CSR

น่านแซนด์บอกซ์ชวน “รักโลกอย่างโปร!” นำ8R สร้างไลฟ์สไตล์ยั่งยืน บรรเทาปัญหาภาวะโลกรวนร่วม 4 ภารกิจ Challenge #รวมพลคนGENGREEN ชิงรางวัล

26 พฤษภาคม 2565…โครงการน่านแซนด์บอกซ์ ต่อยอดแคมเปญกระตุ้นให้คนไทยตระหนักถึงปัญหาภาวะโลกรวน วิธีการแก้ไข และป้องกันให้เป็นไลฟ์สไตล์ที่ยั่งยืนด้วย 8R ผ่านภาพยนตร์โฆษณา “How to Love รักโลกอย่างโปร” เพื่อให้เกิดความเข้าใจ จดจำ และนำไปปฏิบัติ ชวนทำ 4 ภารกิจแสดงความรักษ์ต่อโลกกับ Challenge รวมพลคน GEN GREEN ที่Facebook Page เรียนรู้รักษ์ป่าน่าน ชิงรางวัลมากมาย

ถ้าเรายังจำกันได้ เดือนเมษายน 2565 ประเทศไทยมีอากาศหนาว !! เวลาเดียวกันภาคใต้น้ำท่วมเพราะน้ำป่า ซึ่งเดือนเมษายน จะไม่เคยเกิดสภาพอากาศแบบนี้มาก่อน มาถึงเดือนนี้พฤษภาคม น้ำป่าไหลท่วมซัดบ้านหายไปทั้งหลัง ที่ลำปาง และเมื่ออาทิตย์แล้วถนนในเมืองเชียงใหม่น้ำท่วมแบบที่ไม่เคยเจอมาก่อน นั่นเป็นเพราะมาจากน้ำป่าจากดอยอินทนนท์ ยังไม่นับภาวะน้ำท่วมในพื้นที่อื่น ๆ ในช่วงนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นแบบใกล้ตัวคนไทยดังกล่าวเพราะ “ภาวะโลกรวน”

ภาวะโลกรวน ล้วนเกิดจากไลฟ์สไตล์ดั้งเดิมของมนุษย์ที่ส่งผลให้เกิดก๊าซเรือนกระจก ไม่ว่าจะเป็นการบริโภคเกินความจำเป็นทุกอย่าง ทานอาหารไม่หมดเททิ้ง ซื้ออาหารมาเผื่อเก็บไว้แล้วหมดอายุก็ทิ้ง ใช้พลาสติกแบบ Single Use ซื้อเสื้อผ้าหรือสิ่งของมาแล้ว ไม่ได้ใช้หรือใช้น้อยมากเพราะไม่จำเป็น หรือเหตุผลอื่น ฯลฯ นับเป็นการใช้ทรัพยากรของโลกและพลังงานอย่างสิ้นเปลือง อีกทั้งสร้างขยะจำนวนมากอีกด้วย

สิ่งที่กล่าวข้างต้น มีแนวทางปฏิบัติในการบรรเทาปัญหาภาวะโลกรวนด้วย 8 R ด้วย 4 ช่วงสำคัญ ถ่ายทอดทางภาพยนต์โฆษณา“ How to Love รักโลกอย่างโปร” ผ่าน โปรโม-โปรเม โมรียาและเอรียา จุฑานุกาล นักกอล์ฟหญิงไทยระดับโลก บอกเล่าถึงทุกช่วงของความรักที่มีต่อโลกสื่อสารแนวคิดการและการปฏิบัติตัวในทุกมิติของชีวิตประจำวัน เพื่อลดการปล่อยและเพิ่มการดูดซับก๊าซเรือนกระจก ช่วยลดภาวะโลกรวน

รักช่วงเริ่มต้น มองเห็นคุณค่าของสิ่งที่จะซื้อ ไม่เว้นอาหารการกิน Rethink จึงสำคัญ เพราะต้องคิดให้ดี ให้ถี่ถ้วน ก่อนซื้อหรือบริโภคสินค้า เพื่อจะไม่ต้องทิ้งเป็นอาหารที่ทานไม่หมดเป็นขยะ เป็นต้น

รักช่วงโปรฯ มาถึงช่วงนี้ หลายคนมักจะอดใจไม่ไหว แต่ต้อง Refuse ปฏิเสธสิ่งที่ไม่จำเป็น เช่นการรับถุงพลาสติกใส่อาหารช่วงโปรโมชั่น สามารถใช้กล่องส่วนตัวแทนได้ หรือใช้แก้วส่วนตัวเพื่อ Reuse ใช้ซ้ำให้นานที่สุด และ Reduce ลดการใช้ที่ไม่จำเป็น เช่นการห่อของขวัญชิ้นเล็ก ๆ ไม่จำเป็นต้องใช้กล่องใหญ่ หรือกระดาษแผ่นใหญ่

รักแท้ต้องพิสูจน์ รักกันจริงต้องไม่ทิ้งกัน เสื้อผ้าที่ขาดนิดหน่อยอย่าเพิ่งทิ้ง เพราะการผลิตเสื้อผ้า 1 ตัวปล่อยก๊าซคาร์บอน 3-4 กิโลกรัม ต้อง Repair พยายามเย็บซ่อมเพื่อใช้งานได้อีกให้ยาวนานขึ้น นอกจากนี้สิ่งของบางอย่างเช่นโต๊ะ เฟอร์นิเจอร์อาจจะดูเก่า แต่อาจจะดูใหม่สำหรับคนที่ต้องการ Regift มอบให้ผู้อื่นใช้ต่อ เป็นความสวยงามอีกอย่างหนึ่ง

รักที่ดีต้องแยกแยะให้เป็น สิ่งของที่ Recycle แปรรูปกลับมาใช้ใหม่ ช่วยลดขยะ ลดการใช้ทรัพยาการ ลดการใช้พลังงานให้โลกใบนี้ และ Recover นำมาใช้ประโยชน์รูปแบบใหม่

ทั้งนี้ 8R ใน 4 ช่วงความรักนั้น สามารถเกิดขึ้นได้ และกลายเป็นไลฟ์สไตล์ยั่งยืนของคนทุก Generation ที่ต้องการจะเป็นคน GENGREEN โดยโครงการน่านแซนด์บอกซ์ ได้สร้างสรรค์กิจกรรมสนุก ๆ ชักชวนให้ทุกคนมาเปลี่ยนไลฟ์สไตล์เพื่อบรรเทาภาวะโลกรวน กับภารกิจ #รวมพลคนGENGREEN เปิดพื้นที่ให้คน GENGREEN เข้าร่วมภารกิจด้วยการโพสต์ภาพกิจกรรมแสดงความรักษ์ที่มีต่อโลกพร้อมติดแฮชเทก กับ 4 ภารกิจ

1.#กินไปอย่าให้เสีย – ลดการทิ้งของกินหมดอายุ ด้วยการไม่สร้างขยะอาหารเพิ่ม
2.#ลดบิลค่าไฟกู้โลก – โชว์บิลค่าไฟเทียบสองเดือนที่หน่วยการใช้ไฟลดลง
3.#ทุกสิ่งซ่อมได้ – ซ่อมสิ่งของต่างๆ ให้กลับมาใช้งานได้ใหม่
4.#โมของเก่าใช้ประโยชน์ใหม่ – สร้างสรรค์ปรับเปลี่ยนการใช้งาน จากสิ่งของเหลือใช้เพื่อไม่เกิดการทิ้ง

ผู้ร่วมสนุกในแต่ละภารกิจ รวมทั้งผู้ที่ทำครบทั้ง 4 ภารกิจ ที่ผ่านการคัดเลือก มีสิทธิ์ได้รางวัลพิเศษมากมาย ร่วมสนุกกับภารกิจที่ช่วยลดการปล่อยและเพิ่มการดูดซับก๊าซเรือนกระจกเพื่อลดภาวะโลกรวนได้ตั้งแต่วันนี้ – 12 กรกฎาคม 2565 ดูรายละเอียดกิจกรรมและติดตามข่าวสารและความรู้เรื่องการลดผลกระทบภาวะโลกรวนได้ที่ เฟซบุ๊กเรียนรู้รักษ์ป่าน่าน https://www.facebook.com/reanroorakpanan

ท้ายที่สุด 4 ภารกิจต่าง ๆ ที่จะร่วมกันท้าทายนี้ เป็นเรื่องเล็ก ๆ ง่าย ๆ
ที่มีผลกระทบยิ่งใหญ่ได้ ถ้าเราทุกคนช่วยกัน

#LoveYouNature #รวมพลคนGENGREEN #ลดภาวะโลกรวน

You Might Also Like