CSR

ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี x MOCA BANGKOK ต่อยอดผลงานศิลปะเด็กไฟ-ฟ้า จุดประกายสู่สังคมในวงกว้าง

8-9 กุมภาพันธ์ 2567….นับเป็นการจุดประกายและพัฒนาศักยภาพจากศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า ทั้ง 5 แห่ง ครั้งสำคัญของ โครงการ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี ที่นำผลงานศิลปะเด็กไฟ-ฟ้า จุดประกายสู่สังคมในวงกว้าง ในพื้นที่ที่สามารถสัมผัสประสบการณ์ทางศิลปะที่หลากหลาย ทั้งศิลปินไทยและศิลปินต่างชาติ โดยเป็นอีกครั้งที่ MOCA BANGKOK เปิดพื้นที่ให้เยาวชนนำเสนอผลงานศิลปะผ่านนิทรรศการ ซึ่งเป็นผลงานที่มีความโดดเด่นของเด็กไฟ-ฟ้า ที่ได้รับการจุดประกายทางด้านศิลปะ ภายใต้แนวคิด “เด็กธรรมดา…คือสิ่งสวยงาม” นำเสนอให้สังคมได้เห็นพลังของเด็ก ๆ ที่ซ่อนอยู่เพื่อรอ “โอกาส” และ “การให้”


มาริสา จงคงคาวุฒิ หัวหน้าบริหารกิจกรรมสังคมเพื่อความยั่งยืน ทีเอ็มบีธนชาต กล่าวถึงโครงการไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เป็นกิจกรรมหลักของมูลนิธิทีทีบี ภายใต้ปรัชญา Make REAL Change มีจุดมุ่งหมายเพื่อมอบโอกาสและปลูกฝังให้เยาวชนอายุ 12-17 ปี รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์เชิงศิลปะและพัฒนาทักษะการใช้ชีวิต โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เพื่อนำสิ่งที่ได้เรียนรู้คืนสู่ชุมชน และเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน โดยธนาคารมุ่งมั่นที่จะจุดประกาย ปลุกพลังในตัวเด็ก ๆ อย่างต่อเนื่อง เพราะเชื่อว่าแนวทางการสร้างการเปลี่ยนแปลงได้ดำเนินมาถูกทางแล้ว

มาริสา พร้อมผู้บริหาร กล่าวถึงไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี มีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้เด็ก ๆ เชื่อมั่นว่าจากความสามารถที่มีอยู่

 

“เราอยากให้ความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก ๆ คลาสศิลปะที่ได้รับการจุดประกายและพัฒนาศักยภาพจากศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า ทั้ง 5 แห่ง ได้ถูกชื่นชมจากคนภายนอกบ้าง นอกเหนือจากคนในทีทีบีเองที่เราจัดงาน fai-fah art fest 2023 พื้นที่ปล่อยแสง ตามแนวคิดแบบ เด็กธรรมดาคือสิ่งที่สวยงามเป็นประจำอยู่แล้ว ในที่สุดก็ได้มีโอกาสจับมือพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย หรือ MOCA BANGKOK ต่อยอดผลงานและไอเดียสร้างสรรค์ของเด็กไฟ-ฟ้า”

มาริสา ขยายความถึงความร่วมมือในครั้งนี้ พร้อมทั้งขยายความการเลือกผลงาน โดยมีคอนเซ็ปต์ความวาไรตี้จากโจทย์ที่ว่า “เด็กธรรมดาคือสิ่งที่สวยงาม” ในความหมายของเด็ก ไฟ-ฟ้า ในคลาสศิลปะคืออะไร

อีกหนึ่งผลงานของเด็ก ไฟ-ฟ้า ที่มีคนซื้อจากงาน fai-fah art fest 2023 แล้ว

ผลงานศิลปะกว่า 50 ผลงาน ได้ถูกนำมาจัดแสดงที่ MOCA BANGKOK ในรูปแบบผสมผสานเทคนิคพิเศษ ด้วยมัลติมีเดีย เพื่อมอบประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้กับผู้ชม ให้ได้สัมผัสจินตนาการที่ไร้ขีดจำกัด พร้อมด้วยการแสดงผลงาน Characters การ์ตูนสุดน่ารัก ธรรมชาติ สัตว์ และผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์สุดเก๋

การแสดงผลงาน บางส่วน Characters การ์ตูนสุดน่ารัก ธรรมชาติ สัตว์ และผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์สุดเก๋ และเช่นกัน ทุกงานมีคนซื้อแล้วจากงาน fai-fah art fest 2023

กฤตยา ตรีสวัสดิ์ (น้องเนย) นักเรียนชั้น ม.3 โครงการไฟ-ฟ้า ประชาอุทิศ เป็น 1ใน 50 ผลงาน เล่าถึงผลงานของเธอกับเพื่อน ๆ ที่นำมาแสดง เธอสร้างงานศิลปะ “น้องแฮปปี้” เป็นตัวละครของผู้หญิง ซึ่งมีพลังวิเศษ เพราะสามารถนําขยะมาเป็นดอกไม้ได้ และดอกไม้นำมาแบ่งปันความรู้สึก ๆ ดีได้ต่อไป

“หนูรู้สึกตื่นเต้น ดีใจและอยากขอบคุณมากเลยค่ะที่เลือกงานพวกหนู มาอยู่ใน MOCA BANGKOK เหมือนได้เปิดโอกาสให้พวกหนูได้โชว์แนวคิด โชว์ความสามารถ โชว์ทักษะฝีมือค่ะ”

เย็นใจประชารักษ์ สมสนุก (น้องไอซ์) ตัวแทนเด็กศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า จันทน์ คลาสศิลปะ กล่าวว่า ส่วนตัวเป็นคนที่ชื่นชอบศิลปะมาตั้งแต่เด็ก ๆ มีความฝันอยากนำผลงานไปจัดแสดงในงานนิทรรศการ และเมื่อทราบว่าการมาเรียนที่ศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า จะสามารถเติมเต็มโอกาสเหล่านั้นได้ จึงไม่ลังเลที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเด็กไฟ-ฟ้า และตั้งใจผลิตผลงานทุกชิ้นเพื่อให้ผ่านการคัดเลือก เมื่อผลงานถูกนำไปจัดแสดงที่งาน fai-fah art fest ที่ทีทีบี สำนักงานใหญ่ ถือว่าผมประสบความสำเร็จแล้ว และเมื่อทราบว่าได้รับคัดเลือกอีกครั้งเพื่อไปจัดแสดงที่ MOCA BANGKOK เป็นเหมือนความฝันที่ผมและกลุ่มเพื่อนที่รักในงานศิลปะจะมีโอกาสมากมายขนาดนี้ ซึ่งยิ่งทำให้มีกำลังใจในการผลิตผลงานในทุกชิ้นต่อไป

น้องไอซ์ (บน) น้องนิว (ล่าง) และน้องเนย (ขวา) “เด็กธรรมดา…คือสิ่งสวยงาม”

วรินยุพา พิมพนอม (น้องนิว) ตัวแทนเด็กศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า ประชาอุทิศ คลาสศิลปะ กล่าวเสริมว่า ตลอดช่วงเวลา 5 ปี ที่เป็นหนึ่งในเด็กไฟ-ฟ้า คลาสศิลปะ ทำให้มีมุมมองงานศิลปะกว้างขึ้น เพราะผลงานทุกชิ้นมีครูไฟ-ฟ้าช่วยสอนเทคนิคและแนวคิดในด้านต่าง ๆ ทำให้ผลงานถูกต่อยอด และได้รับคัดเลือกไปจัดแสดงที่ MOCA BANGKOK ซึ่งเป็นสิ่งที่ภูมิใจมาก และอีกสิ่งที่สำคัญที่ภูมิใจในการเป็นเด็กไฟ-ฟ้า คือเราได้ใช้ศักยภาพของเราและเพื่อน ๆ ไปช่วยเหลือชุมชนในพื้นที่ ซึ่งก็คือประชาอุทิศ เป็นการให้กลับคืนสู่สังคม โดยได้ใช้ความรู้ทางศิลปะไปแต่งเติมสีสัน สร้างความสดใสให้สวนสาธารณะและเครื่องเล่นเด็กให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง

มาริสากล่าวในท้ายที่สุด ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี มีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้เด็ก ๆ เชื่อมั่นว่าจากความสามารถที่มีอยู่ ความมุ่งมั่นในการพัฒนาอย่างไม่ย่อท้อ ประกอบกับการได้รับการจุดประกายจากศิลปินและดีไซเนอร์ที่มีชื่อเสียง เช่น ครูปาน สมนึก คลังนอก, พี่หมู ไตรภัค สุภวัฒนา และพี่เก๋ บุณยนุช วิทยสัมฤทธิ์ ผู้ที่คร่ำหวอดในวงการศิลปะและออกแบบ ได้สร้างแรงบันดาลใจ และจะช่วยขยายศักยภาพเด็ก ๆ การได้พันธมิตรอย่าง MOCA BANGKOK มาร่วมสนับสนุนผลักดันผลงานของเด็กไฟ-ฟ้า คลาสศิลปะ ให้ไปไกลกว่ากิจกรรม fai-fah art fest

จากพื้นที่ทางเข้า พบรูปแบบผสมผสานเทคนิคพิเศษ ด้วยมัลติมีเดีย จากภาพวาดธรรมชาติต่าง ๆที่อยู่ในกรอบ เพื่อมอบประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้กับผู้ชม ให้ได้สัมผัสจินตนาการที่ไร้ขีดจำกัด

นับเป็นการตอกย้ำว่า แนวทางการให้โอกาสและการจุดประกายเด็กไฟ-ฟ้านั้น เป็นการส่งต่อการให้ที่แท้จริงอย่างยั่งยืน สะท้อนจากเด็กหลาย ๆ คนที่ได้รับโอกาสศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า โดยมีพี่ไฟ-ฟ้าและคุณครูอาสาสมัคร คอยดูแลช่วยเหลือและให้คำแนะนำ เพื่อให้น้อง ๆ สามารถนำทักษะด้าน Art & Life Skills ไปต่อยอดการใช้ชีวิต กล้าทำสิ่งใหม่ ๆ และพร้อมเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันชุมชนไปในทิศทางที่ดีขึ้น

 

You Might Also Like