NEXT GEN

โอกาสขายมีมาก เมื่อกองทุนใหม่กําหนดเป้าหมาย ESG รวมไว้ในการตัดสินใจทางธุรกิจ

24 พฤษภาคม 2564…กล่าวได้ว่า นี่เป็นช่วงเวลาน่าตื่นเต้น สำหรับผู้จัดการการลงทุน   สามารถใช้ประโยชน์จากโอกาสที่สอดคล้องกับธีมของนักลงทุนแถวหน้า ด้วยศักยภาพการเติบโตอย่างมากมายมหาศาลไปกับกองทุนด้านความยั่งยืน  

เมื่อพูดถึงโอกาสในการลงทุนที่มีความรับผิดชอบและยั่งยืน Andreia Muresan กรรมการผู้จัดการ Circle Partners ให้รายละเอียดว่า

“เราเห็นความทะเยอทะยานที่ชัดเจน ไม่เพียงจากผู้จัดการการลงทุนเท่านั้น แต่ยังมาจากนักลงทุนเพื่อเร่งนวัตกรรมเกี่ยวกับน้ํา ของเสีย พลังงานและอาหาร ทุกวันนี้ เราได้ยินแนวคิดที่เป็นนวัตกรรมเกี่ยวกับโอกาสในการลงทุนที่มีความรับผิดชอบและยั่งยืน คนเหล่านี้คือคนที่อยากสร้างความแตกต่าง ไม่ว่าจะโดยการหาวิธีการใหม่ที่มีความรับผิดชอบ เพื่ออํานวยความสะดวกในการเข้าถึงโอกาสในการลงทุนสําหรับผู้ที่มีงบประมาณการลงทุนขนาดเล็กหรือ โดยการส่งเสริมเรื่องการไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง สร้างความหลากหลาย และความเสมอภาคผ่านทางเลือกการลงทุนที่พวกเขาสร้างขึ้นมา”

ในยุโรป ผู้จัดการกองทุนต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบการเปิดเผยข้อมูลทางการเงินที่ยั่งยืน (Sustainable Finance Disclosures Regulation-SFDR) ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ กฎหมายนี้กําหนดให้กองทุนการลงทุนทั้งหมดต้องเปิดเผยว่า มีความเสี่ยงด้านความยั่งยืนรวมอยู่ในกระบวนการลงทุนของพวกเขาหรือไม่ อย่างไร

แม้กฎระเบียบนี้จะเพิ่มข้อกําหนดในการรายงานและการเปิดเผยให้กับผู้จัดการการลงทุนทั้งหมด แต่ก็อาจเป็นประโยชน์สําหรับStartup ที่ทำกิจการ Hedge fund ด้วย

Muresan ให้ความเห็นว่า

“ดิฉันเชื่อว่ากฎระเบียบดังกล่าวจะเป็นประโยชน์กับผู้จัดการกองทุนที่มีวัตถุประสงค์ด้านความยั่งยืนที่ชัดเจน เพราะก่อนหน้านี้ ผลการสํารวจของ บริษัท WAM ในยุโรปแสดงให้เห็นว่ามีเพียง 8.4 % ของกองทุนเท่านั้น ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อความยั่งยืน ดังนั้นจึงมีโอกาสอย่างมากสําหรับผู้จัดการที่เน้นวัตถุประสงค์ ESG ในการสร้างความแตกต่าง และเป็นผู้นําในภาพรวมของธุรกิจด้านกองทุนที่กว้างกว่าเดิมของกองทุน”

Cr.The European WAM firms

เธอกล่าวว่าผู้จัดการของ Startup กำลังพิจารณาว่า การเปิดกองทุนใหม่ควรกําหนดเป้าหมาย ESG และรวมไว้ในการตัดสินใจทางธุรกิจ และพวกเขายังต้องมองไปถึงอนาคตด้วย

Muresan ให้ความเห็นว่า “ผู้จัดการต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าพวกเขาเข้าใจเรื่องนี้อย่างถ่องแท้ เพราะไม่เพียงต้องปรับใช้กฎระเบียบใหม่ ๆ ให้ถูกต้องเท่านั้น แต่ยังมีการพัฒนาที่น่าตื่นเต้นใหม่ ๆ มากมาย ซึ่งอาจช่วยให้พวกเขาเดินไปพร้อมกันบนเส้นทางนี้”

“การได้ปฏิบัติตาม SFDR และกฎหมายที่จะเกิดขึ้น ขณะที่ต้องเกี่ยวพันใกล้ชิดกับนักลงทุนจากมุมมองด้านความยั่งยืนจะยังคงเป็นความท้าทาย แต่ถ้าบรรดาผู้จัดการปลูกฝังหลักการ ESG ที่พวกเขาเชื่อ ลงไปในกระบวนการ และการทำงานขององค์กรและเลือกผู้ให้บริการที่มีชุดความคิดเดียวกัน พวกเขาก็จะพร้อมสําหรับอนาคต”

Sustainability หรือความยั่งยืน กำลังเป็นประเด็นร้อน ซึ่งจะไม่หายไปในช่วงสั้นๆ

“ข้อกําหนดระดับ 2 ของ SFDR และ Taxonomy ของสหภาพยุโรปจะมีผลตั้งแต่เดือนมกราคม 2022 ดังนั้น ไม่ว่าใครก็ตามที่จะพิจารณาเริ่มกองทุนในอนาคตอันใกล้ ควรคํานึงถึงเรื่องนี้ และรวมหลักการ ESG ไว้ในกิจกรรม นโยบาย กระบวนการทำงาน รายงาน และการทำ Due Diligence แบบวันต่อวันของคุณด้วย”

ที่มา

You Might Also Like