลายคนจะเข้าสู่วัยผู้ใหญ่

ทั้งนี้ การสำรวจความคิดเห็นของคน Gen Zers 1,000 คนที่มีอายุระหว่าง 13-23 ปี ผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า

35 % กล่าวว่า พวกเขาคิดว่าการแพร่ระบาดของโรคใดๆ เป็นปัญหาใหญ่ที่สุดที่โลกกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้
18 % ระบุว่า ปัญหาใหญ่รองลงมา คือ มีการเหยียดผิวหรือการเลือกปฏิบัติในรูปแบบอื่น
16 % บอกว่า เป็นเรื่องความเข้าใจผิดของมนุษย์มากกว่า
11 % กล่าวว่า กังวลทางเศรษฐกิจ

ขณะที่มีผู้ตอบแบบสอบถามไม่กี่คนที่อ้างว่าปัญหาสุขภาพเป็นปัญหาอันดับต้น ๆ ของโลกในปัจจุบัน แต่ไม่ได้กล่าวว่าเป็นเพราะโควิด -19

“ผมคิดว่าปัญหาใหญ่ที่สุดที่เรากำลังเผชิญ คือ การแพร่กระจายของไวรัสโคโรนาที่ไม่สามารถควบคุมได้ การว่างงานของคนจำนวนมาก และความเสี่ยงเรื่องความปลอดภัยของทุกคน” ผู้ตอบแบบสอบถามคนหนึ่งตอบ

“มีประเด็นปัญหาหลายเรื่อง เช่น Climate Change ค่าใช้จ่ายการศึกษาระดับสูงเพิ่มเยอะมาก และเรื่องผู้นำที่ทุจริตในสำนักงาน” เป็นความเห็นของ Gen Zer คนอื่นๆ

“แต่เหนือสิ่งอื่นใด โควิด -19 เป็นปัญหาอันดับหนึ่ง มันส่งผลกระทบต่อมากกว่าสิ่งอื่นใด”

การสำรวจจัดทำขึ้นในวันที่ 21-23 สิงหาคม เพียงไม่กี่วันหลังจากที่องค์การอนามัยโลกเตือนว่าผู้ใหญ่ในวัย 20 30 และ 40 กลายเป็นผู้แพร่กระจายเชื้อไวรัสหลักในหลายประเทศ

ขณะที่โดยเฉลี่ยนักเรียนโรงเรียนรัฐบาลในสหรัฐอเมริกาประมาณ 1 ใน 5 กลับไปเรียนในช่วงกลางเดือนถึงปลายเดือนสิงหาคม ทั้งนี้โรงเรียนหลายแห่งทั่วประเทศยังคงปิดเนื่องจากการแพร่ระบาด

การสำรวจนี้บอกเป็นนัยว่า โรคระบาดเป็นปัญหาใหญ่ที่คนรุ่นใหม่ใส่ใจ ทั้งนี้ บรรดาผู้ตอบแบบสอบถามอธิบายถึงข้อกังวลเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาของพวกเขา โดยหลายคนกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจหรือสังคมของการระบาดใหญ่ประเด็นสำคัญ คือ ศรัทธาของคนหนุ่มสาวที่มีต่อตัวผู้นำในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้มีเพียงเล็กน้อย

“ปัญหาใหญ่ที่สุดที่โลกปัจจุบันเผชิญ คือ ผู้คนไม่เคารพผู้อื่น และการไม่สวมหน้ากาก” ผู้ตอบรายหนึ่งให้ความเห็น

ส่วนอีกข้อเสนอแนะหนึ่ง คือ ผลพวงของโควิด -19 ที่กำลังจะเกิดขึ้นอาจเป็นปัญหาใหญ่กว่าไวรัสเสียเอง นอกเหนือจากการระบาดแล้ว ความกังวลของคนหนุ่มสาวยังมีในหลายเรื่อง ได้แก่ ปัญหาเศรษฐกิจ การตกงาน การทุจริตของรัฐบาลและการเมือง ภาวะ Climate Change และความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม

ขณะที่สำหรับเรื่องการแพร่ระบาด Gen Z มีความรู้สึกในแง่ร้ายที่คล้ายคลึงกันเกี่ยวกับความสามารถของโลกในการจัดลำดับความสำคัญของปัญหานี้

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจมีหลายรูปแบบ ตั้งแต่ความกังวลเฉพาะเกี่ยวกับผลกระทบของการระบาดใหญ่ในตลาดงานไปจนถึง “สภาพของระบบทุนนิยม” ในวงกว้างมากขึ้น

แม้ว่าตลาดงานก่อนเกิดการระบาดจะค่อนข้างตึงตัวอยู่แล้ว แต่การระบาดทำให้เยาวชนคนหนึ่งกล่าวว่า ปัญหาใหญ่ที่สุดที่โลกเผชิญคือ“ การรักษาตำแหน่งงานที่มีอยู่ หรือการหางานทำ” อีกประเด็นหนึ่งเป็นความกังวลเกี่ยวกับความจริงที่ว่า “ มีคนจำนวนมากเหลือเกินที่ไม่ได้ทานอาหารครบ 3 มื้อ”

ขณะเดียวกันคำว่า “กักตุน” ก็มีคำตอบแยกกัน 3 แง่มุม อันเป็นผลจากความแตกต่างเรื่องรายได้สูงสุด และความมั่งคั่งของพวกเขา ผู้ตอบแบบสอบถามคนหนึ่งสนับสนุนให้ปรับโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่ทั้งหมดโดยเสนอว่าสหรัฐฯควรให้ลดงบประมาณที่ให้แก่ทหารและตำรวจ แล้วนำไปช่วยเรื่องบริการด้านการศึกษา บริการด้านสุขภาพจิต ที่พักพิงคนไร้บ้านและอาหารมากขึ้น

มี 8% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ชี้ถึงปัญหาเกี่ยวกับระบบของรัฐบาล และเรื่องสมัครพรรคพวก ผู้ตอบแบบสอบถามรายหนึ่งกล่าวว่า ความไม่ซื่อสัตย์ของผู้นำทางการเมือง ทำให้ประชากรที่ยากจนจำนวนมากเข้าไม่ถึง และไม่สามารถได้รับประโยชน์จากตลาดโลกทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง นำไปสู่การละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างโจ่งแจ้งและโอกาสที่ไม่เท่าเทียมกัน

ผลจากการสำรวจความคิดเห็นเดียวกัน สมาชิกส่วนใหญ่ของ Gen Z กล่าวว่า ภาวะClimate Changeที่ปัญหารุนแรงขึ้นเป็นสิ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ ประมาณครึ่งหนึ่งกล่าวว่า พวกเขาเชื่อว่ามนุษย์สามารถชะลอปัญหา แต่ไม่สามารถหยุดภาวะ Climate Change ขณะที่ 8 % กล่าวว่าปรากฏการณ์นี้อยู่เหนือการควบคุมของมนุษย์

อีกด้านหนึ่ง Gen Z หลายคนกังวลน้อยลง สำหรับประเด็นที่ไม่มีความก้าวหน้าในการกำหนดนโยบายในด้านที่พวกเขาให้ความสำคัญ และข้อมูลเพิ่มเติมในแง่มุมที่กว้างและรุนแรงมากขึ้น ซึ่งก็คือ ภาพลักษณ์ภายนอกของผู้คนและการเข้าใจผิด  ประมาณ 34 % ของผู้ตอบแบบสอบถาม กล่าวถึงความกังวลเกี่ยวกับการเหยียดสีผิว การเลือกปฏิบัติ รวมถึงความสิ้นหวัง ซึ่งโดยทั่วไปเกี่ยวกับธรรมชาติของมนุษย์ โดยเป็นแง่มุมที่บอกถึงความสับสนกับระบบการเมืองและสังคมของประเทศ

ทั้งนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนหนึ่งมองว่า โดยพื้นฐาน มนุษยชาติมีข้อบกพร่องชัดเจนในตัวเอง ซึ่งรวมถึงคนที่กล่าวว่าปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของโลกคือ “ไม่มีเข็มทิศทางศีลธรรมหรือจริยธรรมที่ตกลงกันในวัฒนธรรมของเรา”

ความกังวลที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้นเกี่ยวกับการเลือกปฏิบัติก็มีขอบเขต โดยส่วนใหญ่เน้นชัดเจนเกี่ยวกับการเหยียดผิว และมีกลุ่มเล็ก ๆ ที่กล่าวถึงการขาดการยอมรับอย่างต่อเนื่องสำหรับผู้หญิงและผู้ที่อยู่ในชุมชน LGBTQ

ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนหนึ่งกล่าวถึงความอยุติธรรมในสังคมในวงกว้างมากขึ้นโดยประเด็นหนึ่งที่กล่าวถึงคือ สิ่งที่เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อกว่า 100 ปีที่แล้วยังคงมีอยู่ในปัจจุบัน

“ทุกวันนี้ มีคนตายจากเรื่องการเหยียดผิวมากกว่าตายจากไวรัสโคโรนาเสียอีก ” ผู้ตอบแบบสอบถามคนหนึ่งให้ความเห็น

“สหรัฐฯพบหลายวิธีในการใช้ชีวิตร่วมกับโคโรนาไวรัสต่อไป ซึ่งแน่นอนว่า ไม่ใช่เรื่องที่ทุกคนจะรู้สึกคุ้นเคยได้ง่ายๆ ขณะที่อีกด้านหนึ่ง คนผิวดำจำนวนมากยังคงมีชีวิตอยู่ด้วยความกลัวว่าจะตายด้วยน้ำมือของตำรวจที่มีอคติเรื่องการเหยียดผิวที่มีต่อพวกเขา”

อย่างไรก็ตาม ผู้ตอบแบบสอบถามบางคนกล่าวว่า พวกเขาคิดว่าความกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นเรื่องมากเกินไปโดยมีคนหนึ่งกล่าวว่า “การประท้วงเรื่องการเหยียดสีผิวเป็นปัญหาอันดับต้น ๆ ที่โลกกำลังเผชิญอยู่ ขณะที่อีกคนหนึ่ง ให้ความเห็นตรงกันข้าม เช่น Black Lives Matter กำลังทำลายชาตินี้”

ผู้ตอบแบบสอบถามประมาณ 2 % กล่าวว่า ผู้ประท้วงแบบอารยะขัดขืน การต่อสู้เพื่อความถูกต้องทางการเมืองหรือการเคลื่อนไหวเรื่องชีวิตคนดำ เป็นประเด็นใหญ่ที่สุดที่โลกกำลังเผชิญ

คำตอบประมาณ 3% หรือ 31 คำตอบ บอกว่า “ทุกเรื่องข้างต้นเป็นปัญหาใหญ่”

ขณะที่มีคนหนึ่งตอบสั้น ๆ วิธีง่ายๆที่จะอยู่รอด คือ “รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี”

ที่มา

You Might Also Like